fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ย้ำ ปชป.หนุนแก้รธน.แต่ต้องไม่แตะหมวด 1-2

Featured Image
“จุรินทร์” ย้ำ ปชป.หนุนแก้รัฐธรรมนูญ นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น แต่จะไม่เห็นด้วยถ้าแตะหมวด 1 และ 2 รอปรับความเข้าใจกันก่อน ค่อยนัดวันเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค ยังกล่าวถึงนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนถ้าแก้แล้วนำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ทั้งนี้ พรรคไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 ซึ่งถือเป็นหลักที่พรรคมีความชัดเจนมาโดยตลอด

 

 

แต่ตนเองขอฝากเพิ่มในเรื่องของหลักคิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นการที่จะนำรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาเป็นต้นร่างหรือต้นแบบ ต้องดูให้รอบคอบ อย่าไปดูจากที่มาอย่างเดียว แต่ว่าเนื้อหาก็สำคัญเพราะเวลารัฐธรรมนูญบังคับใช้จะใช้ตามเนื้อหา ไม่ได้บังคับใช้ตามที่มา ดังนั้นเนื้อหาจึงสำคัญอย่างยิ่ง และต้องไปดูว่ารัฐธรรมนูญฉบับไหนเคยบังคับใช้แล้วมีช่องโหว่น้อยที่สุด และหากสามารถนำมาปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้ ก็ควรจะนำฉบับนั้นมาเป็นต้นร่างหรืออาจจะใช้หลายๆฉบับแล้วมาเลือกข้อดีมารวมกัน

 

 

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี แนะนำว่าให้แก้ไขมาตรา 256 เพื่อลดงบประมาณในการจัดทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายจุรินทร์ มองว่า ขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพราะรัฐบาลประกาศเป็นนโยบายเร่งด่วนในช่วงของการหาเสียงว่าจะเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนจะแก้อย่างไรนั้นเท่าที่ตนทราบ ประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการจัดทำประชามติได้พูดว่า จะมีการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร. ซึ่งหากมีการตั้ง ส.ส.ร. มองว่า น่าจะมีกระบวนการที่ใช้เวลานานพอสมควรและมีการตั้งธงว่าภายใน 4 ปี

 

 

ซึ่งในเรื่องนี้มองว่าไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่ารัฐบาลจะตั้งธงไว้ถึง 4 ปี เพราะเห็นว่าเป็นนโยบายเร่งด่วน แต่ส่วนตัวเห็นว่า การจัดตั้งส.ส.ร. สามารถทำได้ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล เพราะจะต้องมีการเสนอทำประชามติแล้วนำเสนอต้นร่างเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาตามขั้นตอน แต่ตนเองเห็นว่าหากมีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับและมีการจัดตั้ง ส.ส.ร.รัฐบาลจะต้องจัดเตรียมงบประมาณไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่า ตนเองจะค้านหรือเห็นด้วย แต่รัฐบาลจะต้องภาระงบประมาณที่จะต้องจัดเตรียมไว้ด้วย

 

 

เพราะการจัดทำประชามติครั้งหนึ่งทราบว่า ใช้งบประมาณที่ กกต.ประเมิน มีถึง 3,000 กว่าล้านบาท ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่ายังไม่ได้มีการกำหนดวัน ขณะนี้รอปรับความเข้าใจกัน เมื่อแล้วเสร็จก็จะเลือกหัวหน้าพรรค แต่ยืนยันว่าจะไม่ให้เรื่องการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะไม่กระทบการทำหน้าที่ฝ่ายค้านหรือกระทบกับการตรวจสอบรัฐบาล และย้ำว่าขอให้เป็นเรื่องภายในพรรค หรือเป็นช่องว่างในการทำงาน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube