fbpx
Home
|
ข่าว

รทสช. ย้ำจุดยืน ไม่ขัดข้องแก้รธน.-ต้องไม่แตะหมวด 1-2

Featured Image
รทสช. ย้ำจุดยืน ไม่ขัดข้องแก้รัฐธรรมนูญ ต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ รวมถึงปราบปรามคอร์รัปชัน ชี้ยังมีปัญหาเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องทำควบคู่กันไปทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้อง และค่าครองชีพ

 

 

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมพรรคว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่าไม่มีปัญหาหากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จุดยืนของพรรคคือต้องไม่แตะ หมวด 1 หมวด 2 ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ สิ่งนี้คือจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

 

นอกจากนั้น ต้องไม่แตะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชันเพราะการปราบปรามทุจริตคอรัปชันเป็นจุดยืนสำคัญของพรรคที่จะทำให้การทุจริตคอร์รัปชันเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่ภาครัฐต้องดำเนินการอย่างจริงจังและตรงไปตรงมา เป็นวาระที่เราจะต้องทำให้การเมืองขาวสะอาดและโปร่งใสตรวจสอบได้ ทั้ง 2 ประเด็นนี้ต้องไม่แตะ ส่วนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนอื่นๆ ที่ส่งเสริมการเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ขัดข้อง

 

 

นายอัครเดช กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังมีขั้นตอนอีกมาก จะต้องมาหารือในพรรคร่วมรัฐบาลก่อน จะตั้งสสร.ขึ้นมาพิจารณาหรือไม่พรรคไม่ติดใจ แต่ถ้าจะมีสสร.จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านกฎหมายอย่างแท้จริง เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายกลางของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่กฎหมายสำหรับอาชีพใดอาชีพหนึ่ง ดังนั้นใครจะมาแก้รัฐธรรมนูญ ต้องเป็นบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจ ในด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง

 

 

ทั้งนี้ มี ส.ส.ร. หรือไม่มี พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้ตกผลึก จะเป็นขั้นตอนต่อไป เพราะมีรายละเอียดหลายขั้นตอนว่า จะแก้อะไร มาตราไหน หรือจะยกร่างใหม่ แต่ต้องคงหมวด 1 หมวด 2 ไว้และไม่แตะเรื่องการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน เพราะเป็นนโยบายสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติในการเข้าร่วมรัฐบาล มีรายละเอียดอยู่ในแถลงการณ์จัดตั้งรัฐบาล และการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่สำคัญอยู่ในแถลงการณ์ในการจัดตั้งรัฐบาลที่ให้สัญญากับประชาชนไว้ แต่ถ้าถามว่า เร่งด่วนหรือไม่ ผมมองว่ายังมีปัญหาอื่นต้องทำควบคู่ไปด้วย เช่น ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาค่าครองชีพ และปากท้องของประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube