fbpx
Home
|
ข่าว

“พวงเพ็ชร” จี้สคบ.เข้มขายของออนไลน์ต้องตรงปก

Featured Image
“พวงเพ็ชร” จี้ สคบ. คุมเข้มขายของออนไลน์ สินค้าต้องตรงปก เตรียมงัด กม.บล็อก ผู้ประกอบการหัวใส

 

 

 

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 7/2566 โดยมีนายวราวุธ ยันต์เจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายกฤช เอื้อวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ร่วมประชุม

 

 

 

 

โดยที่ประชุมได้รายงานผลการขับเคลื่อนการดำเนินงานช่วยเหลือผู้บริโภค โดยจากสถิติการร้องทุกข์เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการรับเรื่องร้องทุกข์ 2,250 เรื่อง ทาง สคบ. ได้มีการแก้ไขปัญหาแล้ว จำนวน 1,002 เรื่อง สำหรับผู้บริโภค 1,063 ราย เป็นเงิน 19,551,023.34 บาท ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 6 เรื่อง เป็นเงิน จำนวน 1,246,192.28 บาท ดำเนินคดีด้านสินค้าและบริการทั่วไป จำนวน 16 เรื่อง โดยแบ่งเป็นด้านสัญญา จำนวน 6 เรื่อง เป็นเงิน 19,180 บาท ด้านสลาก 10 เรื่อง เป็นเงิน 553,593 บาท รวมการดำเนินคดีทั้งสิ้น คิดเป็นเงินจำนวน 1,818,965.28 บาท

 

 

 

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า การประชุมกับคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคครั้งนี้เป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตนมองว่า สคบ. เป็นหน่วยงานที่มีภาระงานเยอะมาก มีเรื่องร้องทุกข์เข้ามาทุกวัน แต่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบมีน้อย ไม่สอดคล้องกับภาระงานที่ต้องรับผิดชอบ จึงอาจถูกมองว่าการทำงานไม่ทันต่อการช่วยเหลือประชาชนได้ทันที ขณะที่มีจำนวนผู้บริโภคร้องทุกข์เพิ่มมากขึ้นทุกวัน จึงแนะนำให้มีการนำเอาระบบ IT มาประยุกต์ควบคู่กับการทำงาน

 

 

 

 

ตอบสนองการช่วยเหลือผู้บริโภครวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ โดยอาจดูแนวทางการจัดทำแอพพลิเคชัน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันควรมีการสื่อสารสร้างการรับรู้ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลและการทำงานของ สคบ. โดยใช้เครื่องมือ Social media ให้เป็นประโยชน์ และมีมาตรการในการป้องกันการเกิด Fake news ที่สร้างความเข้าใจผิด โดยต้องมีการแก้ข่าวตอบโต้ได้ฉับไว อาศัยเครือข่ายสื่อภาครัฐ เช่น กรมประชาสัมพันธ์ และ อสมท. ในการสื่อสารสร้างความเข้าใจแก่ผู้บริโภค

 

 

 

 

ทั้งนี้เราพบข้อร้องเรียนมากในการซื้อขายสินค้าและบริการออนไลน์ พบว่าสินค้าไม่ตรงปก กว่าจะได้เงินคืนช้ามาก หรืออาจไม่ได้เลย สคบ. อาจต้องมีการทบทวนกฎหมาย ข้อบังคับที่สามารถเรียกคืนเงินได้ง่าย ว่องไว และครอบคลุม รวมทั้งกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงต่อผู้ประกอบการที่เอาเปรียบผู้บริโภค

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube