fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ลุยปราบยาเสพติด ตั้งคกก.ดึงทหารตรึงชายแดนป้องกันลักลอบ

Featured Image
นายกฯ ลุยปราบยาเสพติด เผยตั้ง คกก.ดึงทหารตรึงชายแดนป้องกันลักลอบลำเลียง ลั่นกัญชาต้องใช้ทางการแพทย์ ขณะ “อนุทิน” รับลูกเร่งรัดปราบปรามระดับจังหวัด ชี้ไม่หมดไปใน 3 เดือน 6 เดือน

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการประกาศปราบปรามยาเสพติดให้ลดลงภายใน 1 ปีว่า ในขณะนี้ ได้มอบหมายให้คณะทำงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาระเบียบต่าง ๆ โดยจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ซึ่งจะต้องมีการทบทวยรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะการยึดทรัพย์ และการถ่ายโอนทรัพย์สิน เพื่อให้ประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยหมดไป โดยกำหนดระยะเวลาการตรวจยึด และการทำลาย จะต้องทำอย่างถูกขั้นตอน และรวดเร็วที่สุด ลดการเคลื่อนย้าย พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้มีการตั้งคณะทำงานแล้วในวันนี้ (17 ก.ย.) ซึ่งมีการให้ทหารเข้ามาร่วมงานด้วย เพื่อตรึงกำลังพื้นที่ชายแดน ที่มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติด และขอเวลาให้คณะทำงานได้มีการดำเนินงานก่อนจะเปิดเผยรายละเอียดต่าง ๆ

 

ส่วนการกำชับกระทรวงมหาดไทยในการดูแลชุมชน เพื่อลดปัญหายาเสพติดในพื้นที่นั้น นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติด จะต้องเริ่มต้นที่ครอบครัวก่อน ที่จะต้องป้องกันไม่ให้สมาชิกในครอบครัวไปเสพ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความเข้มแข็งให้กับทุกครัวเรือน และให้ความสำคัญกับการป้องกัน โดยหลังจากนี้ คณะกรรมการที่มีการตั้งขึ้นในวันนี้ (17 ก.ย.) ดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อให้ทุกครอบครัวร่วมกันป้องกันปัญหายาเสพติด โดยยอมรับว่า มีความเป็นห่วงในทุกมิติที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งผู้เสพ ผู้ค้า และกฎหมายการยึดทรัพย์ รวมถึงการทำลาย โดยจะพยายามดำเนินการให้กระชับที่สุด และจะกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมดำเนินการ

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงนโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทยในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ที่เกิดปัญหาในชุมชน และโรงเรียน โดยย้ำว่า กัญชา จะต้องใช้เพื่อสนับสนุนทางการแพทย์เท่านั้น และจะมีการออกมาตรการตามมา ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้กระซิบย้ำกับนายกรัฐมนตรีว่า นโยบายกัญชา จะต้องเป็นนโยบายกัญชาทางการแพทย์

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะเดินหน้าทำงานเชิงรุก หลังจากนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการ ให้เร่งรัดปราบปราม เรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในระดับจังหวัด พร้อมยืนยันรับนโยบายโดยตรงจากนายกรัฐมนตรีอย่างชัดเจน โดยจะดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพราะปัญหายาเสพติดไม่มีวันจบสิ้น ไม่สามารถกะช่วงเวลาได้ว่าจะให้ยาเสพติดหมดไปภายใน 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี เพราะหากตั้งเป้าแบบนี้ก็ไม่ถูกต้อง แต่จะทำให้เกิดความลำบาก และอุปสรรค มากที่สุด กับผู้ที่ค้ายาเสพติด และผู้เสพ

 

ส่วนการพิจารณา ร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย จะมีการปรับลดหรือเพิ่มงบประมาณ หรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ค่อยว่ากันให้รอดูก่อน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube