fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ยกระดับ 30 บาทพลัส ครอบคลุมทุกมิติ

Featured Image
หมอชลน่าน ประชุมร่วมผู้บริหารกระทรวงฯ ยกระดับ 30 บาทพลัส ผ่าน 12 ประเด็น สร้าง Quick Win ให้เห็นเป็นรูปธรรมใน 100 วันแรก ย้ำ ดูแลทั้งประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์

 

 

วันนี้ (15 ก.ย. 66) ที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันแถลงข่าวหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงนัดพิเศษ เพื่อชี้แจงนโยบายการบริหารงานน้อมนำ และพัฒนางานสาธารณสุขตามแนวพระราชดำริฯ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ทิศทางของกระทรวงสาธารณสุขต่อจากนี้ นอกจากจะเป็นองค์กรหลักทางด้านสุขภาพแล้ว จะต้องสามารถร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ด้วย โดยการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านอุตสาหกรรมการแพทย์ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พร้อมทั้งเฝ้าระวังความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว สำหรับการขับเคลื่อนงานของกระทรวงสาธารณสุข จะน้อมนำและพัฒนางานสาธารณสุขตามแนวพระราชดำริ และโครงการเฉลิมพระเกียรติของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า รวมถึงการยกระดับ 30 บาทพลัสที่ครอบคลุมการดูแลสุขภาพในทุกมิติ ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีของคนไทยผ่านนโยบาย 12 ประเด็น ได้แก่
1.โรงพยาบาล กทม. 50 เขต 50 โรงพยาบาล และปริมณฑล
2.สุขภาพจิต/ยาเสพติด
3.มะเร็งครบวงจร
4.สร้างขวัญกำลังใจบุคลากร
5.การแพทย์ปฐมภูมิ
6.สาธารณสุขชายแดนและพื้นที่เฉพาะ
7.สถานชีวาภิบาล
8.พัฒนาโรงพยาบาลชุมชนแม่ข่าย
9.ดิจิทัลสุขภาพ
10.ส่งเสริมการมีบุตร
11.เศรษฐกิจสุขภาพ
12.นักท่องเที่ยวปลอดภัย

โดยใน 100 วันแรก กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันผลักดันนโยบายเรื่องต่าง ๆ ให้เห็น Quick Win ที่เป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ขณะเดียวกันก็จะไม่ละเลยการดูแลบุคลากรสาธารณสุขทุกคน เพราะเชื่อว่า เมื่อผู้ให้บริการมีความสุข ย่อมส่งผลถึงประชาชนผู้รับบริการด้วยเช่นกัน และหวังว่าเราจะมีระบบสาธารณสุขที่เหมาะสมสำหรับทุกคนบนผืนแผ่นดินไทยต่อ

 

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สำหรับการทำมะเร็งครบวงจร จะทำได้อย่างแน่นอนภายใน 100 วันแรก โดยการกระจายวัคซีน 1 ล้านโดส รวมถึงมีระบบเข้าไปดูแล เพราะการดูแลโรคตามหลักระบาดวิทยาไม่ได้แตกต่างกัน จึงนำหลักการวางไว้ มุ่งเน้นไปที่โรคมะเร็ง การเข้าถึงการตรวจพบโรคมะเร็ง เพื่อหาเจอเร็ว ก็จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ หรือเพิ่มค่าเฉลี่ยในการมีชีวิตอยู่ ส่วนเรื่องของวัคซีนก็ถือเป็นมาตรการป้องกัน

ส่วนเรื่องของการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ที่ในบางพื้นที่ยังมีวัคซีนไม่เพียงพอ นพ.ชลน่าน เผยว่า เรามีการจัดหาให้ทุกปีอยู่แล้ว และในบางพื้นที่ยังเหลืออยู่

ส่วนเรื่องส่งเสริมการมีบุตรนั้น นพ.ชลน่าน เผยว่า ไม่ได้อยู่ใน Quick Win แต่อยู่ในนโยบาย ซึ่งตามข้อมูลการส่งเสริมให้มีลูกไม่ได้ยาก แต่ทำอย่างไรให้หาคู่สมรสให้ได้ก่อน โดยเฉพาะสตรี เราจะทำอนามัยเจริญพันธุ์ ให้มีความพร้อม ส่วนความพร้อมด้านอื่น ๆ จำเป็นต้องกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งจะมีการเสนอผ่านนายกฯ และเสนอต่อ ครม. ต่อไป โดยถือเป็นมิติทางสังคม และมิติทางเศรษฐกิจ และการทำ Quick Win ในบางเรื่องอาจไม่สำเร็จเลยใน 100 วันแรก แต่หากได้วางรากฐานหรือการเริ่มต้น ก็นับว่าเป็นความสำเร็จ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube