fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯเผยเจรจาช่วยตัวประกันไทยในอิสราเอลมีทิศทางบวก

Featured Image
นายกฯ เผยข่าวดีเจรจาช่วยตัวประกันไทยในอิสราเอลทิศทางบวก คืบหน้าเช่าเหมาลำแอร์บัส 380 – 2 สายการบิน รับคนไทยเพิ่ม เตรียมหารือ รมว.แรงงาน เยียวยาแรงงานที่ยังมีหนี้ก้อนโต

 

 

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐประชาชนจีน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่เป็นตัวประกันในอิสราเอล ว่า เมื่อคืนวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทางการไทยสามารถจัดเครื่องบินได้เพิ่มมากขึ้น สามารถนำคนไทยกลับมาได้เพิ่มอีก 600 คน แต่ยังไม่หยุดแค่นี้ เราพยายามหาทางนำคนไทยกลับมาให้มากและเร็วกว่านี้ ปัจจุบันมีคนไทยแสดงเจตจำนงที่จะเดินทางกลับเพิ่มมากขึ้นเกือบ 8,000 คน และที่เราสบายใจขึ้นคือไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติม และทางการไทยยังได้ทำงานร่วมกับหลายๆ ประเทศในการเจรจากับฮามาส เพื่อให้ปล่อยตัวคนไทย ซึ่งรายละเอียดคงบอกไม่ได้ บอกได้แค่เพียงว่าเป็นทิศทางบวก และอีกเรื่องหนึ่งก่อนหน้านี้ตนได้ระบุว่าทางการอิสราเอลระบุว่าในพื้นที่อันตรายสามารถนำคนไทยออกมาได้แล้ว 99% แต่ส่วนตัวเข้าใจว่ายังไม่ถึง ยังมีคนติดค้างอยู่บ้าง เราจึงมีความพยายามที่จะกดดัน และทำงานร่วมกันเพื่อนำคนออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตามในการอพยพคนไทยถึงวันนี้เป็นไปด้วยดี

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มี 2 เรื่องที่ยังมีคนและสังคมเกิดข้อกังขาถึงเครื่องบินที่บินไปรับคนไทย ยืนยันว่าเราได้มีการนำอาหาร น้ำดื่ม หรือแม้แต่บะหมี่สำเร็จรูปไปช่วยเหลือด้วย และอีกเรื่องคือบางสายการบินที่เราต้องบินอ้อมเพราะว่าเครื่องบินที่เราเช่าเหมาลำไม่มีสนธิสัญญาการบินข้ามน่านฟ้าระหว่างประเทศ ไม่ได้เกี่ยวว่าประเทศนั้นๆไม่ต้อนรับ จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่งหรือ 2 ชั่วโมง หรือมากกว่าก็ไม่ได้ทำให้เป็นประเด็น เพียงแต่เราต้องการเครื่องบินมากกว่า

 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลเตรียมจัดชั่วโมงอบรม สส. ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับทางเพศนั้น นางสาวภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เราทำมาตลอดทุกครั้งที่มีการอบรม สส. อาจจะต้องยอมรับว่า ไม่เข้มข้น หรืออาจจะไม่มากพอ ก็ต้องนำสิ่งนี้มาปรับใช้ เพื่อให้ได้ผลสูงสุดและไม่ให้เกิดความผิดพลาดแบบนี้อีก

แต่วันนี้คงไม่มีการอบรม แต่ช่วงปิดสมัยประชุมจะมีช่วงการประชุม สส. ที่ประชุมติดกันหลายวัน ซึ่งวาระนี้จะเป็นวาระแรกที่เราให้ความสำคัญ เราจะพูดเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง เพราะเรื่องนี้ตนเองไม่ได้เป็นผู้กระทำผิด และเพื่อน สส.หลายคนก็ไม่เป็นผู้กระทำผิด แต่เป็นภารกิจร่วมกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube