fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้ว่าฯนครปฐมเตรียมเรียกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชุมด่วนพรุ่งนี้

Featured Image
ผู้ว่าฯนครปฐม เตรียมเรียกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชุมด่วนพรุ่งนี้ ชี้ ขอตรวจสอบก่อน กำนันนกฮั้วประมูล โครงการรัฐหรือไม่ หากพบเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะดำเนินการลงโทษทางวินัย

 

 

 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวถึงกรณีมีคำสั่งปลด นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ออกจากคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ หรือ ก.ตร. ด้านการศาสนาหรือวัฒนธรรม ว่า

 

 

 

เนื่องจากกำนันนก ถูกดำเนินคดีฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น จึงทำให้ขาดคุณสมบัติ จึงต้องมีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งตั้งแต่เกิดเหตุ ส่วนการดำรงตำแหน่งใน คณะกรรมการ ก.ตร. ฝ่ายเลขาธิการเป็นผู้เสนอชื่อขึ้นมา ส่วนรายละเอียดยังคงต้องรอตรวจสอบ เพราะว่า กรรมการ ก.ตร. มีทั้งเป็นโดยตำแหน่งและผู้ทรงคุณวุฒิในแต่ละด้าน ที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาเรียบร้อยแล้ว

 

 

 

ทั้งนี้ กำนันนก มีรายชื่อเป็นกรรมการชุดอื่นหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า “ไม่มี” ส่วนก่อนหน้านี้กำนันนก เคยถูกร้องเรียน หรือตรวจสอบพฤติกรรมมาก่อนหรือไม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า “ไม่มี” เพิ่งจะ ได้รับรายงานกรณีเช่นนี้เป็นครั้งแรก เช่นเดิมกับ พ่อของกำนันนก ที่เป็นอดีตกำนัน ก็ไม่เคยมีเรื่องถูกร้องเรียนมาก่อนเช่นกัน โดยส่วนตัวไม่เคยรู้จักกำนันนกมาก่อน เนื่องจากตอนที่มารับราชการได้ไปประชุมทุกอำเภออาจจะเคยพบกันแต่อาจจะจำไม่ได้

 

 

ส่วนการเข้าไปกำกับดูแลผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ตาม นโยบายของกระทรวงมหาดไทย นายสุรศักดิ์ ระบุว่า จะมีการ เชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล มาประชุมทำความเข้าใจและมอบแนวทางปฏิบัติงาน และการวางตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดี

 

 

นายสุรศักดิ์ ยังระบุว่า ได้สั่งการให้หน่วยงาน ทุกหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบโครงการที่บริษัทของกำนันนกชนะการประมูลตามขั้นตอน ส่วนจะมีการฮั้วการประมูลหรือไม่ อยู่ระหว่างการติดตาม เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า บางหน่วยงานมีโครงการจำนวนมาก แต่เบื้องต้นจะมีการสรุปว่ามีหน่วยงานใดบ้าง หลังจากนั้นจะมีการตรวจสอบรายละเอียด เป็นรายหน่วยงานไป

 

 

 

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น มีพิสุทธิ์ของการฮั้วประมูลโครงการหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ยังตอบชัดเจนไม่ได้ เนื่องจากมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบร่วมกันหลายหน่วย หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ของจังหวัดเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยจะมีการดำเนินการลงโทษทางวินัย ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการก็จะเร่งให้เร็วที่สุด

 

 

 

ขณะที่การเข้าดำรงตำแหน่งของ กำนันนก นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า จากการรายงานของนายอำเภอเมืองนครปฐม กำนันนก ผ่านขั้นตอนการเลือกตั้งเป็นกำนันอย่างถูกต้อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ยังเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จังหวัดนครปฐมจะเรียก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้านทุกตำบลมาพูดคุย ทำความเข้าใจถึงการทำหน้าที่ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยจะมีการพูดคุยถึงกรอบอำนาจหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การวางตัว และการประกอบอาชีพที่สุจริต และที่สำคัญต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกบ้าน

 

 

จากการตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดนครปฐมมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีพฤติการณ์คล้ายกับกำนันนกอีกหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบฐานข้อมูลรายชื่อเดิม ส่วนรายชื่อยังไม่สามารถระบุได้ เมื่อถามย้ำว่าสรุปแล้วมีจริงหรือไม่ นายสุรศักดิ์ กล่าวว่ามีหลายตัวแปร แต่ยอมรับว่าเคยรวบรวมรายชื่ออยู่

 

 

ส่วนหลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบพฤติกรรมของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านย้อนหลังหรือไม่ นายสุรศักดิ์กล่าวว่า รอรับนโยบายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ก่อน

 

 

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงความคิดเห็น กรณีที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ดำรงตำแหน่งนานเกินไป จะมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า มีทั้งคุณและโทษอยู่ที่ตัวบุคคล หลายคนที่ ดำรงตำแหน่งจนถึงอายุ 60 ปี ก็เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั่วไป จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของกฎหมายหรือตำแหน่ง แต่เป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่า พร้อมยืนยันว่าไม่หนักใจที่ต้องเข้าไปกำกับดูแล เป็นหน้าที่ที่จะต้องทำให้เต็มที่สุดความสามารถอยู่แล้ว

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube