fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” ชี้ 100 วัน เห็นความเปลี่ยนแปลงสธ.แน่

Featured Image
หมอชลน่าน เผย ตนไม่ใช่รัฐบาลของพรรคเพื่อไทย แต่เป็นรัฐบาลของประชาชน พร้อมเตรียมของขวัญด้านสาธารณสุขให้ประชาชน ลั่น 100 วันเห็นความเปลี่ยนแปลงแน่

 

 

วันนี้ (15 ก.ย. 66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ถือเป็นวาระพิเศษ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น ข้าราชการ และผู้บริหาร ในกรมต่างๆ ภายใต้การดูแลของกระทรวงฯ ต่างมามอบของที่ระลึก ดอกไม้ ผลไม้ เพื่อเป็นการแสดงความยินดี อีกทั้งยังมีกลุ่มคนเสื้อแดง และตัวแทนพยาบาลกว่า 50 คนจากทั่งประเทศ มาร่วมแสดงความยินดีด้วย

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนเป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยพรรคเดียว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบนโยบายอย่างชัดเจน ในมิติของการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หมอ พยาบาล ต้องมีสุขภาพที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงจะดูแลคนอื่นให้ดีได้ ตนยอมรับว่าบุคลากรสาธารณสุขมีปัญหาเพราะอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการจัดการบุคคลภายใต้ข้าราชการพลเรือน หรือก.พ.

 

 

เนื่องจาก ก.พ. มีการจำกัดอัตราของข้าราชการหรือลูกจ้างที่เกี่ยวข้อง จึงทำให้มีปัญหาเรื่องการสรรหาบุคลากรเข้าสู่ระบบ ถึงแม้กระทรวงฯ จะทดแทนด้วยการจ้างด้วยเงินนอกงบประมาณ แต่ก็จะทำให้บุคลากรไม่มีความมั่นคงในวิชาชีพ ทุกอย่างจึงต้องแก้ไข เพราะเรื่องสวัสดิการของพนักงานเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งตนคาดหวังว่า หากเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำเร็จ ภายในปี 2568 จะมีกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข

 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ส่วนด้านการดูแลผู้ป่วยปฐมภูมิ เป็นการให้บริการเบื้องต้นที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด กระทรวงฯ จึงจะพัฒนาศักยภาพของสถานพยาบาลที่มารองรับ ใช้บัตรประชาชนใบเดียวเข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล ทุกสิทธิประโยชน์ที่มี ภายใต้สิทธิประโยชน์ที่กระทรวงให้ แต่จะดูอย่างครอบคลุมในสิทธิมาตรฐานขั้นสูงที่ควรจะได้รับ โดยจะนำร่องในเขตสุขภาพที่พร้อม ซึ่งปลัดกระทรวงได้เลือกเรียบร้อยแล้ว รอประกาศอย่างเป็นทางการ และจะทดสอบความพร้อมและปัญหา อุปสรรคที่เกิดขึ้นก่อนที่จะขยายให้ใช้ทั่วประเทศ

 

 

นพ.ชลน่าน เผยอีกด้วยว่า ในฐานะที่ตนดูแลภาพรวม เรื่องเร่งด่วนที่ตนจะมอบให้กับประชาชนภายใน 100 วัน คือเพิ่มศักยภาพการเข้าถึงการบริการในทุกสิทธิ เนื่องจากที่ผ่านมาปัญหาคือประชาชนเข้าถึงบริการลำบาก ตนจะมาปรับระบบ จัดสร้างโครงสร้างด้านการบริการใหม่ ปรับระบบข้อมูลด้านสุขภาพ ใช้ระบบดิจิทัลรองรับ

 

 

มีศูนย์ข้อมูลกลางสามารถเชื่อมโยงข้อมูลได้ทุกสถานบริการ และขยายสถานบริการออกไปนอกเหนือจากที่มีอยู่ เช่นสามารถใช้บริการ คลินิก ร้านขายยา รวมไปถึงคลินิกตรวจโลหิต คลินิกชันสูตร ประชาชนจะสะดวกสบายและสามารถจองคิวออนไลน์เพื่อลดความแออัดได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube