fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์”เชื่อ”ตั๋วการเมือง” มีแน่ จี้นายกฯรับผิดชอบ

Featured Image

 

 

“รังสิมันต์”เชื่อ”ตั๋วการเมือง” มีแน่ เดี๋ยวเราคงจะได้เห็นกัน จัดเป็น 5 ประเภท รอฟัง”เศรษฐา” แจง กมธ. จี้ควรมีความรับผิดชอบ

 

 

 

 

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังการแถลง ก้าวไกล Policy Watch ‘หยุดระบบตั๋วและปฏิรูปตำรวจไทย’ ถึงกรณีที่จะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยกระดุม 5 เม็ด สำหรับการปฏิรูปองค์กรตำรวจ ไปนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ หรือไม่ ว่า ใน กมธ.ตำรวจก็มีคนของก้าวไกลอยู่ แนวทางนี้เป็นแนวทางที่เรียกได้ว่า ถ้าร้องเพลงก็เป็นคีย์เดียวกัน เพื่อที่จะทำเสนอข้อเรียกร้องต่างๆ ไปในทุกๆ กมธ. อยู่แล้ว ในส่วนของ กมธ.ตำรวจ ตนเข้าใจว่าก็เป็นไปในลักษณะเดียวกัน แม้ในวันนี้ตนอาจจะไม่ได้แถลงในฐานะประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศแต่ตนกำลังพูดถึงหมวกอีกใบที่กำลังใส่อยู่คือ ประธาน กมธ.ความมั่นคง ซึ่งยึดแนวทางนี้เช่นเดียวกัน เชื่อว่าแนวทางนี้จะนำไปสู่การปฏิรูปตำรวจจริงๆ

 

 

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ตนเองก็เคยพูดเรื่องนี้กับผู้บัญชาการตำรวจ แต่เข้าใจว่าบางข้อก็ได้รับการตอบสนอง อย่างเรื่องการยกเลิกมาตรการทรงผมตำรวจที่เราได้เรียกร้องไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่อง เช่น การใส่แว่นตาดำ

 

 

 

 

เมื่อถามถึงกรณี ‘ตั๋วเพื่อไทย’ มีรายละเอียดเพิ่มเติมหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ถ้าฟังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทั้งหมด ที่ตอนนี้ใช้วิธีการเงียบ ขณะนี้ข้อมูลที่ตนได้รับจากนาตาชาทั้งหลายค่อนข้างยืนยันไปในทิศทางเดียวกันว่า “ตั๋วการเมือง” มีแน่ เดี๋ยวเราคงจะได้เห็นกันว่า มีมากน้อยแค่ไหน หลังจากโผออกมา ตนไม่ได้เป็นคนเห็นโผ จึงยังตอบไม่ได้ว่า สุดท้ายจะจบแบบไหน แต่ถ้าโผออกมา เราคงจะเห็นความชัดเจน

 

 

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า แต่ถ้าตอบคำถามว่า “ตั๋วเพื่อไทย” จะเป็นไซต์ไหน ตนขอจัดตั๋วเอาไว้ 5 ประเภท คือ ตั๋วช้าง, ตั๋วสร.1 หรือตั๋วนายกฯ, ตั๋วผบ.ตร., ตั๋วนาย และตั๋วอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถจัดประเภทชัดเจนได้ ประเด็นคือ ตั๋วสร.1 มากแค่ไหน ก็เกือบจะที่สุด เนื่องจากโดยมากแล้ว เป็นสิ่งที่ถ้าขอก็มักจะได้ ขึ้น อยู่กับว่า สร.1 จะเอาแค่ไหน บางครั้งอาจจะจดว่าคนนี้ต้องได้ บางครั้งก็อาจจะจดว่าคนนี้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าตั๋วเพื่อไทยในรอบนี้นายกฯ ทำแบบไหน คงต้องติดตามกัน ในวันที่ 7 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีการเชิญนายกฯ เข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ความมั่นคงฯ

 

 

 

 

 

เมื่อถามถึงลักษณะการตรวจสอบ ระหว่าง “ตั๋วสร.1” และ “ตั๋วเพื่อไทย” จะมีการเฉพาะเจาะจงไปในพื้นที่ของ สส. พรรคเพื่อไทยหรอหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวย้ำว่า รอดูโผก่อนดีกว่า ตนรอฟังจากแหล่งข่าวภายใน ยังไม่อยากสรุป แล้วจึงค่อยนำมาเทียบกัน ถ้ามีคำชี้แนะจากนาตาชาทั้งหลายที่อยู่ตามองค์กรตำรวจมาเป็นแนวทางว่า ควรจะดูที่ตรงไหน ก็จะช่วยให้เราตรวจสอบ และทำงานได้เร็วขึ้น

 

 

 

 

เมื่อถามว่า การแสดงท่าทีต่อความรับผิดชอบของนายกฯ ควรมีมาตรฐาน และทำอย่างไรบ้าง เนื่องจากการชี้แจงที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจน และทำให้บางฝ่ายเรียกร้องให้มีการลาออก นายรังสิมันต์ มองว่า พูดของนายกฯ ชัดเจนว่า หมายถึงเรื่องตั๋ว และตนเองก็เกี่ยวข้องกับการฝากตั๋ว โดยที่มาก็อาจจะมาจาก สส.ของพรรคตัวเอง แบ่งได้สองทางคือ

 

 

 

 

1.คำพูดของนายกฯ น่าเชื่อถือ เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งตนก็มองไปในทิศทางนี้ว่า นายกฯ คงจะรู้ว่า ใครสมหวัง หรือไม่สมหวัง จึงสามารถพูดได้ และหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็คงเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

2.ถ้านายกฯ ประกาศต่อสังคมว่าโกหก ตนเองไม่น่าเชื่อถือ ต้องการแค่อวดรู้ ต้องการพูดส่งเดชไปอย่างนั้น เราก็อาจเอาผิดนายกฯ ไม่ได้

 

 

 

 

“ถ้านายกฯ บอกว่า ผมเป็นคนน่าเชื่อถือ ผมพูดอะไรมา ผมต้องมีข้อเท็จจริงก่อน ผมมีสติสัมปชัญญะในการพูด เราไม่ได้มีคนวิกลจริตเป็นนายกฯ ถ้าเป็นในลักษณะแบบนั้น นายกฯ ก็ต้องรับผิดชอบ เพราะคำพูดของนายกฯ คือหลักฐานที่มัดตัวนายกฯ เอง ซึ่งแน่นอนว่าก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย” นายรังสิมันต์ กล่าว

 

 

 

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า นายกฯ จะเดินต่อไปก็ได้ ในแง่กระบวนการทางกฎหมาย รอฝ่ายค้านหารือหลัง กมธ.ความมั่นคงฯ เรียกนายกฯ เข้ามาก่อน แล้วจึงตัดสินใจว่าจะเดินไปอย่างไร แน่นอนว่าช่องทางการตรวจสอบตรงนี้ ไม่ได้มึเฉพาะในส่วนของฝ่ายค้าน ตนเข้าใจว่า ก็มีบางคนไปร้องต่อองค์กรอิสระต่างๆ แล้ว แต่ก็ต้องไปดูว่ากระบวนการตรวจสอบจะใช้กับนายกฯ คนนี้ได้หรือไม่ เมื่อถามถึงคำคาดหวังส่วนตัว ต่อการแสดงความรับผิดชอบของนายกฯ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ทุกวันนี้ยังใช้วิธีการเงียบอยู่เลย ตนไม่เห็นถึงความรู้สึกผิดต่อการพูดเรื่องนี้เลย

 

 

 

 

“ถ้าพูดถึงผู้นำประเทศแล้วคุณรู้เห็นกับระบบอุปถัมภ์ ที่มันทำร้ายคนเยอะมากขณะนี้ ซึ่งคุณปล่อยผ่านไป แล้วพูดอย่างหน้าชื่นตาบาน ถ้าผมมาดูตัวเองในวิดีโอแบบนี้ ผมคงรู้สึกผิด แต่ผมไม่รู้ว่านายกผู้นี้ยังไง” นายรังสิมันต์ กล่าว

 

 

 

 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า เพราะในวันถัดมา ก็เป็นการไปชี้แจงข้างๆ คูๆ ไปพูดถึงเรื่องความบ้าง ไม่ใช่เรื่องคน ทั้งๆ ที่เป็นแค่ข้อแก้ตัวที่ฟังไม่ขึ้น สิ่งเดียวที่นายกฯ อาจจะพอพูดได้แล้วฟังขึ้น คือพูดออกมาเลยว่า “ผมเป็นคนไม่น่าเชื่อถือ ผมพูดโกหก ผมต้องการโชว์ เพื่อจะเอาใจ สส.เพื่อไทย” สังคมจะได้รู้ว่าคนๆ นี้ เป็นคนที่พูดอะไรแล้วสังคมไม่ควรจะให้คุณค่า จะเอาแบบนั้นหรือไม่

 

 

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาระบุว่า ฝ่ายค้านพยายามเชื่อมโยงเรื่องนี้กับการเมือง เพื่อหวังคะแนนนิยม นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรายังไม่เห็นสัญญาณการเลือกตั้งใหม่ในเร็วๆ นี้ สิ่งที่นายภูมิธรรมพูดคือการเบี่ยงประเด็น ข้อเท็จจริงคือ ตกลงแล้ว นายกฯ มีตั๋วสร.1 หรือไม่ ฝากโดย สส.เพื่อไทยใช่หรือไม่ เราไปสืบสวนสอบสวนกันจริงๆ แล้วพบว่า มีการฝากกันจริง สส.เพื่อไทยกี่คน ละลายทั้งพรรคหรือเปล่า ผิด ม.185 กันกี่คน นายกฯ ผิด ม.186 หรือไม่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube