fbpx
Home
|
ข่าว

วราวุธ ทดลองนั่งวีลแชร์

Featured Image
ได้ใจคนพิการ!! “วราวุธ” ทดลองนั่งวีลแชร์ – ปิดตาเดินใช้ไม้เท้า พบปัญหาทางลาดทางไม่เรียบ ลุยแก้เร่งด่วน อำนวยความสะดวกคนพิการ -พร้อมเรียนภาษามือวันละคำ

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลลงพื้นที่สำรวจอารยสถาปัตย์ในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ร่วมกับเครือข่ายฑูตอารยสถาปัตย์ ขจัดความเหลื่อมล้ำในสังคม ส่งเสริมสิทธิผู้พิการ – มนุษย์ล้อ และการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล

 

 

โดยเริ่มกิจกรรมบริเวณลานน้ำพุ หน้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นทางเชื่อมไปสถานี BTS สยาม จากนั้นทดลองนั่งรถเข็นวีลแชร์โดยเข็นไปเอง แล้วออกเดินทางไปยังสถานี BTS สยาม และจะไปลงที่สถานี BTS เพลินจิต จากนั้นลงลิฟต์คนพิการไปยังชั้นล่างเพื่อสำรวจฟุตบาททางสัญจร ไปจนถึงหน้า เซ็นทรัล ชิดลม และเซ็นทรัล เอ็มบาสซี เพื่อสำรวจทางเท้าว่าเป็นอย่างไร และนอกจาก การนั่งรถเข็นวีลแชร์แล้ว ยังได้ทดลองปิดตาเดิน

 

โดยใช้ทางเท้าเพื่อดูว่า การเดินโดยใช้ไม้เท้าแบบคนตาบอด บนทางเดินของคนพิการในใจกลางกรุงเทพฯ นั้น เอื้อต่อการเดินทางมากน้อยอย่างไร ซึ่งนอกจากการสำรวจในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว จะไปทำกิจกรรมเช่นนี้ที่จุดท่องเที่ยว ตลาดน้ำดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรีด้วย

 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า กิจกรรมนี้ทำให้ตนได้รู้ถึงความรู้สึกของคนที่จะต้องใช้รถเข็นวีลแชร์กับคนที่ตาบอดมองไม่เห็น และจะได้รู้ว่าหากเป็นเช่นนี้เราจะต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานใด และแก้ไขอย่างไร ในการที่จะทำให้กรุงเทพฯ และอีกหลายๆ จังหวัดในประเทศไทย เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับคนพิการในแต่ละสถานะ และจะผลักดันนโยบายอย่างเต็มที่ อย่างกรณีอารยสถาปัตย์นั้น ตนเคยเริ่มทำมาแล้วในหลายพื้นที่อุทยานฯ เช่น ทำทางลาดลงไปน้ำตกเจ็ดสาวน้อย เพื่อให้บริการกับคนพิการ

 

 

ดังนั้น จากนี้ไปจะดูแลในหลายๆ พื้นที่ทั่วประเทศ ว่ามีสิ่งใดที่ควรจะต้องเพิ่มเติม ทำอะไร อย่างไรบ้าง ที่จะทำให้สังคมไทยเดินไปข้างหน้า โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพราะคนพิการไม่ใช่คนด้อยโอกาส เพียงแต่บางครั้งสังคมไม่ได้เอื้อในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของคนพิการ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐ และหน้าที่ของทุกๆ คนที่จะทำให้คนพิการยืนอยู่อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรีเท่ากันในสังคม

 

 

นายวราวุธ ยังกล่าวด้วยว่าตนเองเพิ่งมาผจญภัยครั้งนี้แต่สำหรับคนพิการทุกครั้งที่ก้าวขาออกจากบ้านคือการผจญภัยไม่ว่าจะเป็นคนพิการในสถานะใดทุกวันที่ออกจากบ้านล้วนแล้วแต่เป็นความท้าทายเป็นการผจญภัยที่ไม่รู้เลยว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดอะไรขึ้นในแต่ละวันนี้จึงลงพื้นที่มาทดลองเพื่อพิสูจน์และรับรู้ด้วยตัวเองเพื่อเอาข้อมูลเหล่านี้ไปแก้ไขปัญหาให้กับคนพิการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เบื้องต้น ปัญหาที่พบชัดเจนหรือทางลาดและทางเรียบของถนนที่เดินเส้นทางที่ใช้สัญจรเป็นหัวใจสำคัญมากสำรหรับคนพิการ ไม่ว่าจะเป็นการใช้วีลแชร์หรือเดินหากพื้นไม่เรียบหรือมีร่องมีรูนิดเดียวก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ จากนี้จึงเตรียมจะพิจารณาและแก้ไขปัญหาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายมากขึ้น เป็นภารกิตจเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข

 

 

ทั้งนั้ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายวราวุธ ยังได้เชิญ ครูภาษามือ มาสื่อสารด้วย โดยระบุเพื่อให้ประชาชนคนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใดต่างก็มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลข่าวสารของที่ทางราชการจะนำเสนอให้เช่นข่าวในวันนี้หากผู้พิการทางการได้ยินเห็นข่าวก็จะได้เรียนรู้ว่าเรามาทำอะไรและเพื่ออะไร จากนี้ตนเองเตรียมเรียนภาษามือเป็นรายการภาษามือวันละคำด้วย โดยได้โชว์การสื่อสารภาษา มีอะไรให้ช่วยไหม เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube