fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลอาญาคดีทุจริตฯจำคุก”นิพนธ์”9ปีประกันตัวชั้นอุทธรณ์

Featured Image
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิพากษาจำคุก “นิพนธ์” บุญญามณี” 9 ปี ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ แต่ได้ประกันตัวชั้นอุทธรณ์ ตีราคา 2 แสนบาท ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

 

 

 

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษาตัดสินลงโทษ จำคุก 9 ปี และเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง 5 ปี นายนิพนธ์ บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจัวหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล

 

 

โดยคดีนี้ยังไม่สิ้นสุด นายนิพนธ์ ยังมีสิทธิ์ต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้ได้อีก  สำหรับคดีนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ บุญญามณี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา กรณีไม่อนุมัติเบิกจ่ายเงินแก่บริษัท พลวิศว์ฯ เป็นค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ 2 คัน วงเงิน 50,850,000 บาท โดยเห็นว่า นายนิพนธ์ กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

 

 

 

มาตรา 157  ที่ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ขณะที่ในการพิจารณาตัดสินคดีนี้ ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ผู้บริหารบริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล ที่เคยมีข่าวว่า เดินทางออกไปนอกประเทศ หลังจากที่ อบจ.สงขลา ถูกศาลปกครองสูงสุด พิพากษาให้ชดใช้เงินจำนวน 50 ล้านบาท ได้เดินทางกลับมาประเทศไทย และเข้าให้การคดีนี้อย่างละเอียดด้วย

 

 

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ นายนิพนธ์ เคยชี้แจงว่า การเข้ามาเป็นนายก อบจ.สงขลา ภายหลังการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยไปแล้ว โดยมีปัญหาการร้องเรียนว่าการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวอาจมีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 (พ.ร.บ.ฮั้วฯ) หรือไม่ โดยผู้ร้องเรียนได้ร้องเรียนไปหลายที่ทั้ง อบจ.สงขลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สตง.ภูมิภาคที่ 15 และสำนักงาน ป.ป.ช.สงขลา ต่อมาจังหวัดสงขลา โดยรองผู้ว่าฯ สงขลา ทำหนังสือถึง อบจ.สงขลา ให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ จึงดำเนินการตามหนังสือของจังหวัดสงขลาดังกล่าว

 

 

 

สำหรับคดีของนายนิพนธ์ ได้ประกันตัวชั้นอุทธรณ์ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ตีราคาประกัน 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube