fbpx
Home
|
ข่าว

สมัชชาคนจนเรียกร้องยกเลิก พรบ.ชุมนุมสาธารณะ

Featured Image
กมธ.พัฒนาการเมืองฯ รับหนังสือกลุ่มสมัชชาคนจน ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง ให้ ผบ.ตร. ชี้แจงกรณีตำรวจทำร้ายประชาชนระหว่างใช้สิทธิชุมนุม พร้อมลงโทษ จนท. ที่ทำเกินกว่าเหตุ – ห้ามปิดกั้นการเคลื่อนย้ายขบวนชุมนุม

 

 

 

 

 

 

นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธาน คนที่ 4 กรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมด้วย เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ได้เดินทางไปยังบริเวณถนนลูกหลวง พื้นที่ข้างกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อรับหนังสือจากกลุ่มสมัชชาคนจน ที่เรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 หลังกลุ่มฯ ปักหลักเรียกร้องตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

 

โดยเนื้อหาบนเวทีของกลุ่มสมัชชาคนจน เป็นการเล่าประสบการณ์การชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ แต่กลับถูกกระทำความรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐระหว่างการชุมนุม สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มฯ มี 3 ข้อ คือ ขอให้ กมธ. มีคำสั่งเรียกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

 

 

 

กรณีที่มีการทำร้ายร่างกายและคุกคามประชาชนที่เกิดขึ้นกับสมัชชาคนจน, หากสอบสวนแล้วพบว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อสิทธิในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ขอให้ กมธ. มีคำสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และขอให้รื้อสิ่งกีดขวางและแนวกั้นการชุมนุมออกทั้งหมด และในกรณีที่มีการเคลื่อนย้ายการชุมนุม ห้ามมิให้เจ้าพนักงานสอบสวนปิดกั้นการเคลื่อนขบวนชุมนุมของสมัชชาคนจน

 

 

 

 

ด้านนายพงศธร ในฐานะรองประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ กล่าวให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า ตนจะนำหนังสือร้องเรียนเข้าสู่กระบวนการพูดคุยในลำดับต่อไป และขอให้สมัชชาคนจนมั่นใจว่าจะได้ใช้สิทธิเสรีภาพ เพื่อแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองอย่างเต็มที่ ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างแน่อน ทั้งนี้ นอกจาก กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ยังมีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังข้อร้องเรียนของกลุ่มสมัชชาคนจนด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube