fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” ประชุมครม.-“แพทองธาร” ซอฟพาวเวอร์ที่ทำเนียบ

Featured Image
เศรษฐา นำประชุมครม. จับตาเคาะชื่อกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต- ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง 20 บาทตลอดสาย ด้าน “แพทองธาร” เตรียมเข้าร่วมประชุมซอฟพาวเวอร์ที่ทำเนียบบ่ายนี้

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ โดยก่อนเข้าประชุมนายกรัฐมนตรีได้ทักทายสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด สำหรับการประชุมวันนี้ มีวาระสำคัญที่ต้องจับตา คือ การเสนอชื่อคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมี 35 รายชื่อ

 

 

ในส่วนของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตก็จะมีการเสนอรายชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วยเช่นเดียวกัน ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ที่ตึกสันติไมตรี โดยมีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะรองรองประธานกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งถือเป็นการเข้าทำเนียบรัฐบาลอย่างเป็นทางการครั้งแรกของน.ส.แพทองธาร

 

 

ด้านกระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ ครม.วาระปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหลือสูงสุด 20 บาท ซึ่งมีผลใช้ในโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน – บางซื่อ – รังสิต

 

 

โดยหากครม.มีมติอนุมัติจะส่งผลให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางข้ามระบบโดยชำระค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 20 บาท ช่วยลดภาระค่าครองชีพแก่ประชาชน และสนับสนุนให้เกิดการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า แก้ปัญหาการจราจรติดขัด โดยกระทรวงคมนาคมขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงาน (กรณีรายได้ไม่เพียงพอสำหรับรายจ่าย)วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

 

 

นอกจากนี้ต้องจับตาสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งการให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีไปติดตามสถานการณ์และลงพื้นที่เพื่อสั่งการ และให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสานที่ จ.อุบลราชธานี วันที่ 6 ต.ค.นี้ด้วย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube