fbpx
Home
|
ข่าว

“พรเพชร” ค้านแก้รธน.ทั้งฉบับ-ไม่รู้จริงหรือไม่ “เศรษฐา” จะตั้ง “ทักษิณ” ทปษ.

Featured Image
“พรเพชร” ไม่เห็นด้วยแก้รธน.ทั้งฉบับ โยนรัฐบาลดำเนินการเป็นหลัก สว. เล็งชงความเห็นแก้องค์ประกอบ สรรหาองค์กรอิสระ ย้ำ สว.ครบวาระ 5 ปี เดือนพ.ค.ทำหน้าที่ตามบทเฉพาะกาลไม่ได้แล้ว ไม่รู้จริงหรือไม่ “เศรษฐา” จะตั้ง “ทักษิณ” เป็นที่ปรึกษา หลังพ้นโทษ แต่คงเห็นทำประโยชน์ให้ประเทศได้

 

 

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้ต้องให้ สส.พิจารณาเป็นหลัก เพราะ สว.ไม่มีอะไรขัดข้อง ที่จะดำเนินการ แต่ สว.เองก็มีบางประเด็นที่จะเสนอแก้ไขด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องฟังรัฐบาลเป็นหลัก หากรัฐบาลเห็นอย่างไรให้เป็นอย่างนั้น ส่วนรูปแบบการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือส.ส.ร. หรือไม่ ก็ให้ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

 

 

สำหรับประเด็นที่ สว.จะเสนอแก้ไขนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า จะเสนอแก้ไขเรื่ององค์ประกอบการสรรหาองค์กรอิสระให้แยกกันอย่างชัดเจน โดยในส่วนของ สว. ให้มีหน้าที่พิจารณาเฉพาะประวัติความประพฤติและจริยธรรมของผู้ที่ได้รับการสรรหา ซึ่งการเสนอแก้ไขในประเด็นนี้ เพื่อให้เกิดเสถียรภาพระหว่าง สส. และ สว. โดยเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อประกาศใช้มาแล้วช่วงหนึ่ง เห็นด้วยหากจะมีการแก้ไข และส่วนตัวเห็นด้วยเสมอ คือ การไม่แก้ไขทั้งฉบับ แต่เมื่อทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นการรื้อทั้งฉบับหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบ อะไรที่จำเป็นเร่งด่วนหรือเห็นว่าจำเป็นอย่างยิ่งก็สามารถทำได้ในหลายอย่าง

 

 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการศึกษา การจัดทำประชามติขณะนี้ยังไม่คืบหน้า อาจเป็นการซื้อเวลา ในการจัดทำรัฐธรรมนูญ หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ในเรื่องนี้ตนวิเคราะห์ไม่ได้นายพรเพชร ยังกล่าวถึง กรณี สว.จะครบวาระ 5 ปี ในเดือนพฤษภาคม 67 แล้วว่า สว.ชุดใหม่จะเข้ามาทำหน้าที่ตามบทหลักของรัฐธรรมนูญ โดยมี การสรรหาตามกระบวนการรัฐธรรมนูญบทหลัก 200 คน ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องทำ โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือนในการพิจารณา สำหรับอำนาจหน้าที่สว.ตามบทเฉพาะกาลนั้นทำไม่ได้แล้ว

 

 

 

ทั้งนี้หลังครบวาระเดือนพฤษภาคม 2567 แล้ว การลาออกของ สว.จะไม่มีการเลื่อนลำดับรายชื่อขึ้นมา ลาออกแล้วลาออกเลย ไม่มีการเติม สว.เข้ามา แต่สว.จะทำหน้าที่ตามบทหลัก รัฐสภา ประกอบด้วย สส. สว. ถ้า สว.ไม่ทำอะไร ก็ถือว่าองค์ประกอบของรัฐสภาขาดไป จะเป็นปัญหา นายพรเพชรยังกล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ จะตั้งนายทักษิณ ชินวัตร มาเป็นที่ปรึกษานายกฯหลังพ้นโทษ

 

 

โดยมองว่า เป็นวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐา ที่แสดงออกมาพูดอย่างนั้น ประสงค์อย่างไรก็เป็นอย่างนั้น แต่ตนก็ไม่ทราบว่าพูดจริงหรือเปล่า ก็ไม่รู้ เพราะอ่านจากข่าวเท่านั้น เมื่อนายกฯว่าอย่างนั้นคงคิดว่านายทักษิณอาจจะให้ความรู้ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ในการปกครองประเทศได้ เมื่อถามว่าเรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก นายพรเพชร กล่าวว่า ยังไม่ค่อยเห็นมีใครวิพากษ์วิจารณ์ เพราะยังไม่มีรายละเอียดในสิ่งที่นายกฯพูด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube