fbpx
Home
|
ข่าว

มท.1เผย อธิบดีปค.เตรียมร่างกฎพกอาวุธปืน8ข้อ

Featured Image
“อนุทิน” เผย อธิบดีกรมการปกครอง เตรียมร่างกฎกระทรวงเกี่ยวกับการพกพาอาวุธปืน 8 ข้อ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยมีผลบังคับใช้ทันที พร้อมบูรณาการความร่วมกับสำนักงานตำรวจ-กระทรวงดีอีเอส ปิดเว็บขายปืนเถื่อน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน

 

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางจำกัดการออกใบอนุญาตพกปืนแก่บุคคลทั่วไป ว่า กระทรวงมหาดไทย ได้ประชุมร่วมกับกรมการปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือเกี่ยวกับกฎหมายและมาตรการต่างๆทั้งระยะสั้นและระยะยาว

 

 

 

 

โดยได้ข้อสรุป 8 ข้อ คือ 1. นายทะเบียนอาวุธปืนทั่วประเทศงดการออกใบอนุญาตนำเข้าสิ่งเทียมอาวุธปืนทุกชนิด และไม่อนุญาตให้รายใหม่ขออนุญาตเป็นผู้ค้า หรือสั่งนำเข้าสิ่งเทียมอาวุธปืนเพิ่มขึ้นอีก 2.ขอให้ผู้ครอบครอบ Blank Gun // BB Gun // หรือสิ่งเทียมอาวุธปืนที่อาจจะดัดแปลงอาวุธปืนที่สามารถดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้ให้นำไปแสดงและทำบันทึกต่อนายทะเบียนอาวุธปืนตามภูมิลำเนาในทะเบียนบ้าน 3.ให้กรมศุลกากรตรวจสอบการนำเข้าสิ่งเทียมอาวุธปืนให้เข้มข้น 4. ให้การกีฬาแห่งประเทศไทยตรวจสอบสนามยิงปืนทั่วประเทศ

 

 

 

โดยห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าสนามยิงปืนยกเว้นได้รับการอนุญาตตามระเบียบ และอาวุธปืนที่ใช้ต้องมีทะเบียนถูกต้องตรงกับตัวของผู้มาใช้บริการ ห้ามไม่ให้ยืมมาจากบุคคลอื่น พร้อมกับห้ามนำกระสุนปืนออกจากสนามยิงปืน ส่วนสนามยิงปืนของส่วนราชการให้กวดขันให้ปฏิบัติตามกฎหมาย 5. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติงดออกใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว 6.กระทรวงมหาดไทยไม่มีนโยบายดำเนินโครงการอาวุธปืนสวัสดิการสำหรับประชาชนทั่วไป

 

 

 

7. ให้นายทะเบียนงดออกใบอนุญาตสั่งนำเข้าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของร้านค้าอาวุธปืนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อลดความวิตกกังวลของพี่น้องประชาชนในช่วงนี้และ 8. ขอความร่วมมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงดีอีเอส ปราบปรามและปิดเว็บไซต์ เพจออนไลน์การซื้อขายปืนเถื่อน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืน โดยให้รายงานผลการปฏิบัติให้กระทรวงมหาดไทยได้ทราบทุก 15 วัน

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าเราจะพยายามใช้กฎหมายที่กระทรวงมหาดไทยกำกับดูแลอยู่บังคับใช้อย่างเต็มที่ จากนั้นก็จะนำไปรายงานให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทราบต่อไป แต่หากอยู่นอกเหนือการดูแลของกระทรวงมหาดไทย ถ้ามีความจำเป็นจะต้องแก้ไขกฎหมายก็จะนำเสนอนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ความเห็นชอบและไปดำเนินการตามระบบรัฐสภา ดังนั้นอธิบดีกรมการปกครองจะกลับไปร่างกฎกระทรวงฯ เพื่อทำเป็นหนังสือสั่งการให้มีผลบังคับใช้ทันที และสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube