fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”เล็งคุยศธ.-อว.ฟื้นวิชาจริยธรรม-ประวัติศาสตร์

Featured Image
“อนุทิน” เล็ง หารือ ศธ. – อว. ฟื้นวิชาจริยธรรม – ประวัติศาสตร์ ปลูกจิตสำนึกความสามัคคีระหว่างสถาบัน แก้ปัญหาเด็กยกพวกตีกัน ลั่นยุคตนไม่มี บอกให้รักกันไว้เถิด ขออย่าถึงขั้นตรวจค้นอาวุธก่อนเข้าสถานศึกษา ย้ำพกพาอาวุธปืนผิดกฎหมายทุกกรณี วอนนักกีฬาเสียสละ

 

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงเหตุคนร้ายบุกยิงนักศึกษามหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย และมีการยิงกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้เด็ก 15 เสียชีวิต ว่า ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและโรงเรียนก็มีระเบียบควบคุม ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยหากมีอาวุธร้ายแรงเราต้องออกกฎเพื่อลดการใช้อาวุธในการทำร้าย ตนได้เน้นย้ำมาโดยตลอด

 

 

 

 

“มีการออกกฏมาจำนวนมาก แต่ก็ยังกล้าที่ทำผิดกฎหมาย ฝากอธิบดีกรมการปกครองที่จะนำหน้าที่และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กดดันผู้พกพาอาวุธปืน ตอนนี้ไม่สามารถพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะได้ ซึ่งมีประกาศโดยตรงจากกรมการปกครอง นี่ถือว่าเป็นกฎหมายห้ามพกอาวุธออกนอกเคหะสถาน จะไม่มีการต่อใบอนุญาตอาวุธปืนในช่วงที่ตนเข้ามาในเดือนกันยายนปีหน้า ต้องเก็บไว้มิดชิด หากใครทำก็คือผู้จงใจทำผิดกฎหมาย จะต้องโดนลงโทษด้วยกฏหมายที่รุนแรง”

 

 

 

 

 

 

ส่วนความขัดแย้งของนักศึกษาต่างสถาบัน นายอนุทิน เผยว่า อยากจะร้องเพลงรักกันไว้เถิด ขอฝากผู้บริหารโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ปลุกจิตสำนึกให้กับนักเรียน-นักศึกษา ซึ่งไม่มีสาเหตุของการขัดแย้งกัน แต่ก็ถูกพวกมาลากไป เราจำเป็นต้องดูแลควบคุมเยาวชนที่มีอายุน้อย โดยนำวิชา ประวัติศาสตร์ชาติ จริยธรรมศึกษา หน้าที่พลเมือง ที่เคยถูกพักกลับคืนมา เพื่อปลุกสำนึกความเป็นหนึ่งเดียวกัน ตนเคยเรียนแต่ก็สงสัยว่าทำไมหายไป เมื่อสังคมมีเหตุการณ์แบบนี้ก็ต้องปลูกฝังความสำนึกในการเป็นหนึ่งเดียว ทำให้ประเทศพ้นวิกฤต ไม่เหมือนสมัยก่อน ทำไม่ดีเราก็นึกถึงสถาบัน เกียรติภูมิของประเทศ และปัจจุบันนี้ไม่ใช่เหตุนักเรียนตีกันเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่ก็ยังมีความขัดแย้ง เราต้องเร่งปลูกฝังค่านิยมใหม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งจะต้องมีการร่วมพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงอุดมศึกษาฯ เพื่อนำวิชาที่เคยถูกถอดไปกลับมา

 

 

 

 

 

“สิ่งที่น่าเสียใจที่สุดในเหตุการณ์นี้คือครูที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ปืนพกไม่ได้แล้วเอาออกมาได้อย่างไร ต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะนี่ถึงขั้นทำให้ชีวิต รวมทั้งสร้างเสียหายในเรื่องท่องเที่ยว นายกฯ เดินทางทั่วประเทศเพื่อให้คนมาเที่ยวเมืองไทย อธิบดีกรมการปกครองก็ยืนยันว่า อาจจะมีการผ่อนผันการนำเข้าอาวุธปืน แต่ตนย้ำเลยว่า คงจะทำไม่ได้แล้ว ขายได้เฉพาะหน่วยงานของรัฐที่รักษาความสงบ แต่คงไม่ขายประชาชนทั่วไป ตำรวจและกรมการปกครองจะต้องเร่งกวาดล้าง”

 

 

 

 

 

เหตุการณ์ที่เกิดมาจากเด็กอุเทน เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อเนื่องหรือไม่ นส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เผยว่า เป็นห่วงเด็กทุกคนที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะไม่ได้เกิดเรื่องของคู่กรณีต่างสถาบันเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของผู้บริสุทธิ์ เรื่องนี้ขยายวงกว้าง จะต้องใช้กฎหมาย

 

 

 

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ประเทศไทยควรจะปลอดอาวุธปืนได้หรือยัง อาจขัดใจหลายคนแต่เมื่อไม่รักษากฎหมาย ตั้งใจทำผิดกฎหมาย ก็ต้องห้ามพกพา คนไม่ดีทำให้คนดีลำบาก ที่จะกระทบต่อนักกีฬายิงปืน ต้องอาศัยกฎหมายที่เปิดช่องทำให้คนสอดแทรกเข้ามา ซึ่งอาจจะต้องมีการเสียสละ ปัจจุบันนี้มีทั้งปืนถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย ทำให้เกิดการแพร่หลาย ที่มีไว้ปกป้องแต่เมื่อพลาดไปก็จะสร้างความสูญเสียให้กับครอบครัวอื่นที่โดนลูกหลง

 

 

 

 

 

“ประเทศไทยมีปืนไม่ได้ ถ้าแก้ไม่ได้ก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุ ถึงเวลาที่ฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ต้องดูแลประชาชนไม่ให้เกิดอันตราย กฎหมายต้องเข้มแข็งเข้มข้น แม้ผู้ก่อเหตุจะเป็นเด็กแต่ก็ต้องถูกดำเนินคดี จะอ้างเป็นเด็กไม่ได้ เราอาจจะต้องยอมเสียบางส่วนเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube