Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม”เปิดพิธี ‘คูคลองใส’ มอบโล่เกียรติคุณและเกรียติบัตร

Featured Image
“ภูมิธรรม”เป็นประธานเปิดพิธี ‘คูคลองใส’ มอบโล่เกียรติคุณและเกรียติบัตร เร่งฟื้นฟูดิน-น้ำ ลั่น ภาคเอกชนทุกหน่วยงานต้องช่วยเหลือร่วมมือกัน

 

 

บรรยากาศตลาดน้ำขวัญ-เรียม จัดงาน”คูคลองใส”ประจำปี 2566 เนื่องในวันอนุรักษ์และรักษาแม่น้ำคูคลองแห่งชาติ และวันเยาวชนแห่งชาติ โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดในพิธี และมีนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานมูลนิธิคนรักเมืองมีน นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เข้าร่วมพิธี

 

โดยมีการตักบาตรพระสงฆ์ทางน้ำ ก่อนจะเดินข้ามฝั่งจากวัดบำเพ็ญเหนือไปเปิดพิธียังวัดบางเพ็งใต้ ก่อนกล่าวเปิดพิธีมีการมอบโล่สนับสนุนการจัดงานและมอบเกียรติบัตร”เด็กและเยาวชนดีศรีเมืองมีน” ภายหลังการมอบโล่เสร็จ นายภูมิธรรม กล่าวเปิดงานตอนหนึ่ง ว่า ในนามของรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

 

ซึ่งมอบหมายให้ตนมาปฏิบัติภารกิจสำคัญ ตนขอแสดงความยินดีกับนักเรียนและเยาวชนที่ได้รับยกย่องให้เป็นเด็กดีศรีเมืองมีนในปีนี้ ขอแสดงความชื่นชมต่อผู้มีเกียรติและหน่วยงานที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณในการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมดีๆของสังคม และขอชื่นชมมูลนิธิคนรักเมืองมีน ที่ได้พยายามจัดงาน คูคลองน้ำใสมาอย่างต่อเนื่องถึง 11 ปี โดยมุ่งหวังให้สภาพชุมชนริมฝั่งคลอง และคุณภาพน้ำในคลองแสนแสบสะอาดขึ้น หลายคนคงทรายดีว่าคูคลองในอดีตใช้ประโยชน์ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านคมนาคมขนส่ง อุปโภคบริโภคเป็นที่รองรับหรือระบายน้ำฝน น้ำเสีย เป็นแหล่งผลิตอาหารแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและอุตสาหกรรม

 

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้แม่น้ำคูคลองยังเป็นแหล่งรวมของศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิตที่สั่งสมกันมาตั้งแต่โบราณ แต่สถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้บทบาทของแม่น้ำคูคลองลดความสำคัญลงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในการเป็นอยู่ ทำให้มีการใช้ประโยชน์จากแม่น้ำคูคลองลดน้อยลง แต่ที่หนักกว่านั้นคือ การบุกรุกคลองและเห็นคูคลองเป็นที่รองรับน้ำทิ้ง รองรับขยะ สภาพแม่น้ำ คูคลองหลายแห่งจึงเป็นอย่างที่เห็น

 

รัฐบาลตระหนักดีว่าทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่ดีของประเทศ เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาของประเทศ และส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน ภาครัฐจึงมีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมและเร่งฟื้นฟูความสมบูรณ์ของดินและน้ำคืนสู่ธรรมชาติ แต่ในขณะเดียวกัน ภาคเอกชน ทุกคนทุกฝ่ายก็ต้องช่วยเหลือร่วมมือกัน

 

“ต้องขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับมูลนิธิคนรักเมืองมีนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านทุกหน่วยงานในการที่จะพยายามทำงานและสร้างสรรค์สิ่งดีงามเหล่านี้เพื่อให้สังคมของเราชุมชนของเราได้อยู่ร่มเย็นเป็นสุขทำให้การจัดงานวันนี้ได้สำเร็จสมดังปรารถนาที่ตั้งไว้ทุกประการ”นายภูมิธรรมกล่าว

 

หลังจากกล่าวเปิดพิธีเสร็จเรียบร้อยแล้วมีการติดป้ายตลาดต้องชมและดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ เทน้ำEM ปล่อยพันธุ์ปลา 200,000 ตัว ชมขบวนเรือบุปผชาติ ขบวนเรือสุวรรณหงษ์(จำลอง) มอบต้นไม้ให้กับชุมชน เยี่ยมชมนิทรรศการและเป็นประธานจับรางวัล Lucky Drawและมอบรางวัลให้กับประชาชนที่จับจ่ายใช้สอยในงานธงฟ้า ก่อนจะเดินทางกลับ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube