fbpx
Home
|
ข่าว

นักเรียน ปลื้ม ! “อนุทิน” ไม่เก็บค่าสอบ TCAS รอบ3

Featured Image
“อนุทิน” ไม่เก็บค่าสอบ TCAS รอบ3 ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มโอกาส นักเรียนไทยทุกคน ไปต่อในระดับอุดมศึกษา

 

 

 

 

 

หลังจากที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ภายใต้การนำของนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. โดยให้กระทรวง อว. และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ให้กับผู้ปกครอง และนักเรียน ในการสมัครคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบการรับสมัครสอบกลาง ประจําปี 2567 หรือ “TCAS 67” ในรอบ 3 แอดมิชชั่น โดยให้นักเรียน แต่ละคน สามารถสมัครเลือกคณะ 1 – 10 อันดับได้ฟรี เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระได้สูงสุดคนละ 900 บาท นั้น

 

 

 

นางสาวณวดา เนืองนิตย์ ตัวแทนนักเรียน จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้กล่าวว่า ตนเองเป็นชาวจังหวัดตราด เป็นเด็กโครงการที่สนับสนุนให้เด็กต่างจังหวัดได้เข้ามาเรียนแพทย์มากขึ้น รู้สึกว่าสำหรับโครงการนี้เหมือนเป็นการช่วยให้เด็กๆ หลายๆ คนได้เข้าถึงระบบการศึกษาได้มากขึ้น มีการสนับสนุนแบบเงินให้เด็กรอบ 3 มากขึ้น

 

 

 

คนที่อยู่ต่างจังหวัด หรือว่าคนที่ครอบครัวไม่สามารถ support ได้ ก็สามารถแบ่งเบาภาระตรงนี้ไปได้ สามารถนำเงินส่วนที่ยังเหลือไปซื้อหนังสือมาอ่านเพิ่มเติมได้ เพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมในการสมัครสอบ บางคนฐานะที่บ้านไม่ค่อยพร้อมแต่อยากจะสมัครหลายๆ อันดับ แต่ไม่มีโอกาส เพราะต้องเสียค่าสมัคร ก็เท่ากับตัดโอกาสตัวเองไปแล้ว

 

 

 

ขณะที่นายอัครภพ โฆษิตานนท์ ตัวแทนนักเรียน จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า ตนเองรู้สึกเห็นด้วยกับการลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ เพราะว่าการสอบรอบที่ 3 เป็นรอบที่มีเด็กไทยสอบมากที่สุด เป็นการสอบที่ใช้ความรู้ในโรงเรียนมาสอบเด็กไม่ต้องไปแสวงหาผลงานเพิ่มเติมอย่าง TCAS 1 ด้วยความที่มีเด็กสอบเยอะ ผู้ปกครองหลายคนอาจจะไม่ได้มีกำลังมากพอที่จะสนับสนุนในการจ่ายค่าสมัครสอบที่แพง และอาจจะทำให้เด็กคนนั้นเลือกลำดับที่น้อยลง แล้วก็จะพลาดโอกาสดีๆ ไป จึงคิดว่า การนำเงิน 900 บาท นี้ไปทำอย่างอื่น

 

 

 

 

 

เช่นการซื้อหนังสือเตรียมตัวสอบ หรือไปหาความรู้เพิ่มเติมอาจสร้างประโยชน์กับเด็กมากกว่านี้ คิดว่าการลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็เป็นสิ่งที่ดี ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมแล้วก็เพิ่มโอกาสให้เด็กหลายๆ คนมีโอกาสในการเข้าสู่มหาวิทยาลัย และสร้างอนาคตกับเด็กที่ดี

 

 

“ต้องขอขอบคุณ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไป แล้วเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้เด็กมากขึ้น”

 

 

 

ขณะที่ นางสาวสาธิตา สุวรรณศิริ ตัวแทนนักเรียน จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แสงความคิดเห็นต่อเรื่อง TCAS ว่า TCAS เป็นระบบการสอบเข้าคัดเลือกบุคคลเข้ามหาวิทยาลัย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งจะมี 4 รอบ โดยรอบที่ 1 หรือว่า Portfolio คือรอบแฟ้มสะสมผลงาน รอบที่ 2 เป็นรอบโควต้า คือความสามารถพิเศษอื่นๆ รอบที่ 3 จะเป็น Admission คือสอบ A Level สอบวิชาสามัญ และวิชาเฉพาะตามสาขาที่จะเข้า และรอบที่ 4 คือเป็น Direct Admission

 

 

โดยส่วนตัว ตนกำลังจะเข้าคณะแพทย์ จะมีการสอบ IELTS BMAT แล้วก็เก็บผลงานมาเรื่อยๆ ในส่วน TCAS 3 ก็จะมีสอบ T PAT 1 คือวิชาความถนัดแพทย์ และมีการสอบ A Level อีก 7 วิชา ล่าสุด มีประกาศออกมาว่าจะมีเงินสนับสนุน 900 บาท สำหรับการเลือกจัดอันดับ ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ และการที่รัฐบาลมีเงินสนับสนุนตรงนี้ ถือเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับทุกคน

 

 

 

“การศึกษาจะนำพาให้ประเทศไทยเราก้าวหน้า เด็กได้รับการศึกษากันได้หมดทุกคน เชื่อว่าสังคมเราจะดีมาก”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube