fbpx
Home
|
ข่าว

พม. จับมือ วิทยาลัยฯปัญญาภิวัฒน์ ปั้น นศ. เป็น อพม.

Featured Image
พม. จับมือ วิทยาลัยฯปัญญาภิวัฒน์ ปั้น นศ. เป็น อพม. ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง-สร้างเครือข่ายดูแลชุมชน ขณะจ่อชงชื่อ ผู้บริหารระดับสูง แทนคนเกษียณอายุเข้า ครม. สัปดาห์หน้า

 

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) และวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (PAT) เพื่อเสริมสร้างคนดีที่มีจิตสาธารณะ และกระบวนการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตกลุ่มเป้าหมายและเครือข่ายทางสังคม

 

 

 

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างกระทรวง พม. โดย กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) และวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (PAT) เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่กลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ภายใต้การดำเนินงานของ พส. และส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดสังคมแห่งการให้และเสียสละ โดยอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ด้วยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการสร้างความตระหนักและแรงบันดาลใจในการเป็นพลเมืองดีของสังคม (Active Citizen) อีกทั้งส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้ตระหนักรู้ต่อปัญหาทางสังคม

 

 

 

ขณะเดียวกัน นายวราวุธ ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายที่จะผลักดันเพิ่มงบประมาณค่าอาหารให้กับเด็กและเยาวชนในสถานรองรับเด็ก สังกัดกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ว่า ได้รับทราบข้อมูลจากดย.ซึ่งมีสถานรองรับเด็ก 31 แห่งทั่วประเทศดูแลเด็กและเยาวชนอายุ 0-18 ปี กว่า 5,000 คน แต่ได้รับค่าอาหาร 57 บาทต่อหัวต่อวัน เฉลี่ยอาหาร 3 มื้อ อยู่ที่มื้อละ 19 บาทเท่านั้น ถือว่าน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเด็กเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่นๆ ทั้งที่คุณภาพของอาหารเป็นสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการ และการเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจของเด็ก จึงคิดว่าเราต้องมานั่งทบทวนกันใหม่

 

 

 

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ ดย. สำรวจถึงสัดส่วนที่เหมาะสมควรจะปรับเพิ่มเป็นเท่าไหร่ ซึ่งช่วงวัย 0- 6 ปีอาจจะ รับประทานในปริมาณไม่มากเมื่อเทียบกับเด็กโต แต่คุณภาพอาหารองค์ประกอบมีความสำคัญในช่วง 6 ปีแรก ที่เป็นช่วงของพัฒนาการและการซึมซับสิ่งที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกาย ขณะที่เด็กโต 6-18 ปี ก็ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบทั้งปริมาณและคุณภาพ

 

 

 

โดยได้ขอความร่วมมือ ดย. เร่งสำรวจข้อมูลเพื่อผลักดัน เป็นหน้าที่ของฝ่ายการเมืองต้องดูแล และทำอย่างไรให้เด็กและเยาวชนที่อยู่ในความดูแลของ พม. ได้รับอาหารที่มีคุณภาพ ช่วยให้เขาเติบโตในสังคมทั้งร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง ที่ผ่านมาบางหน่วยงาน เช่น หน่วยงานที่ดูแลผู้ต้องขัง สถานพินิจ นักเรียนทหาร เด็กนักเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้ปรับงบประมาณค่าอาหารเพิ่มขึ้น แต่ของเด็กในสถานรองรับของ ดย. ยังไม่เคยได้ปรับเพิ่มขึ้นมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม อาจจะไม่ทันงบประมาณปี 2567 แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดให้ทันงบประมาณปี 2568

 

 

 

ส่วนการพิจารณาแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของ พม.ในระดับอธิบดี รองปลัด พม.และผู้ตรวจราชการที่เกษียนอายุราชการ นายวราวุธ กล่าวว่า ช่วงนี้มีภารกิจงานที่มาก ขณะที่ผู้บริหารแต่ละคนมีความสามารถ จึงต้องใช้เวลาในการพิจารณาผู้เหมาะสมแทนตำแหน่งว่าง คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube