fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ได้คกก.ทำประชามติแก้รธน.แล้ว20กว่าคน-ย้ำต้องมีสสร.

Featured Image
“ภูมิธรรม” ได้ทีมคกก.ทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญแล้ว 20 กว่าคน แย้มชื่อ “ชูศักดิ์ – กิตติพงษ์” ตอบรับ เมินข้อเสนอ “วิษณุ” ย้ำต้องมีสสร. แต่จะพยายามลดขั้นตอน ไม่ขอลงความเห็น ก้าวไกล เสนอกม.นิรโทษกรรม

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงความคืบหน้า ในการรวบรวมคณะกรรมการชุดดังกล่าวว่า ขณะนี้มีการตอบรับมาแล้ว 20 กว่าคน ส่วนบุคคลที่จะสร้างความเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับของสังคม อาทิ นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม รวมไปถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ตอบรับแล้ว และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถนำเสนอรายชื่อ ให้แก่นายกรัฐมนตรีพิจารณาได้

 

 

ซึ่งต้องดูว่านายกรัฐมนตรีจะสามารถเซ็นอนุมัติได้เลยหรือไม่ เนื่องจากครม.ได้ให้หลักการไว้แล้ว แต่หากไม่สามารถทำได้เลยก็สามารถนำกลับเข้ามาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งได้ โดยตนจะเป็น ประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยมีนายชูศักดิ์เป็นรองประธานคนที่ 1 ส่วนเลขานุการ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

 

 

รวมถึงคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีรองเลขากฤษฎีกาเข้าร่วมด้วย? ส่วนตำแหน่งโฆษกฯ จะพูดคุยกันอีกครั้งหลังที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้เริ่มประชุมครั้งแรกซึ่งจะมีความชัดเจนในหลายๆเรื่อง โดยนายภูมิธรรม ระบุว่า แนวคิดการดำเนินการได้เรียนให้กับคณะกรรมการ ทราบทั้งหมดแล้ว พร้อมย้ำว่าหลักการของตนการร่างรัฐธรรมนูญ และกฎหมายลูกจะต้องจบภายใน 4 ปี เพื่อให้การเลือกตั้งสามารถดำเนินการได้ภายใต้กฎหมายใหม่

 

 

 

ส่วนการยื่นขอทำประชามติให้เร็วที่สุด จะใช้วิธีให้ครม.มีมติ ทำประชามติ เพราะครม.เองก็ต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากขาดต้องใช้รายชื่อประชาชน 50,000 คนหรือนำเข้าสภาฯจะต้องรอการพิจารณา ส่วนถึงข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองามอดีต รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่อาจจะขอให้ลดขั้นตอนการทำประชามติ จะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ โดยไม่ต้องมี สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือสสร.นายภูมิธรรม ระบุว่า หลักการที่พูดไว้แต่เดิมคือต้องมีสสร. แต่จะดำเนินการอย่างไรเพื่อลดขั้นตอน ก็จะทำอย่างนั้นอยู่แล้ว

 

 

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลจะเสนอ กฎหมายนิรโทษกรรม รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรต่อกรณีดังกล่าว นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียดขอดูรายละเอียดก่อน จึงจะสามารถให้ความเห็นได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube