fbpx
Home
|
ข่าว

“ก้าวไกล” เตือนนายกฯ เรื่องเลือกใช้คน

Featured Image
“ก้าวไกล” เตือนนายกฯ เรื่องเลือกใช้คน ชี้อาจจะส่งผลต่อความเชื่อมั่น อย่ามองแค่คดีความได้สิ้นสุดไปแล้ว ควรคำนึงความรู้สึกของสาธารณะบ้าง

 

 

 

นายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรค ก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีทั้ง 9 คน ที่มีปรากฏรายชื่อของนายพิชิต ชื่นบาน ทนายความครอบครัวชินวัตร และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ที่จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาคดีข้าวบูล็อก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมและความสง่างาม ว่า นายกรัฐมนตรีคงต้องมีความระมัดระวังในการที่นำคนที่อาจจะมีประวัติ

 

 

 

ซึ่งอาจจะถูกตั้งคำถามในแง่ของความซื่อสัตย์สุจริต การมีทีมงานที่มีประวัติไม่ดีก็อาจจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตัวนายกฯ ได้ ถ้านายกฯ ทบทวนและกลั่นกรอง ก็เป็นเรื่องที่จะต้องระมัดระวัง หากมองว่าคดีความได้สิ้นสุดลงไปแล้วก็ได้ แต่ในทางการเมือง ความคิด และความรู้สึกของสาธารณะก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ได้ออกมาระบุว่า รัฐบาลชัดเจนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ขนาดนี้แล้วเพราะหลายเรื่องต้องใช้เวลา จะรีดเค้นให้ได้เลยหรือ นายชัยธวัชกล่าวว่า ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีความชัดเจนสองเรื่อง หนึ่ง รัฐบาลคงต้องเข้าใจว่าในตอนนี้พรรคเพื่อไทย ในฐานะเป็นแกนนำรัฐบาลมีความชัดเจนมาตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ว่าจะมีแนวทางในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างไร ซึ่งก็เคยมีการแถลงด้วยซ้ำในตอนที่เพิ่งเริ่มจัดตั้งรัฐบาล มีข้อหนึ่งที่ระบุว่า

 

 

ภารกิจของรัฐบาลคือเร่งจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ อีกทั้งยังมีการพูดถึงว่า มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ครั้งแรกจะมีวาระเรื่องการลงประชามติ แต่ผลที่ออกมาปรากฏว่าเป็นแค่คำสั่งให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปตั้งคณะกรรมการศึกษา แน่นอนว่าสังคมดูคาดหวังว่าทำไมไม่เหมือนกับที่เคยว่าไว้

 

 

นายชัยธวัชกล่าวต่อว่า สอง มีคำถามว่า การตั้งคณะกรรมการศึกษาการทำประชามติจะเป็นการเตะถ่วงเวลา หรือเปิดช่องเพื่อไม่ให้เกิดการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ แต่ไม่จำเป็นต้องมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่ ซึ่งเข้าใจได้ว่าสังคมกังวล อีกทั้งยังมีคำถามว่า จำเป็นที่จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการนี้อีกหรือไม่ อย่างในสภาสมัยที่แล้ว ก็มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว ตนเองก็ได้นั่งอยู่ในกรรมาธิการชุดนั้นด้วย มีตัวแทนของทุกพรรคการเมืองรวมถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ

 

 

 

ในขณะนั้น ได้เป็นประธานในกมธ. ชุดนั้น ซึ่งปัจจุบันก็ได้นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทั้งนี้ในข้อสรุปของกมธ. นอกจากจะศึกษาในรายละเอียดและเนื้อหาที่ควรจะมีการจัดทำใหม่แล้ว ก็ยังมีการเสนอว่าควรจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยมีส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้ง และให้มีการทำประชามติ เพราะฉะนั้นจึงแทบจะไม่มีอะไรให้ศึกษาใหม่แล้ว เพราะมีผลการศึกษาที่ชัดเจนอยู่แล้ว รัฐบาลคงต้องเข้าใจว่าทำไมสังคมถึงมีคำถาม ในความไม่ชัดเจน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube