fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ตอบกระทู้ถามสดย้ำให้เกียรติสภาเสมอ

Featured Image
นายกฯ ตอบกระทู้ถามสดครั้งแรก ย้ำให้เกียรติสภาฯ เสมอ หากไม่ติดภารกิจจำเป็น จะมาตอบ แจงเยือนต่างประเทศ เน้ขายสินค้า ดึงนักลงทุน

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมสภาฯ เป็นครั้งแรก ตั้งแต่มีสภาฯ ชุดที่ 26 ซึ่งนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งคำถามถึงการเดินทางเยือนต่างประเทศของนายกฯ ได้อะไรบ้าง ว่า “ผมให้เกียรติสภาฯ เสมอ หากไม่ติดภารกิจจำเป็น จะมาตอบกระทู้และข้อสงสัยของ สส. เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่มีต่อฝ่ายนิติบัญญัติ วันนี้ ผมใส่เนคไทด์สีส้ม ถุงเท้าสีเขียว” ซึ่งเป็นการตอบกลับนายอัคนเดช หลังจากที่มีการแซวในช่วงแรกว่านายกฯ ใส่ถุงเท้าสีอะไร

 

 

 

จากนั้น นายเศรษฐา ชี้แจงต่อว่าถึงการเดินทางเยือนต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมาในหลายประเทศ ว่า ได้พูดคุยถึงการค้าขาย สินค้าเกษตร คุยกับภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีความสนใจต้องการลงทุนในประเทศ รวมถึงการเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมในประเทศไทย นอกจากนั้น ยังมีประเด็นการหารือตอนที่เดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย เพื่อขอให้ช่วยเจรจาในการปล่อยตัวประกันในเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ในหลายประเทศที่เดินทางไป ขอยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยพร้อมแล้ว เปิดประเทศแล้ว และเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะมาลงทุน

 

 

 

 

นายเศรษฐา ชี้แจงด้วยว่า รัฐบาลที่ผ่านมาได้เจรจากับภาคเอกชนให้ลงทุนในการผลิตรถยนต์อีวี ตนก็นำเรื่องนี้ไปสานต่อ เพื่อให้ลงทุนด้านซัพพลายเชน และลงทุนด้านอื่นๆ เพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีในประเทศด้วย ในด้านองค์ความรู้ ซึ่งทีมงานของตนจะดำเนินงานต่อไป ส่วนการเจรจาเอฟทีเอ ได้รับความช่วยเหลือจากนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้เร่งเจรจาและปิดดีลให้ได้ เพื่อให้สบายใจว่าในการลงทุนจะมีสนธิสัญญาและผลักดันการค้าระหว่างสองประเทศ

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ยังตอบคำถามถึงมาตรการช่วยเหลือแรงงานไทยที่เดินทางกลับประเทศหลังเผชิญเหตุการความรุนแรงในประเทศอิสราเอลว่า ขณะนี้มีแรงงานที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ 8,000 คน และอพยพออกมาได้ยังเหลืออีก 4,000 คน โดยพบปัญหาใหญ่ใน 4-5 วันที่ผ่านมาว่านายจ้างเสนอเงินเพิ่มเพื่อให้แรงงานไทยอยู่ต่อ ดังนั้น การแก้ปัญหา รัฐบาลจะใช้แผนซ้อนแผน คือ การหามาตรการช่วยเหลือและเยียวยาแรงงานที่อพยพออกจากพื้นที่ โดยได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต่างประเทศที่ต้องการแรงงานไปทำงาน ซึ่งพบว่าได้ค่าแรงที่สูงเช่นกัน

 

 

 

 

ส่วนมาตรการเยียวยาของรัฐบาล ตามที่ได้ข้อเสนอจากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง คือ การช่วยแรงงานที่เป็นหนี้สิน ซึ่งเกิดจากการจ่ายค่านายหน้า เพื่อให้ได้ไปทำงาน เฉลี่ย 1.5 แสนบาท ซึ่งจะหารือกับ ธกส. เพื่อให้สินเชื่อพิเศษ เพื่อใช้หนี้ผ่อนจ่ายระยะยาว 30 ปี ดอกเบี้ย 0.1% ขณะที่กระทรวงแรงงาน ก็สร้างแรงจูงใจในการจ้างงานสำหรับแรงงานที่มาจากอิสราเอล เพราะถือว่าเป็นแรงงานคุณภาพ ซึ่งรัฐบาลพร้อมทำเต็มที่ เพื่อนำแรงงานไทยกกลับมาให้เร็วที่สุด

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลทำเต็มที่ เพื่อพาแรงงานกลับมาโดยเร็ว โดยไม่อยากใหคำนึงเรื่องเงิน มาก่อนเรื่องชีวิต และต้องเผชิญความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม จากเหตุที่เกิดขึ้น รัฐบาลตระหนักถึงสภาพเศรษฐกิจ และฐานะคนไทย ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคือการยกกระดับชีวิตตนไทยทุกคน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube