fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยเตรียมเยือนประเทศอาเซียนกัมพูชาประเทศแรก28กย.

Featured Image
“ปานปรีย์” ไทยเตรียมเยือนประเทศอาเซียนกระชับสัมพันธ์ เริ่มกัมพูชาประเทศแรก 28 ก.ย.นี้

 

 

 

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเตรียมเดินทางเยือนกัมพูชาร่วมคณะกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีกำหนดการเดินในวันที่ 28 กันยายน 2566 ว่า การเยือนกลุ่มอาเซียนจะเดินทางไปให้ได้มากที่สุด เพราะเป็นประเทศในภูมิภาคเดียวกันอยู่ใกล้กับประเทศไทยและเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่จะต้องมีการเดินทางเยือน ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้นำหรือรัฐมนตรีต่างประเทศซึ่งจะเป็นการแนะนำตัว สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

 

 

สำหรับการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ HRC ของไทย วาระปี ค.ศ. 2025-2027 นายปานปรีย์ ระว่า เป็นเรื่องสำคัญเป็น เพราะสิทธิมนุษยชนเป็นเสาหลัก ของสหประชาชาติ ประเทศไทยเคยดำรงตำแหน่งประธานมาแล้วในปี 2012 โดยในปี 2025-2027 ที่กำลังเริ่มดำเนินการ ผ่านเข้าไปได้ด้วยดีก็เป็นเรื่องดีกับประเทศไทย

 

 

ในขณะที่แผนการเยือนซาอุดีอาระเบีย นั้น ระบุว่า ไทยและซาอุดิอาระเบียมีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนานแต่ถูกระงับไปชั่วขณะหนึ่ง ตอนนี้มีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯใน ระหว่างการประชุมที่ UN ซึ่งได้มีการตอบรับที่ดีมาก โดยไทยพร้อมที่จะเดินทางไปเยือนแต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอน โดยซาอุฯสนใจที่จะมาลงทุนในประเทศไทย และมีโอกาสที่จะดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube