fbpx
Home
|
ข่าว

นร.ไทยจากอิสราเอลชุดแรกยันสถานการณ์ในพื้นที่ปลอดภัย

Featured Image
นักเรียนไทยในอิสราเอลชุดแรกถึงไทยแล้ว ยันสถานการณ์ในพื้นที่ปลอดภัย แต่เดินทางกลับเหตุผู้ปกครองไม่สบายใจ พร้อมห่วงสถานการณ์บานปลาย

 

 

 

นายยอดชาย คิ้วกลาง นักเรียนวิทยาลัย เกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด กล่าวภายหลังเดินทางออกจากประเทศอิสราเอลถึงประเทศไทย ว่า ตัวเองไปศึกษาฝึกงานได้ประมาณเกือบ 3 เดือน ซึ่งสถานการณ์ยังคงปกติ มีความปลอดภัย แต่ผู้ปกครองไม่สบายใจจึงอยากให้เดินทางกลับเพราะกลัวว่าสถานการณ์อาจบานปลายหากยังรอในอนาคตอาจเดินทางกลับไม่ได้

 

 

แต่ส่วนตัวมั่นใจว่าเมืองที่อยู่มีความปลอดภัยสูง คนในเมืองยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ เดินทางออกไปทำงานได้แต่ออกนอกเมืองไม่ได้มีทหารคอยคุ้มกันอยู่ ในส่วนของตนเองและเพื่อนๆ ติดตามข่าวสารจากช่องทางออนไลน์มาโดยตลอด นายจ้างเองก็บอกทุกวันว่าปลอดภัย แต่ก็ยอมรับว่า ส่วนตัวก็มีความกังวลในสถานการณ์อยู่บ้าง

 

 

ด้านนายทักษิณ วัฒนุยาน นักเรียนวิทยาลัย เกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด ยอมรับว่า ในเมืองอลาวาแม้จะเป็นพื้นที่ปลอดภัยแต่ได้ยินเสียงทุกครั้งที่ระเบิดลงทุกครั้งในจุดอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง แม้เสียงจะไม่ดังมาก แต่อิสราเอลก็ดูแลเป็นอย่างดี มีการแจ้งเตือนตลอดว่าหลุมหลบภัยอยู่จุดใด สถานการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไร

 

 

ครูของนักเรียนฝึกงานอิสราเอล เผย นักเรียนบางส่วนยังไม่กลับไทยเหตุยังมั่นใจความปลอดภัยของพื้นที่ เพราะอยู่ห่างจุดไม่สงบ 300 กม.-ให้เป็นไปตามสมัครใจไม่บังคับว่ากลับหรือไม่

 

 

น.ส.สุทธาพันธ์ โพธิ์กำเนิด ครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ซึ่งเคยเดินทางไปเป็นล่ามในประเทศอิสราเอล ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า นักศึกษาที่ไม่ได้เดินทางกลับมาในรอบนี้ เนื่องจากนักศึกษาและผู้ปกครองยังมั่นใจในความปลอดภัยที่จะอยู่ในประเทศอิสราเอล คือศูนย์ฝึกอบรมเกษตรกรรมนานาชาติอาราวา (AICAD) ห่างจากจุดที่เกิดความไม่สงบประมาณ 300 กิโลเมตร

 

 

ซึ่งปกติทางการอิสราเอลจะอพยพพลเรือนมาหลบภัยในเขตอาราวา ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรม โดย AICAT ยืนยันว่าเขตอาราวานั้นมีความปลอดภัยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศอิสราเอลแล้ว จึงทำให้นักศึกษาที่เหลือมั่นใจ แต่หากสถานการณ์ไม่ปลอดภัยจริง AICAT แจ้งว่าก็พร้อมให้นักศึกษาทุกคนอพยพกลับประเทศไทยเช่นกัน

 

 

น.ส.สุทธาพันธ์ ยืนยันว่า มีการพูดคุยกับนักศึกษาและผู้ปกครองในสังกัดวิทยาลัย ผ่านแอพพลิเคชันซูมอย่างสม่ำเสมอ เกี่ยวกับการตัดสินใจอพยพกลับหรือไม่กลับประเทศไทย โดยไม่มีการบังคับให้ตัดสินใจใดๆ ทั้งสิ้น ก่อนหน้านี้มีนักศึกษาแจ้งความจำนงกลับประเทศไทยมากกว่านี้

 

 

แต่เนื่องจากนักศึกษาและผู้ปกครองประเมินสถานการณ์กันใหม่แล้วจึงอพยพกลับวันนี้เพียง 7 คน ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ที่นักศึกษาอยู่นั้น มีล่ามคอยอยู่กับนักศึกษา เพื่อประสานงานกับ AICATและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟด้วย

 

 

ไม่เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงขนาดนี้มาก่อน ต้องมอบให้ทางฝ่ายบริหารพิจารณา แต่ปกติ AICATจะประชุมกับเราปีละครั้งก่อนจะมีโควตามา

 

 

ด้านนายสิงหนาถ โถทอง ครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นศิษย์เก่าอาชีวศึกษาที่ไปฝึกอบรมในประเทศอิสราเอลรุ่นที่ 14 จากรุ่นปัจจุบันรุ่นที่ 24 ยืนยันเช่นเดียวกับครูวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษถึงการพูดคุยกับนักศึกษาและผู้ปกครองเพื่อตัดสินใจอพยพกลับโดยสมัครใจ นอกจากนี้ ยังมีการติดตามสภาพร่างกายและจิตใจของนักศึกษาเป็นประจำทุกวันว่า มีความพร้อมในการอยู่ในประเทศอิสราเอลต่อไปหรือไม่ ซึ่งพบว่านักศึกษายังมีขวัญและกำลังใจดี

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube