fbpx
Home
|
ข่าว

ปิดรับสมัครมี 16 คนชิงกรรมการ ป.ป.ช.แทน “ณัฐจักร”

Featured Image
ปิดรับสมัครบุคคลเป็นกรรมการ ป.ป.ช. แทน “ณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา” พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ขณะมีผู้สมัครรวม 16 คน

 

 

 

ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (แทนนายณัฐจักร ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา กรรมการ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปี) ตามมาตรา 9 มาตรา 10 และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 จํานวน 1 คน ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน 2566 ในเวลาราชการ ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ จุดรับสมัคร บริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) นั้น

 

 

ภายหลังปิดการรับสมัคร เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 ปรากฏว่า มีผู้สมัครรวมจำนวนทั้งสิ้น 16 คนดังนี้

1. นายปรีชา พงษ์พานิช อายุ 65 ปี อดีตอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตและสำนักงานคดีศาลสูงภาค 1 สำนักงานอัยการสูงสุด
2. นายประจวบ ตันตินนท์ อายุ 64 ปี ผู้สอบบัญชีอิสระ และอดีตผู้บริหารบริษัทมหาชน
3. นายภัทรศักดิ์ วรรณแสง อายุ 65 ปี อดีตรองประธานศาลฎีกา
4. นายปรีชา บุญโรจน์พงศ์ อายุ 64 ปี ผู้พิพากษาศาลฎีกา อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 9 และอดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9
5. นายประหยัด เสนวิรัช อายุ 65 ปี ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายประหยัดทนายความ และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา
6. พลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง อายุ 58 ปี ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจตำรวจนครบาล
7. นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อายุ 67 ปี อดีตรองอัยการสูงสุด
8. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ อายุ 60 ปี อดีตรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
9. นายวันชัย คงเกษม อายุ 59 ปี ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี
10.นายดำรงศักดิ์ เครือแก้ว อายุ ๕๒ ปี ทนายความ และหัวหน้าสำนักกฎหมายดำรงศักดิ์  เครือแก้ว

11.นายธัญญา เนติธรรมกุล อายุ 60 ปี อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล
12.ศาสตราจารย์ พลตำรวจโท จักรพงษ์ วิวัฒน์วานิช อายุ 60 ปี อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์  โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
13.นายสาธิต อุไรเวโรจนากร อายุ ๖๑ ปี ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต และอดีตกรรมการกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง กกต.
14.นายสมโภชน์ โตรักษา อายุ 56 ปี ผู้จัดการฝ่ายข่าว บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ  จำกัด
15.ว่าที่ร้อยตรี อำนวย อุปถัมภ์ อายุ 59ปี ทนายความอิสระ
16.นายสมศักดิ์ วรวิจักษณ์ อายุ 63 ปี ทนายความ กรรมการ บริษัท บริหารสินทรัพย์  ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด

 

 

 

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่หน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหา กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จะส่งรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด

 

 

รวมทั้งพฤติการณ์ทั่วไป และเมื่อได้รับผลการตรวจสอบดังกล่าวมาแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา หลังจากนั้น จะเชิญผู้สมัครเข้ารับการสรรหาที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และหรือการสัมภาษณ์ผู้สมัครต่อไป

 

ทั้งนี้ ขอเชิญส่งข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้สมัครเข้ารับการสรรหามายังคณะกรรมการสรรหาได้ที่ ตู้ ปณ. 45 ปณฝ. รัฐสภา กรุงเทพฯ 10305 และทางเว็บไซต์ www.senate.go.th ภายในวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube