fbpx
Home
|
ข่าว

“ภัชริ” มองรบ.ต้องเจอความท้าทายทางเศรษฐกิจอีกมาก

Featured Image
“ภัชริ” ไทยสร้างไทย มองรัฐบาล ต้องเจอความท้าทายทางเศรษฐกิจอีกมาก อาจทำให้ภาคธุรกิจที่แบกรับต้นทุนสูงขาดเสน่ห์ ซึ่งเป็นแรงดึงดูดชาวต่างชาติมาลงทุน แนะ ทำBig Push ในพื้นที่ เพื่อสร้างรายได้ สร้างงาน เพราะเงินในกระเป๋าประชาชนค่าลดลงทุกวัน

 

 

 

 

นายภัชริ นิจสินิภัช คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณี ที่ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์สื่อยักษ์ใหญ่ของต่างประเทศ เรื่องการลงทุนของต่างชาติในไทยซึ่งยังตามหลังเวียดนามอย่างมาก โดยตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการลงทุนของต่างประเทศ และ การใช้จ่ายของรัฐบาล

 

 

 

พร้อมมองว่าเหตุที่ เงินทุนไหลออกเพราะอัตราดอกเบี้ยของที่อื่นสูงกว่า ทำให้ค่าเงินบาทอ่อน ซึ่งเป็นสถานการณ์ ที่พอเข้าใจได้ เพราะธรรมชาติของเงินจะไหลจากที่ต่ำไปสูง

 

 

ซึ่งตนไม่มั่นใจว่าภาคส่งออกไทยจะดีหรือไม่ เพราะเราต้องนำเข้าสินค้าจำเป็นโดยเฉพาะพลังงาน อาทิ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเหล่านี้ คือต้นทุนหลักในหลายธุรกิจ หลายอุตสาหกรรม ดังนั้นหากต้นทุนสูงมาก ก็จะทำให้การลงทุนไม่ดึงดูดพอ จะมีผลต่อการตัดสินใจมาลงทุนของต่างชาติ ไม่รวมถึงกฎหมายหลายอย่างที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน ซึ่งต้องรีบแก้ไข

 

 

 

ส่วนกรณี ที่เงินบาทอ่อน ต้นทุนทางการเงินเราจะสูง ดอกเบี้ยก็ต้องขึ้น เพราะถ้าพันธรัฐบาลดอกต่ำ มันไม่ดึงดูดความสนใจนักลงทุน ตอนนี้ต้นทุนรัฐบาลสูงขึ้นกว่าเดิม มันคือความท้าทาย เพราะประชาชนอาจจะต้องเจออัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงขึ้น พลังงานราคาจะแพงขึ้นจะทำอย่างไรให้อยู่ในจุดที่รับได้พอดี

 

 

 

ขณะที่โครงการของรัฐบาลที่พอจะหวังเป็น Big Push ได้อย่าง EEC ส่วนตัวผมก็ยังไม่เห็นว่าจะ มีเสน่ห์ พอที่จะดึงดูดมาได้ตามเป้าหมายของโครงการ ปัจจุบันรัฐบาลจะอัดฉีด ซึ่งควรกระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ ทำ Big Push ในพื้นที่ เพื่อสร้างรายได้ สร้างงาน เพราะเงินในกระเป๋าประชาชนลดค่าลงทุกวัน รัฐบาลเพิ่งทำงานได้ไม่ถึงเดือน เร็วเกินไปจะตำหนิ แต่อยากเอาใจช่วย รวมถึงเสนอแนะไว้ให้ เผื่อเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube