fbpx
Home
|
ข่าว

“รสนา”ชี้ลดภาษีเบนซิน ไม่คุมขายปลีกผู้ค้าเอากำไรผ่านค่าการตลาด

Featured Image
“รสนา” ลดภาษีเบนซิน แต่ไม่คุมราคาขายปลีก จะทำให้ผู้ค้าน้ำมันดันกำไรผ่านค่าการตลาด แทนที่ภาษี ที่รัฐบาลลดให้ประชาชน

 

 

นางสาวรสนา โตสิตระกูล อนุกรรมการด้านบริการสาธารณะพลังงาน และสิ่งแวดล้อม สภาองค์กรของผู้บริโภค โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก ระบุว่า การที่กระทรวงพลังงานลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเบนซิน95 แก๊สโซฮอล์ 95,91 และอี20ลิตรละ 1บาท ส่วนแก๊สโซฮอล์ 91 ลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน 1.50 บาท/ลิตร ทำให้ลดราคาน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91ลงลิตรละ 2.50 บาท ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย 2566

 

 

การลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ลงโดยรัฐบาลยอมลดรายได้ภาษีสรรพสามิต แต่ไม่การคุมราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน91 ให้มีส่วนต่างจากดีเซลไม่เกิน3 บาท ทำให้ผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่สามารถดันกำไรไปเก็บไว้ในค่าการตลาด และราคาเอทานอลที่ไม่เคยมีการตรวจสอบ ขึ้นมาแทนที่ภาษีสรรพสามิตที่รัฐบาลลดให้

 

 

วันที่ 8 พ.ย ซึ่งเป็นวันที่2 ของการลดราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ จะเห็นได้ว่า ค่าการตลาดกลุ่มเบนซิน แก๊สโซฮอล์พุ่งขึ้นเกิน 4บาท/ลิตร โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์ 91 ค่าการตลาดอยู่ที่ 4.23 บาท/ลิตร และราคาเอทานอลจากราคา29.10/ลิตร เพิ่มเป็น 29.78 บาทเมื่อเดือนตุลาคม2566 และปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นราคาลิตรละ 30.44 บาท เท่ากับปรับเพิ่มขึ้นลิตรละ 1.34 บาท โดยการปรับขึ้นราคาเอทานอลไม่เคยมีหลักเกณฑ์การขึ้นราคา ไม่มีการตรวจสอบว่าเป็นการขึ้นราคาที่ถูกต้องหรือไม่

 

 

ค่าการตลาดเบนซินที่เหมาะสมอยู่ที่ลิตรละ 2 บาท แสดงว่าผู้ค้าน้ำมันได้ดันกำไรเพิ่มในส่วนแก๊สโซฮอล์ขึ้นไปลิตรละ 2 บาท หากคุมราคาเอทานอล และค่าการตลาด ราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ราคาควรอยู่ที่ไม่เกิน 33.บาท/ลิตร จะมีช่วงห่างราคากับดีเซลที่ลิตรละ 3.06 บาท

 

 

จึงอยากแจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ทราบ เพื่อไม่ให้ความตั้งใจดีที่กระทรวงพลังงานลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลงลิตรละ2.50บาทโดยรัฐบาลยอมเสียรายได้จากภาษีสรรพสามิต จะกลายเป็นการไปเพิ่มกำไรให้กับผู้ค้าน้ำมันแทนที่จะเป็นการช่วยเหลือประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube