fbpx
Home
|
ข่าว

“นลินี”เผยนิวซีแลนด์ยินดีหนุนไทย ลงทุน EEC-เกษตร-สอนภาษา

Featured Image
‘ผู้แทนการค้า’ เผยนิวซีแลนด์ยินดีหนุนไทย ลงทุน EEC-เกษตร-สอนภาษา ด้านไอร์แลนด์สนใจเปิดเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ-ดับลิน ส่งเสริมการท่องเที่ยว

 

 

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยถึงการหารือกับนายโจนาธาน เดล คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ว่า ตนได้เชิญชวนให้นักธุรกิจนิวซีแลนด์มาลงทุนใน EEC เพิ่มมากขึ้น และไทยต้องการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตรโดยเฉพาะน้ำนมดิบและการจัดจำหน่าย รวมทั้งต้องการให้นิวซีแลนด์สนับสนุนผู้ช่วยสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนและสถาบันอาชีวศึกษา และจัดทำหลักสูตรภาษาอังกฤษในด้านเกษตรกรรมและการท่องเที่ยว

 

โดยทั้ง 3 เรื่องดังกล่าว เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ยินดีที่จะสนับสนุน และต้องการใช้โอกาสที่ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) จะครบรอบ 20 ปีในปีหน้า ส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมานิวซีแลนด์ได้ลดภาษีให้กับสินค้าจากไทยแล้วทั้งหมด ส่วนไทยจะลดภาษีให้กับสินค้านิวซีแลนด์ทั้งหมดภายในปี 2568 โดยยังมีสินค้าที่ไทยเรียกเก็บภาษีศุลกากรอยู่ ได้แก่ นมและครีม (น้ำนมดิบ) เครื่องดื่มนมปรุงแต่ง นมผงขาดมันเนย

 

ปัจจุบันไทยส่งออกผลไม้ไปนิวซีแลนด์ได้แล้ว 7 รายการ คือ สับปะรด มะม่วง มะพร้าว มังคุด ลำไย ลิ้นจี่ ทุเรียน สินค้าผักสด 2 รายการ คือ เผือกและขิง สินค้าประมง 2 รายการ คือ ปลานิลและปลาสวาย และสินค้าเนื้อสัตว์แปรรูป 3 รายการ คือ เนื้อปลาแซลมอนแปรรูป เนื้อโคบรรจุกระป๋อง และเนื้อเป็ดปรุงสุก ขณะที่ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2553 นั้น ช่วยเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจบริการต่าง ๆ เช่น การศึกษาและการท่องเที่ยว และกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อยกระดับความตกลงให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบันยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้

 

นอกจากนี้ตนยังได้หารือกับนายแพทริก เบิร์น เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย โดยเฉพาะการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวชาวไอริชที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นมีประมาณ 100,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 คนต่อปี ทำให้เห็นถึงศักยภาพของการท่องเที่ยวไทย และทั้ง 2 ประเทศแสดงความสนใจเรื่องการเปิดเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ-ดับลิน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง รวมทั้งต้องการยกระดับความร่วมมือทางด้านการศึกษา เพราะไอร์แลนด์เป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งในภาษาราชการ และมีมหาวิทยาลัยชั้นนำจำนวนมาก

 

แต่ยังมีนักเรียนนักศึกษาไทยไม่มากนัก โอกาสนี้เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์อยากเห็นความคืบหน้าของความตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหภาพยุโรป พร้อมทั้งได้เสนอให้รัฐบาลจัดตั้งสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงดับลิน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube