fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” ป้องทร.ใช้พื้นที่3พันไร่ภูเก็ตทำศูนย์ต่อสู้อากาศยานฯ

Featured Image
“สุทิน” ป้องกองทัพเรือใช้พื้นที่ 3,000 ไร่ ทำศูนย์ต่อสู้อากาศยานฯดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะสนามบินภูเก็ต ย้ำไม่กระทบต่อนโยบายการให้พื้นที่ประชาชนใช้ของพรรค พร้อมกลับไปดูแลให้ หากมีผลกระทบกับประชาชน

 

 

 

 

 

นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส. จังหวัดภูเก็ต พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ทั่วไปกรณีกองทัพเรือขอใช้พื้นที่สวนป่าบางขนุน จังหวัดภูเก็ต มีลักษณะเป็นภูเขาและประชาชนเข้าไปใช้ทำกินไม่ต่ำกว่า 250 ครัวเรือน และในวันที่ 1 มีนาคม 2566 อธิบดีกรมป่าไม้อนุญาตให้กองทัพเรือเข้าใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จังหวัดภูเก็ต สวนป่าบางขนุน 3 พันกว่าไร่ ทำศูนย์ต่อสู้อากาศยานของกองทัพเรือ จะทำให้เสียหายหรือไม่

 

 

 

 

โดยนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงปัญหากรณีการขอใช้พื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติสวนป่ากลางถนน ที่กองทัพเรือได้ขออนุมัติ และกรมป่าไม้ให้ใช้นั้น ด้วยเหตุผลว่ามีความสำคัญในการเฝ้าระวัง ดูแลทะเลอันดามัน ที่ต้องมีการคุ้มครองพิทักษ์เป็นพิเศษ เนื่องจากมีสนามบินภูเก็ตที่ติดชายฝั่งทะเล การดูแลยุทธศาสตร์สำคัญ และสนามบินกองทัพไทยมอบให้กองทัพเรือดูแลยุทธศาสตร์ดังกล่าว คือ เป็นการดูแลสนามบินภูเก็ตด้วย ดังนั้น กองทัพเรือได้ไปศึกษาและสำรวจพบว่า สถานที่ดังกล่าวมีความเหมาะสมทางยุทธศาสตร์

 

 

 

ในการเคลื่อนกำลังและวางกำลังปกป้องได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ด้วยเหตุว่าห่างจากสนามบิน 12 กิโลเมตร เพื่อไว้ต่อสู้และดูแลจังหวัดภูเก็ตทั้งหมด ส่วนที่ว่าทำถึง 3,000 ไร่ ตนก็ได้สอบถามไปทางกองทัพเรือ ที่คณะกรรมการระดับจังหวัด ที่มีหน้าที่อนุมัติให้หน่วยนำที่ดินไปใช้ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตและกรมป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาอย่างรอบคอบว่า

 

 

ควรจะให้เท่าไหร่ที่จะเหมาะและจำเป็น ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายของพรรคเพื่อไทย เพื่อนำพื้นที่ทหาร มาใช้ให้กับประชาชนก็เลยไปสอบถามกองทัพด้วยอีกครั้งว่า ต้องการใช้เท่าไร ซึ่ง ทร.ระบุถ้าเพียงสำนักงานแพทย์ตั้งอาคาร 3-400 ไร่ได้แต่ต้องเป็นที่ฝึกและใช้ทางยุทธการที่ต้องใช้เยอะพอสมควร แต่ยินดีตามดูว่าถ้าไม่จำเป็น และหากไม่จำเป็นก็พร้อมจะนำกลับมาให้ชุมชนใช้

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ราษฎรที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวเคยให้พิสูจน์สิทธิ์แล้ว โดยหากอยู่มาก่อน ที่กฎหมายบังคับก็จะได้สิทธิ์ ไปแต่การพิสูจน์สิทธิ์ครั้งล่าสุด 2558 หรือ 2560 พบว่าราษฎรที่อยู่ทั้งหมดไม่อยู่ในเกณฑ์เงื่อนไขจะได้รับสิทธิ์ที่จะได้รับการอยู่อาศัย เป็นการอยู่โดยไม่ชอบโดยกฎหมาย และเป็นข้อพิพาทกันอยู่กับกรมป่าไม้ และกรมป่าไม้ต้องทำให้ประชาชนอยู่ในกรอบของกฎหมาย

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามอยู่ในระยะสั้น ขณะนี้ยังสามารถทำได้ แต่หลังจากนี้จะมีการพิจารณาช่วยหาพื้นที่รองรับให้ สาวนฐานทัพเรือพังงา ที่ระบุว่าอยู่ใกล้ดูแลได้นั้น ขอยืนยันว่าหากใช้ที่ภูเก็ต จะสามารถดูแลได้มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube