fbpx
Home
|
ข่าว

“สมศักดิ์” โต้ถูกหมิ่นไม่เคยรับผิดชอบเรื่องใต้

Featured Image
“สมศักดิ์” โต้ถูกหมิ่นไม่เคยรับผิดชอบเรื่องใต้ แต่คุมศอ.บต. ยกผลงานก.ยุติธรรม ปชช.ยังร้องว้าวไม่รู้จบ โอด ผิดแค่ไม่ได้เกิดเป็นคนใต้ ยันแม้ถูกแบ่งงานน้อยแต่จะปั้นให้ได้เกรดเอบวกทั้งหมด

 

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งงานให้กำกับหน่วยงานต่างๆ ดูเหมือนจะได้รับผิดชอบน้อย ว่า ตนคิดว่างานที่ได้รับแบ่งโดยเฉพาะ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นงานครอบคลุมถึง 5 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ถือเป็นงานที่ท้าทาย อาจจะมีสื่อบางท่านที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีความรู้ และไม่เคยเข้าไปในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

“ขอเรียนว่าที่ผ่านมาสื่อมวลชนและประชาชนก็เคยเห็นฝีไม้ลายมือในการทำงาน อย่างเช่น เคยได้รับมอบหมายเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในรัฐบาลที่ผ่านมา สัปดาห์แรกผู้คนก็เหมือนสิ้นหวัง แต่พอผ่านไปงานต่างๆ ก็ออกมา ผู้คนก็ยังพูดไม่รู้จักจบ ว่าผลงานของตัวเองเข้าหูเข้าตาประชาชน ผมก็มีความภาคภูมิใจ ผมเป็นรัฐมนตรีครั้งนี้เป็นครั้งที่ 15 งานที่ได้รับผิดชอบแม้จะไม่ใช่จำนวนมาก แต่ผมจะทำให้ดีที่สุด”

 

ทั้งนี้ ในส่วนของงานศอ.บต. อยากถามคนที่วิพากษ์วิจารณ์ตนว่า ต้องการตัวชี้วัดขนาดไหนว่าจะสอบผ่านหรือไม่ผ่าน ซึ่งตนคิดว่าต้องสอบผ่านอย่างดีมากๆ เพราะงานศอ.บต. เป็นงานของชาวบ้านชนบท ที่เราต้องเข้าไปสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น รวมถึงจะต้องแก้ปัญหาเรื่องความยากจน โดยใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 4 อำเภอ มีผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานถึง 4 แสนคน เราต้องแก้ปัญหาให้ได้ และที่ผ่านมารัฐบาลก็ทุ่มเทไปอย่างมากมาย ตนก็จะดูแลไม่ให้เกิดเรื่องทุจริตขึ้น เพราะตนต้องการทำงานให้เกิดผลประโยชน์แก่พี่น้องประชาชน รวมถึงจะผลักดันอุตสาหกรรมฮาลาลในพื้นที่ อาจจะต้องมีการปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน ขณะเดียวกัน ก็จะดูแลเรื่องการขนส่ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย และ 5 รัฐของมาเลเซีย เพราะตนกำกับกระทรวงคมนาคมด้วย รวมถึงพิจารณากฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อคนในพื้นที่ เช่น มีคำสั่งคสช.ที่ยับยั้งเรื่องอะไรไว้ ต้องมีการเข้าไปดูแลด้วยเพื่อให้การทำงานเกิดความสมดุล เป็นต้น

 

“ผมไม่ได้ตกใจครับ มันผิดเพียงแค่ผมไม่ได้เกิดที่นั่น อย่างเช่น กระท่อมผิดกฎหมายมา 78 ปี ผมก็แก้ปัญหาให้เขาได้ ผมก็จะลงไปดูเรื่องซอฟต์เพาเวอร์ในเรื่องสัตว์เลี้ยง เรื่องวัวชน ในด้านวัฒนธรรม และผมขอเรียนว่าจะไม่ให้ใครเข้าไปทำร้ายในระบบต่างๆ และงบประมาณของศอ.บต. อย่างแน่นอน”

 

ส่วนในแง่ของการพัฒนาพื้นที่ นายสมศักดิ์เป็นคนดูแล แต่หากปัญหาเรื่องไฟใต้เกิดขึ้นใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ นั้น ก็คงเป็นไปตามกรอบ ตนจะฟังประชาชนให้มาก เมื่อฟังมากและทำความเข้าใจกฎระเบียบต่างๆ และขอขอบคุณนายกฯ ที่มอบหมายงานให้ แม้การแบ่งงานจะไขว้ไปไขว้มา เพื่อเป็นการสลับให้คนดู ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งดู มันเป็นเรื่องความโปร่งใสที่นายกรัฐมนตรี อยากให้ดู และถ้าเราเข้าถึงประชาชน ความไม่เข้าใจจะไม่มี และเมื่อมีความเข้าใจทุกฝ่ายจะร่วมกันแก้ปัญหา ตนเต็มใจ

 

เมื่อถามว่า ตอนนี้ได้พิจารณาคนที่จะเข้ามาเป็นเลขาศอ.บต. คนใหม่แทน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร ที่ใกล้จะหมดวาระหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ยังมีเวลาเพราะเราเพิ่งเข้ามาทำงานได้เพียงสัปดาห์เดียว เพิ่งทราบว่าท่านใกล้จะเกษียณ ดังนั้นตนจะต้องดูบุคคลที่มีท่าทางเข้ากับผู้คนได้ดี มิใช่เข้ามาแล้วเป็นนายประชาชน ไม่เอา ส่วนจะต่ออายุราชการได้หรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ เดี๋ยวจะดูอีกที

 

ส่วนนายกรัฐมนตรี จะมีมอบหมายงานหลักๆ ให้นายสมศักดิ์อีกหรือไม่ ตนไม่เกี่ยง แค่นี้คิดว่าก็โอเค และเมื่อถามว่า เป็นรัฐมนตรีมา 15 สมัย งานที่ได้รับมอบหมายน้อยไปหรือไม่ นายสมศักดิ์ หัวเราะก่อนตอบว่า ไม่หรอกครับ ทำน้อยก็ทำให้เป็นเกรดเอบวก

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube