fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส” ให้อ.ต.ก.สร้างโอกาสขยายช่องทางขายสินค้าเกษตรเพิ่ม

Featured Image
“ธรรมนัส” ให้ อ.ต.ก.สร้างโอกาสให้เกษตรกร สร้างเครือข่ายช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่ม ก่อให้เกิดตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพแบบถาวรและยั่งยืน

 

 

 

 

 

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “สินค้าเกษตรคุณภาพ ลดค่าครองชีพ” ในวันที่ 5-7 ตุลาคม 2566 ณ ตลาด อ.ต.ก โดยได้ทำพิธีไหว้ศาลตา-ยาย,ศาลพระภูมิ และสักการะท้าวมหาพรหม 4 ด้าน และปลูกต้นไม้ติดกับศาลพระพรหม ก่อนจะเริ่มเปิดกิจกรรม ตามนโยบายรัฐบาล

 

 

 

ในการยกระดับด้านการเกษตร และส่งเสริมสนับสนุนสถาบันเกษตรกรให้เกิดความเข้มแข็ง โดยการแบ่งส่วนตลาด พัฒนาตลาดสินค้าเกษตรและจัดระบบกระจายสินค้าเกษตรชุมชน โดยเชื่อมโยงตลาดในทุกระดับให้เป็นตลาดสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐาน เป็นตลาดถาวรสำหรับเกษตรกร และตั้งอยู่ในพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย เพื่อให้ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เข้าถึงสินค้าเกษตรคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว

 

 

 

โดยมอบหมายให้ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินงานโครงการตลาดสินค้าเกษตร เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรเกิดการเรียนรู้ สร้างเครือข่ายช่องทางการจำหน่าย เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร จนสามารถพัฒนาเป็นองค์ความรู้ที่เหมาะสม และก่อให้เกิดตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพแบบถาวรและยั่งยืน ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย

 

 

 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา อ.ต.ก. ได้ดำเนินการจัดงานตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคโดยตลอด ก่อให้เกิดมูลค่าการจำหน่ายจำนวนมาก ประกอบกับนโยบายการตลาดนำการผลิตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการสร้างตลาดสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐาน และเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนในรูปแบบของตลาดเพื่อเกษตรกร

 

 

จึงได้จัดกิจกรรม “สินค้าเกษตรคุณภาพ ลดค่าครองชีพ” ระหว่างวันที่ 5 – 7 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณลานกิจกรรม ตลาดริมน้ำ อ.ต.ก. โดยขยายโอกาสทางการค้าให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกร นำผลผลิตทางการเกษตรตลอดจนสินค้า อุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์แปรรูปผัก ผลไม้สด และกล้วยไม้สายพันธุ์ต่างๆ จำหน่ายในราคาพิเศษ เช่น ส้มโอทับทิมสยาม นครศรีธรรมราช , ทุเรียน ปราจีนบุรี , พริกแกง สงขลา ,พืชผักสวนครัว ราชบุรี , สับปะรดห้วยมุ้น อุตรดิตถ์ , กาแฟโรบัสต้า ชุมพร ฯลฯ

 

 

 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวในพิธีเปิดตอนหนึ่งว่า ตนรู้สึกยินดีที่ได้มาสถานที่แห่งนี้ เพราะเป็นสถานที่สำคัญต่อพี่น้องชาวเกษตรกร ซึ่งเป็นความหวังของพี่น้องเกษตรกรในการกระจายสินค้าในภาคการเกษตรทุกประเภท นอกจากจะเป็นวันสถาปนาครบรอบปีที่ 49 ของการก่อตั้งอ.ต.ก แล้ว ยังเป็นวันเปิดงานสินค้าการเกษตรคุณภาพลดค่าครองชีพด้วย ตนขอแสดงความยินดีกับพี่น้องในตลาดเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ทุกคน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อ.ต.ก เป็นหน่วยงานที่สำคัญเปรียบเสมือนกระทรวงพาณิชย์เล็กๆที่จะสามารถกระจายสินค้าภาคการเกษตรทั่วประเทศไทย กลับไปสู่ผู้บริโภค

 

 

 

“ในช่วงเวลาที่ผ่านมานโยบายสำคัญที่ผมเคยได้มอบไว้ให้กับผู้บริหารมันไม่ต่อเนื่อง เนื่องจากหายไป 2 ปี ดังนั้นปีนี้ก็ถือเป็นปีที่เป็นมิติใหม่ของ อ.ต.ก ช่วงเวลาที่ผ่านมาผมได้เจรจากับประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชีย ถึงการกระจายสินค้าภาคการเกษตร กลับไปสู่ผู้บริโภค ได้มีการมอบนโยบายให้กับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการหาเงื่อนไขหา มาตรการ หาข้อกฎหมาย ในการจัดตั้งบริษัทลูกค้าของ อ.ต.ก เพื่อที่จะได้กระจายสินค้า ไปยังผู้บริโภคประเภทเพื่อนบ้านของเรา หลังจากนี้ อ.ต.ก จะกลับมาเป็นความหวังให้กับพี่น้องชาวเกษตรกรอีกครั้งหนึ่ง”ร้อยเอกธรรมนัส กล่าว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube