Home
|
ข่าว

นายกฯ บุกกรมชลติดตามสถานการณ์น้ำห่วงน้ำท่วมอุบลฯ

Featured Image
นายกฯมีภารกิจด่วนติดตามสถานการณ์น้ำที่กรมชลประทานห่วงน้ำท่วมอุบลฯจะกระทบประชาชน-พื้นที่เศรษฐกิจ ขอกรมชลประธานติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดแต่แก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาติดตามปริมาณน้ำฝน และปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศ ซึ่งปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ทั่วประเทศยังมีปริมาณน้อยกว่าปี2565 ซึ่งปริมาณน้ำใช้การได้ทั้งประเทศในปี 2566 ขณะนี้มีอยู่ที่ราว 2,500ล้านลูกบาศก์เมตร
น้อยกว่าปี 2565-5000 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอ่างเก็บน้ำและคืนหลักทั่วประเทศ ยังสามารถรับน้ำได้อีกมากถึง2600 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

 

 

ทั้งนี้ปริมาณน้ำใช้การได้ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งมีปริมาณน้ำที่ต่ำกว่าเกณฑ์ 30% ของความจุอ่าง 6 แห่ง ประกอบไปด้วยอ่างเก็บน้ำปราณบุรี, อ่างเก็บน้ำกระเสียว อ่างเก็บน้ำทับเสลา อ่างเก็บน้ำป่าสักชลสิทธิ์และอ่างเก็บน้ำภูมิพล ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมยังไม่ได้รับผลกระทบเรื่องน้ำในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งนายกรัฐมนตรีห่วงสถานการณ์น้ำในจังหวัดอุบลราชธานีหลังจากที่มีการพูดคุยกับสส.ภายในพื้นที่ซึ่งคาดว่าน้ำ
จะใช้ระยะเวลาในการลดลงสู่ระดับปกติราวหนึ่งเดือน และได้กำชับให้หน่วยงานในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ซึ่งจากนี้อีกราว 10 วันจะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีเพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง

 

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและข้าราชการในกรมชลประทาน ซึ่งขอบคุณข้าราชการทุกท่านที่เตรียมข้อมูลเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ เพราะเรื่องภัยธรรมชาติไม่สามารถควบคุมได้ ส่วนตัวภารกิจเยอะแต่พยายามที่จะมาที่นี่เพื่อเป็นห่วงเพราะเป็นห่วงมากเรื่องน้ำท่วม น้ำแล้ง

 

 

 

ขณะนี้ฝนตกต้องติดตามน้ำทั้งหน้าเขื่อนได้หลังเขื่อน ซึ่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับสส.ภาคอีสาน ซึ่งมีความเป็นห่วงมากในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ฝากให้ติดตามจะต้องแก้ไขปัญหาให้เร็วเพราะ จะเกิดความเสียหายฝากให้เฝ้าระวังในพื้นที่ทุกจุด

 

 

 

ส่วนพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.เป็นต้นไป ก็ต้องเฝ้าระวังเรื่องสถานการณ์น้ำด้วยทุกคนทำงานหนักเพราะน้ำท่วมน้ำแล้งมีผลเสียหายหนักมากกับเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้เป็นห่วงเรื่องน้ำ ที่ยังน้อยอยู่แต่ไม่สามารถควบคุมได้เพราะปริมาณฝนตกน้อยตกมากขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ในประเทศอย่างใกล้ชิดทั้งเรื่องพายุที่อาจจะเข้ามา กระทบกับประเทศไทย เพราะหากประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วมก็ขอให้ดูแลอย่างใกล้ชิด ขอให้เตรียมแผนระยะกลาง และระยะยาวให้ดี ส่วนตัวจะพยายามเฝ้าติดตามและลงพื้นที่ต่อเนื่อง เพราะประชาชนทุกคนเดือดร้อน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube