fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย จัดแคมเปญวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล

Featured Image

 

 

 

ไทยสร้างไทย จัดแคมเปญ”เนื่องในวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล “สุดารัตน์” ชี้ ความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ การเลือกปฏิบัติ กระทบต่อผู้หญิง 1 ใน 3 ทั่วโลก ต้องร่วมกันแก้ไข

 

 

 

 

พรรคไทยสร้างไทยจัดแคมเปญเนื่องในวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล (International Day for the Elimination of Violence against Women) ซึ่งได้รับการรับรองจากสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ (United Nations General Assembly) และเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการรณรงค์เคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศเป็นเวลา 16 วัน (16 days of activism against gender violence) โดยจะเริ่มขึ้นในวันที่ 25 พฤศจิกายน และจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันสิทธิมนุษยชนสากล (International Human Rights Day)

 

 

 

 

 

โดยหัวข้อของการณรงค์ของสหประชาชาติในปีนี้ คือหัวข้อ “การลงทุนเพื่อป้องกันความรุนแรงต่อเด็กและสตรี” (Invest to Prevent Violence against Women & Girls) โดยพรรคไทยสร้างไทยได้จัดการอบรมบุคลากรทุกเพศทุกวัย ในหัวข้อ “ความยินยอมในเพศสัมพันธ์ – การเท่าทันอคติทางเพศ เพื่อความเป็นธรรมในการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง” นำโดย สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม, สุพีชา เบาทิพย์ ผู้ประสานงานกลุ่มทำทาง และ ชลฐิตา ไกรศรีกุล ผู้จัดการกลุ่มทำทาง ดำเนินรายการโดย วิภาพรรณ วงษ์สว่าง อดีตผู้สมัครพรรคไทยสร้างไทยและที่ปรึกษากลุ่มไทยคอนเซนท์

 

 

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงความสำคัญในการจัดกิจกรรมดังกล่าวภายในพรรค โดยระบุว่า ความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ และการเลือกปฏิบัติ ถือเป็นประเด็นด้านสาธารณสุขซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้หญิง 1 ใน 3 ทั่วโลก โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็กที่อยู่ในภาวะเปราะบาง เช่น ผู้พิการ ผู้ที่มีความยากจน ผู้สูงอายุ ผู้หญิงวัยรุ่น รวมถึงผู้ที่อยู่ในภาคบริการ จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในการเข้าไม่ถึงสิทธิที่จำเป็นเช่นการศึกษา การดูแลสุขภาพ หรือเสรีภาพในการดำรงชีวิต

 

 

 

 

 

“บ่อยครั้งที่ผู้คนตอบสนองต่อความรุนแรงด้วยการกล่าวโทษหรือตำหนิเหยื่อ เช่น สิ่งที่พวกเขาสวมใส่หรือสิ่งที่พวกเขาทำ หรือเพราะพวกเขาอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือผู้คนลังเลที่จะให้การสนับสนุนเพราะมันเกิดขึ้นใน ‘ส่วนตัว’ หรือในหมู่ผู้คน คนที่เรารู้จัก แต่เราต้องเปลี่ยนเรื่องราวนี้ใหม่ ให้เรามองเห็นความเป็นธรรม และมองเห็นอคติที่เกิดจากความเป็นเพศให้มากขึ้น ฉะนั้นเพื่อที่จะเอาจริงกับเรื่องนี้ พรรคไทยสร้างไทยจึงได้จัดอบรมบุคลากร โดยมีวิทยากรที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์กว่า 40 ปี มาช่วยให้เราได้ทบทวนตนเอง เพื่อที่เราจะได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ดียิ่งขึ้น” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

 

 

 

 

 

ทางด้าน น.อ. อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้ชี้ถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างคนทุกเพศทุกวัยในการยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี โดยกล่าวถึงความท้าทายในการยุติเรื่องดังกล่าวซึ่งใช้เวลารณรงค์กันยาวนานมากทั่วโลก แต่ก็ยังมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ เพราะความรุนแรงนั้นเป็นสิ่งที่ส่งต่อกันมาระหว่างรุ่น ฉะนั้นแล้ว หน้าที่หนึ่งของคนที่อยู่ในสังคมร่วมกับเด็กและสตรี คือต้องช่วยกันป้องกันยุติการส่งต่อทรรศนคติที่นำไปสู่การเพิกเฉย เมื่อพบเห็นการเอาเปรียบในสังคม

 

 

 

 

 

“จริงอยู่ที่ความรุนแรงเกิดขึ้นกับทุกคน ทุกเพศ แต่เราเห็นว่ารูปแบบของความรุนแรงที่เกิดกับผู้หญิงและเด็ก เป็นปัญหาที่มีลักษณะเฉพาะ ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า ถ้าเรามีลูก ความกังวลที่คนทั่วไปจะมีต่อลูกชายลูกสาว จะมีความกังวลคนละแบบกัน ซึ่งอันนี้เป็นคำอธิบายว่าทำไมประเด็นผู้หญิงถึงเป็นประเด็นที่มีความเฉพาะขึ้นมา แล้วทีนี้ทางเราก็มองเห็นว่า เราในฐานะผู้ชาย หรือเพศอื่นๆ ก็ควรที่จะไม่เพิกเฉยปัญหาที่เกิดกับผู้หญิง โดยเฉพาะ ปัญหาที่สังคมไม่รู้ว่าเป็นปัญหา เรื่องนี้ต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน หรืออาจจะต้อง relearn – unlearn หรือ เรียนรู้ความเข้าใจใหม่ และเลิกเรียนรู้จากสิ่งที่ผิด แล้วพอเราเริ่มที่ตัวเอง เราก็จะช่วยคนอื่นได้ดียิ่งขึ้น” น.อ. อนุดิษฐ์ ระบุ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube