fbpx
Home
|
ข่าว

ภาคปชช.ยื่นร่างกฏหมายเป็นธรรมทางเพศ 3 ฉบับเข้าสภา

Featured Image
รองฯปดิพัทธ์ รับหนังสือภาคประชาชน ยื่นร่างกฏหมายเป็นธรรมทางเพศ 3 ฉบับ ยันจะเร่งเดินหน้านำเข้าสภา

 

 

 

ที่อาคารรัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 รับหนังสือจากภาคี กฎหมายภาคประชาชน 3 ฉบับ เพื่อความเป็นธรรมทางเพศ ประกอบด้วย

 

 

 

1.ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ…หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยเสนอให้แก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1448 ที่กำหนดให้คู่สมรสต้องเป็นชายและหญิงให้มีความครอบคลุมทุกเพศและทุกอัตลักษณ์ทางเพศ
2. ร่างพระราชบัญญัติรับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ การแสดงออกทางเพศสภาพ และคุณลักษณะทางเพศสภาพพ.ศ…. หรือร่างกฎหมายรับรองเพศสภาพ GEN-ACT เสนอให้รับรองเพศสภาพตามอัตลักษณ์ที่บุคคลเลือก
3. ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณีพ.ศ 2539 เพื่อไม่ให้อาชีพพนักงานบริการไม่ผิดกฎหมายและพนักงานบริการมีสิทธิ์และเสรีภาพในการทำงานอย่างเท่าเทียม

 

 

 

พร้อมย้ำว่ากฎหมายทั้ง 3 ฉบับมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือทำให้ทุกคนเป็นคนเท่ากันโดยการโอบรับคนจากหลากหลายที่มาและหลากหลายอัตลักษณ์ การแก้ไขกฎหมายทั้ง 3 ฉบับนี้เป็นการต่อสู้เพื่อขจัดการ เลือกปฏิบัติ ในทุกรูปแบบและเชื่อว่าทุกคนควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่คำนึงถึงเพศสภาพ อัตลักษณ์ทางเพศ หรืออาชีพการงาน รวมถึงพนักงานบริการทางเพศด้วย

 

 

 

จึงขอเรียกร้องให้รัฐสภาพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับอย่างจริงจัง เพราะกฎหมายเหล่านี้เป็นก้าวสำคัญในการสร้างความเท่าเทียมและยุติธรรมให้กับทุกคนในสังคม สภาชุดที่แล้วไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายได้จึงมายื่นในสภาชุดนี้ เพื่ออาศัยกลไกสภาในการเดินหน้าร่างกฎหมาย และกฎหมายภาคประชาชนผ่านสภาเป็นครั้งแรก

 

 

 

ด้านนายปดิพัทธ์ กล่าวว่าจะนำร่างไปตรวจสอบและเปิดให้มีการลงชื่อสนับสนุนร่าง โดยเร็วที่สุด ถ้าทุกอย่างในสภาฯลงตัวแล้ว กรรมาธิการตั้งเรียบร้อยแล้วก็จะเพิ่มวันประชุมอีก 1 วันเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายของประชาชนโดยเฉพาะก็จะทำให้เรื่องของภาคประชาชนมีโอกาสที่จะเข้ามาพิจารณาได้โดยที่ไม่ต้องรอการพิจารณาเรื่องของครม.ให้แล้วเสร็จก่อน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube