fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” นัดถกเอกชน 27 ก.ย.ร่วมลดราคาสินค้า

Featured Image
“ภูมิธรรม” นัดถกภาคเอกชน 27 ก.ย.นี้ ร่วมลดราคาสินค้า ตามต้นทุนไฟฟ้า-น้ำมันที่ลดลง

 

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้า ในการลดราคาสินค้า ตามต้นทุนพลังงาน และค่าไฟฟ้าที่ปรับลดลง ว่า ต้องให้เวลากรมการค้าภายใน และผู้ประกอบการในการพิจารณาโครงสร้างต้นทุนก่อน โดยในวันพรุ่งนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะได้หารือกับภาคเอกชนหลายภาคส่วน ซึ่งน่าจะใช้วิธีการขอความร่วมมือให้เข้ามาร่วมลดราคาสินค้าให้กับประชาชนก่อน

 

 

โดยภาคเอกชน อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมค้าปลีก-ค้าส่ง จะได้เข้าพบหารือ กับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อจะเสนอแนะนโยบายของภาคเอกชน ในหลายประเด็นทั้งเรื่องในประเทศ และต่างประเทศ รวมทั้งประเด็นสำคัญเรื่องของการลดราคาสินค้า ซึ่งถือว่ามีความซับซ้อนและรายละเอียดเยอะ เพราะราคาสินค้า จะเป็นไปตามกลไกตลาด แม้ต้นทุนสำคัญ อย่างพลังงาน และสาธารณูปโภค จะปรับลดลง ซึ่งต้องกลับมาดูโครงสร้างต้นทุน เนื่องจากแต่ละกลุ่มสินค้าไม่เท่ากัน

 

 

โดยขณะนี้ผู้ประกอบการ รับทราบนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ และพร้อมให้ความร่วมมือ ซึ่งได้กลับไปทำการบ้าน ในการดูแลราคาสินค้าให้กับประชาชนเบื้องต้นแล้ว แต่ภายใน 1-2 เดือนนี้ น่าจะยังคงเป็นไปตามโครงสร้างเดิม จากการบริหารจัดการของสต็อกเดิมอยู่ จึงต้องให้เวลาผู้ประกอบ และกรมการค้าภายใน ในการวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุนด้วย

 

 

ส่วนการจะลดราคาสินค้าทันทีนั้น มีหลายวิธีที่จะทำให้ราคาสินค้าถูกลง เช่น การขอความร่วมมือ และการจัดโปรโมชั่น ซึ่งมีหลายกลุ่มสินค้าตอบรับที่จะเข้าร่วมลดราคาสินค้าในอัตราที่แตกต่างกันไป โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลว่าจะสามารถลดราคาสินค้าได้ทั้งหมดกี่รายการ ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้สั่งการให้มีการนำสินค้าที่จำเป็นราคาถูกกว่าท้องตลาดมาจำหน่ายควบคู่กันไปด้วย เช่น รถโมบายพาณิชย์ และการหมุนเวียนจัดงานธงฟ้าในแหล่งชุมชน เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube