fbpx
Home
|
ข่าว

“ไชยา” รับ “อนุชา” หัวอกเดียวกันได้คุม 4 หน่วยงาน

Featured Image
“ไชยา” รับ “อนุชา” หัวอกเดียวกันได้คุม 4 หน่วงาน มอง “ธรรมนัส” แบ่งงานไม่ชัด หลังคุม 11 หน่วยงาน ยันไม่ขัดแย้ง ลั่นอยากแบ่งเบาภาระ หวั่นทำงานหนักเกินไป แบ่งมาบ้าง ขณะ”รมว.เกษตรฯ” เตรียมเคลียร์ใจ

 

 

 

นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตนเองและนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รู้สึกไม่พอใจหลังร.อ. ธรรมนัสพรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบ่งงานไม่เหมาะสม ยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งกัน และไม่ใช่ไม่พอใจเรื่องการแบ่งงาน เพียงแต่ว่าเราได้ท้วงติงว่าการแบ่งงาน ต้องมอบอำนาจในการบริหารจัดการทั้งบุคคลและงบประมาณ ไม่อย่างนั้นก็ไม่สามารถสั่งงานได้ พร้อมย้ำว่าไม่ใช่ไม่พอใจแต่คำสั่งต้องชัดเจน ประตูเพราะเราเปรียบเทียบจากกระทรวงอื่นก็มีการมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยอย่างชัดเจน บริหารจัดการบุคคลและงบประมาณ ซึ่งถือว่ามีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม

 

นายไชยา ขยายความว่า สาเหตุที่มองว่าคำสั่งไม่ชัดเจนนั้น จากการที่ให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯนำคำสั่งเดิมสมัยรัฐมนตรีท่านเก่ามาเปรียบเทียบดู ก็มีหลักฐานว่าแต่ละยุคแต่ละสมัยมีคำสั่งที่ไม่เหมือนกัน การมอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งการมอบงานให้รัฐมนตรีช่วย เราไม่สามารถตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลได้เลย โดยเฉพาะที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมวลชนส่วนใหญ่ของเรามาจากภาคอีสานและภาคเหนือ คำถามซึ่งตนก็ต้องตอบคำถามสส.ภายในพรรค เรื่องดิน น้ำ พืช และสัตว์ รวมถึงสัตว์มีหลายประเภทที่เราไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้

 

เมื่อถามว่าแล้วอย่างนี้ร.อ. ธรรมนัสจะเปลี่ยนให้หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า ก็มีการพูดคุยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็มีความกรุณา ถ้าผิดพลาดจากคำสั่งที่ไม่สมบูรณ์ก็จะมีการปรับปรุงแก้ไขใหม่

 

เมื่อถามย้ำว่าจะได้กรมเพิ่มหรือกรมที่มีอยู่พอแล้ว นายไชยา ระบุว่า หากถามว่าพอใจหรือไม่เราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ผมกราบเรียนแล้วว่า บางเรื่องครอบคลุมพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงเรื่องนโยบายเกษตรต่อที่ประชุมรัฐสภาว่าจะใช้ตลาดนำ และใช้นวัตกรรมเสริมในการเพิ่มรายได้ รวมถึงการพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ซึ่งตรงนี้ เราก็ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนเครื่องมือทำมาหากินได้ อย่างแท้จริง

 

เมื่อถามย้ำว่าจะให้ร.อ. ธรรมนัสแบ่งงานในมือ 11 หน่วยงานมาให้ เพิ่มเติมใช่หรือไม่นายไชยา ระบุว่า “ดูจากสถิติย้อนหลังรัฐบาลชุดก่อนถ้ารัฐมนตรีช่วย 3 คน แบ่งเช่นนี้ก็สมเหตุสมผล แต่วันนี้รัฐมนตรีช่วยเหลือ 2 คน ท่านรัฐมนตรีว่าการได้ไป 11 หน่วยงาน และช่วยได้ไปคนละ 4 หน่วยงาน ผมว่าท่านจะงานหนักนะ ท่านว่าการ(ร.อ.ธรรมนัส) เราอยากแบ่งเบาภาระท่าน”

 

ส่วนการแบ่งงานที่เหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร นายไชยา กล่าวว่า ก็แล้วแต่งานที่มอบหมายมีความสมดุลย์อย่างไร แต่เราก็คิดว่าท่านว่าการจะทำงานหนักเกินไป แบ่งมาให้เราทำบ้าง เราอยากทำงาน อันนี้ไม่ได้เรียกร้องว่ากรมน้อยนะ

 

เมื่อถามย้ำว่าหากไม่ได้ตามเป้าหมายจะให้ผู้จัดการรัฐบาลเข้ามาพูดคุยใช่หรือไม่นายไชยา กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของพรรคเจรจา ซึ่งมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้กำกับดูแลกระทรวงเกษตร เพราะเราต้องทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ พร้อมยืนยันว่าไม่เป็นจุดรอยร้าวในรัฐบาล เพราะสามารถพูดคุยกันได้ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

 

ส่วนจะพูดคุยเมื่อไหร่รมว. เกษตรบอกว่าจะคุยเร็วเร็วนี้พร้อมย้ำว่าตนไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้ยืนบนความขัดแย้ง เพราะกระทรวงเกษตรเราทำงานร่วมกัน หลักการทำงานร่วมกันคือต้องให้เกียรติกัน ไว้ใจกัน และต้องมีธรรมาภิบาล

 

ส่วนได้พูดคุยกับนายอนุชา แล้วหรือไม่ว่า มีความรู้สึกเดียวกัน นายไชยา ระบุว่า เหมือนกันท่ายอนุชาก็ไม่ต่างจากผมหรอก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube