fbpx
Home
|
ข่าว

“ครูมานิตย์” แย้มสส.เพื่อไทยชงชื่อ “อุ๊งอิ๊ง” เป็นหัวหน้าพรรค

Featured Image
“ครูมานิตย์” เผย สส.เพื่อไทย มติเอกฉันท์หากเสนอชื่อ “แพทองธาร” เป็นหัวหน้าพรรค ชี้ ขับ “ปดิพัทธ์” ออก ไม่มีความชอบธรรม ชม “ชัยธวัช” เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ มีบุคลิกดี

 

 

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงรายชื่อแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า ยังไม่เป็นที่ประจักษ์ แต่เท่าที่ฟังดู รวมถึงส่วนตัวแล้ว หากถามว่าใครเหมาะที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่สุด ก็ต้องขอต้องฟันธงเลยว่า เป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

 

ทั้งนี้ ด้วยประสบการณ์ทางการเมืองวันนี้ ที่มีความแข็งแกร่งทางการเมืองในระดับหนึ่งแล้ว เพราะช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมา ก็ได้มีการเดินสายไปทั่วประเทศ และได้มีการสัมผัสกับผู้แทน คิดว่า น.ส.แพทองธาร ไม่เป็นรองใคร และในการประชุม สส. ของพรรคทุกวันอังคาร น.ส.แพทองธาร ก็ได้เข้าร่วมพูดคุยพบปะและสอบถาม รวมถึงยังเป็นคนรุ่นใหม่ และมีสิ่งที่น่าจะได้เปรียบพรรคอื่น ก็คือ เป็นสุภาพสตรีที่จะมาทำงานการเมือง คิดว่าน่าจะพร้อมที่สุดในพรรคเพื่อไทยในขณะนี้

 

 

จากการที่ฟังจากเสียง สส. ของพรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันใช่หรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า 100% หากมีการเสนอมา ก็จะมีการโหวตเป็นเอกฉันท์แน่นอน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะความเป็นชินวัตรอย่างเดียว แต่ น.ส.แพทองธาร ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มีความพร้อม ทั้งภูมิรู้

 

 

รวมถึงพื้นฐานทางการเมืองที่ได้ติดตามนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็ก ซึ่งตนคิดว่า น.ส.แพทองธารคงซึมซับเรื่องพวกนี้มาพอสมควร สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ น.ส.แพทองธาร มีคือ ความเป็นคนที่มีจิตอาสา ไม่เคยรังเกียจพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวย ซึ่งคุณสมบัติของน.ส.แพทองธารเพียบพร้อมทุกอย่าง

 

 

นายครูมานิตย์ กล่าวอีกว่า หัวหน้าพรรคไม่จำเป็นต้องเป็น สส. เพียงแค่เป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าของของพรรคก็โอเคแล้ว

 

 

ทั้งนี้ ในสมัยที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าหัวหน้าพรรคไม่ได้อยู่ในสภาฯ มีความเป็นห่วง หรือไม่ว่าอาจจะเกิดข้อวิจารณ์เช่นนี้อีก นายครูมานิตย์ กล่าวว่า การวิจารณ์ทางการเมือง แล้วแต่มุมมองของคนที่จะวิจารณ์ ทุกเรื่องในทางการเมืองมีแต่บวกกับลบ อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน บางครั้งการเป็นหัวหน้าพรรคแล้วมาเป็น สส. ก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้มาก หากเป็นหัวหน้าพรรคที่ไม่ได้พร้อมด้วยหลายเรื่อง ตนมองว่า “ไม่จำเป็น” ซึ่งพรรคการเมืองหนึ่ง คนที่เป็นรองหัวหน้าพรรค ก็ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค

 

 

ส่วนกรณีของนายชัยธวัช ตุลาธน ที่ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลแล้ว และคาดว่าจะได้เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ ในอนาคต นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ไม่ต้องคาด เพราะเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ แน่นอน และคงจะได้รับโปรดเกล้าฯ เร็วๆ นี้ นี่เป็นสาระสำคัญที่เขาประชุม และให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกไปเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

 

แต่เรื่องที่ต้องจับตามองต่อไปคือ รองประธานสภาคนที่ 1 หรือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดาว่า หลังจากที่กลับมาจากสิงคโปร์แล้ว พรรคจะดำเนินการอย่างไร จะกลับมานั่งเป็นรองประธานสภาคนที่ 1 ต่อ หรือให้ลาออก แต่อย่างไรก็ตาม หากไม่ไปอยู่พรรคอื่น ก็ขาดคุณสมบัติ เพราะไม่สามารถแต่งตั้งนายชัยธวัชได้ จึงขอให้เป็นการตัดสินใจของพรรคแล้วกัน ในเรื่องของนายปดิพัทธ์

 

 

สำหรับนายชัยธวัช มองว่า เป็นคนที่มีบุคลิกดี เหมาะที่จะเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลในวันนี้ ก็ดีใจด้วย เพราะเป็นคนที่มีความรู้ และเป็นผู้ที่ทำงานเบื้องหลังความสำเร็จของพรรคก้าวไกลมายาวนาน ส่วนน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล อาจจะเป็นสุภาพสตรี จึงอยากจะให้นายชัยธวัชที่มีความแข็งแกร่ง ที่จะทำงานเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ และผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็มีหน้าที่หลายเรื่อง

 

 

ต้องให้นายปดิพัทธ์ลาออกก่อนที่จะเสนอชื่อนายชัยธวัชเป็นผู้นำฝ่ายค้านฯ ใช่หรือไม่ หรือสามารถยื่นได้เลย นายครูมานิตย์ กล่าวว่า “ไม่ได้” เพราะขัดรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าคงจะตัดสินใจกันในสัปดาห์นี้ เพราะได้ยินข่าวว่า ต้องรอให้นายปดิพัทธ์กลับมาก่อน แต่หากจะเอาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ ต้องไม่มีตำแหน่งผู้นำสภา

 

 

ทั้งนี้ หากมีการขับนายปดิพัทธ์ออกไปอยู่พรรคอื่น อาจจะเกิดข้อร้องเรียนในสภาฯ ให้มีการตรวจสอบหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า อาจจะไม่มีข้อร้องเรียน แต่เลี่ยงบาลีเรื่องความชอบธรรมได้ การขับออกจะด้วยประเด็นอะไร เพราะสมัยที่แล้ว คนที่ถูกขับออกก็มีวลีเกิดขึ้นว่า เป็น “งูเห่า” “งูจงอาง” แล้วนายปดิพัทธ์ จะเป็นงูอะไร

 

 

แต่ถามว่าเขาผิดกฎหมายหรือไม่ เขาไม่ได้ผิด แล้วจะใช้ข้อกล่าวหาอะไรที่จะขับ ต้องมีข้อกล่าวหาที่สังคมรับได้ เพราะคุณบอกว่าคุณเป็นพรรคการเมืองแนวใหม่ แต่พวกตนมันคนเก่าคนแก่ คุณจะนำเสนอสิ่งใหม่ๆ แต่ออกมาแบบนี้ จะชอบธรรมหรือ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube