fbpx
Home
|
ข่าว

ประเดิมเข็มแรก!นายกฯฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

Featured Image
ประเดิมเข็มแรก! นายกฯ ฉีดวัคซีนโควิดของแอสตราเซเนกาแล้ว ขอประชาชนอย่าวิตก เดินหน้าจัดหาเพิ่ม

บรรยากาศภายในตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล มีบรรดารัฐมนตรีที่สมัครใจเข้ารับวัคซีน โควิด-19 จำนวน 15 คน ทยอยลงทะเบียน และวัดความดันตามขั้นตอน ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะฉีดวัคซีนของ Astrazeneca เป็นคนแรกโดยเปิดเผยก่อนเข้ารับการฉีดว่า “ตนเองมีความพร้อม” และวัคซีนของ Astrazeneca ได้รับการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการฉีดวัคซีนในวันนี้ โดยเป็นการฉีดวัคซีนของ Astrazeneca เข็มแรกในประเทศไทย แต่ไม่ได้ฉีดเฉพาะนายกรัฐมนตรีเท่านั้นยังมีคณะรัฐมนตรีและข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากจะได้รับการฉีดในวันนี้ไปด้วย เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนโดยรวมซึ่งสิ่งที่ตนเองกังวลมากที่สุดในขณะนี้ คือ ทำอย่างไรให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงและประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้รับการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลได้เตรียมการและบริหารจัดการ จัดหาวัคซีนมาโดยตลอด ที่ได้พิจารณาวัคซีนที่เหมาะสมกับประเทศไทย และไทยมีส่วนร่วมในการวิจัยและพัฒนา

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า การฉีดวัคซีนในวันนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนเพราะหลายประเทศในยุโรปได้ใช้วัคซีนนี้แล้ว พร้อมย้ำว่านายกรัฐมนตรี ไม่ใช่คนสำคัญเพียงผู้เดียว ทุกคนมีความสำคัญเท่ากันหมด จึงพยายามเดินหน้าให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเพิ่มขีดความสามารถการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ให้สอดคล้องกับวัคซีนที่ได้มาในปัจจุบันขออย่าวิตกกังวล ขอให้เชื่อฟังแพทย์ ซึ่งตนเองก็รับฟังทีมแพทย์มาโดยตลอด และมีความพร้อมที่จะฉีดอยู่ตลอดเวลา

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ชั่งน้ำหนักและวัดความดัน ที่อยู่ในเกณฑ์ปกติไม่มีความเสี่ยงต่อการฉีดวัคซีน โดยได้รับคำแนะนำจากแพทย์และพยาบาลและได้เซ็นยินยอมการฉีดวัคซีนด้วยความสมัครใจ โดยนายกรัฐมนตรีได้เลือกขวดวัคซีน Astrazeneca ด้วยตนเอง พร้อมชูวัคซีนให้กับกล้องสื่อมวลชนและระบุว่า “ขออย่าเขียนอะไรให้มันเลอะเทอะ มโนไปเรื่อย เขียนข่าวก็ขอให้เขียนข่าวดีๆ” จากนั้นได้ส่งให้กับพยาบาลได้เตรียมวัคซีน โดยนพ.ยง ภู่วรวรรณหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ฉีดให้

 

ภายหลังการฉีดวัคซีน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปกติดี ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะพร้อมฉีดอยู่ตลอดเวลา วันนี้ยินดีและขอบคุณคณะบุคลากรทางการแพทย์ที่ช่วยกันทำงานที่ช่วยกันทำงานจนมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ในการฉีดวัคซีนของ Astrazenecaให้กับประชาชน และในระยะต่อไป จะมีการพูดคุยถึงแผนการบริหารจัดการวัคซีน ซึ่งขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการในวันนี้เป็นการทำเพื่อคนไทยทั้งประเทศ และยืนยันจะแก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุด ไม่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นในประเทศไทยก็ตาม ขอบคุณประชาชนคนไทยทุกคนที่ส่งกำลังใจ และเป็นห่วง แต่เราต้องเชื่อมั่นในทีมแพทย์และการสาธารณสุขของไทยเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ปัญหานี้จะแก้ไขได้ด้วยการร่วมมือกัน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้รับบัตรนัด รายการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 25 พ.ค. 64 ก่อนแพทย์ได้มีการฉีดวัคซีนให้กับคณะรัฐมนตรีที่สมัครใจ

ด้าน นพ.ยง ระบุว่า เราจะหยุดวิกฤตการแพร่ระบาดด้วยวัคซีน ซึ่งไม่ใช่เพื่อการป้องกันตนเองเท่านั้น ยังช่วยป้องกันคนอื่นด้วย และถ้าทุกคนร่วมมือฉีดวัคซีนก็จะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ประเทศไทยจะกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการฉีดวัคซีน ต้องเฝ้าสังเกตอาการเป็นเวลา 30 นาที ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube