fbpx
Home
|
ข่าว

“พิพัฒน์” สั่งห้ามซื้อขายตำแหน่ง ลั่นค่าแรง 600 บ.สำเร็จในปี 70

Featured Image
“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน สั่งการนโยบาย ห้าม ซื้อขายตำแหน่ง ลั่น ค่าแรง 600 บาท จะสำเร็จในปี 70 ถ้ารัฐบาลชุดนี้อยู่ถึง 4 ปี ก็จะสำเร็จเป้าหมาย

 

 

ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อาคารกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายกระทรวงแรงงาน ประจำปีงบประมาณ 2567 ภายใต้แนวนโยบาย “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยที่ประชุม ได้มีข้อสั่งการ ดังนี้

 

1.กระทรวงจะดำเนินการตามนโยบายที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 – 12 กันยายน 2566 โดยขอให้ผู้บริหารทุกหน่วยงานร่วมกันผลักดันนโยบายให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

2.การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ไม่มีการซื้อขายตำแหน่งโดยเด็ดขาด ได้ย้ำกับหัวหน้าส่วนราชการตั้งแต่ปลัดลงไป ส่วนตนมาอยู่แรงงานขอให้ไม่เกิดขึ้น

3.ห้ามข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ยุ่งเกี่ยวกับการทุจริต ประพฤติมิชอบ ทุกประเกท รวมทั้งการเรียกรับผลประโยชน์จากนายจ้างและผู้ใช้แรงงาน เราจะปฏิบัติตามกฎหมาย

4.ให้ผู้บริหารทุกหน่วยงานประสานความร่วมมือระหว่าง 4 กระทรวง โดยตั้งคณะทำงานเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวง อว. ซึ่งเป็นกระทรวงทางสังคม

5.กองทุนประกันสังคมต้องมีการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีความยั่งยืน

6.ผู้ประกันตนต้องได้รับการบริการทางด้านสุขภาพ อนามัย การรักษาพยาบาลที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยนำ E – Claim เข้ามาใช้

7.พื้นที่ (จังหวัด) ที่มีแรงงานต่างด้าวต้องมีการจัดทำทะเบียนควบคุมและบริหารจัดการโดยเชื่อมโยงกับสวนกลางอย่างมีประสิทธิภาพ

และ 8.หน่วยงานต้องบริหารแผนงาน แผนเงิน ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนอย่างเต็มประสิทธิภาพ

นายพิพัฒน์ ยังบอกว่า จะพยายามยกฐานะของกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจที่สมบูรณ์แบบ เพราะที่ผ่านมา เหมือน “หินรองเท้า” เพราะเราเกี่ยวเนื่องทุกภาคส่วน

ยังมอบหมายให้ปลัดกระทรวงฯ ไปดูเรื่องของผู้ใช้แรงงานที่มีการกู้เงินนอกระบบ หากไม่ผิดเงื่อนไข ก็จะให้ประกันสังคม เอาทุนบางส่วนมาให้ผู้ใช้แรงงานกู้ เพื่อนำไปจ่ายหนี้นอกระบบ รายละ 50,000 บาท และให้นายจ้างในระบบหักคืนประกันสังคม แต่อย่างไรก็ต้องไปหารือก่อน เป็นเพียงการวางแนวนโยบาย และหากกฎหมายมีช่องทำได้ ก็จะทำทันที

ทั้งยังได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พัฒนาฝีมือแรงงานไทย เพื่อให้เลยกับดักค่าแรง 400 บาทต่อวัน แต่ทั้งนี้จะยังไม่ประกาศเป็นค่าแรงขั้นต่ำ เพราะขึ้นค่าแรงตามการพัฒนาฝีมือแรงงาน

สำหรับการขยายตลาดแรงงานออกไปสู่ต่างประเทศ คาดว่าจะมี 5-6 หมื่นคน โดยปีหน้าตั้งเป้าหมาย 1 แสนคน ขอความร่วมมือจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานคนไทย ในกลุ่มที่ต่างประเทศต้องการ เพื่อส่งแรงงานเราไปทำงานต่างประเทศ ลดการเสียดุล เพราะปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวในไทย 4 ล้านคนโดยประมาณ คิดเป็นเงินที่ต้องจ่ายค่าจ้างประมาณ 4 แสนกว่าล้าน มองว่า ประเทศไทยขาดดุลการค้าในส่วนนี้

ในส่วนของเรื่องค่าแรง 600 บาทที่ทางฝ่ายค้านท้วงติงในที่ประชุมนั้นมีความชัดเจนอยู่หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า อย่างที่ตนเคยได้พูดไป ค่าแรง 600 บาท ไม่ได้ปรากฏในนโยบายที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศแต่ไปปรากฏ ในสิ่งที่ฝ่ายค้านทักท้วงมาหรือทวงสัญญาไปในการหาเสียงของพรรคเพื่อไทยว่า ในปี 70 จะมีค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ซึ่งในฐานะที่ตนเองเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในเมื่อเป็นนโยบายของพรรคร่วมเป็นแกนนำของรัฐบาลเราก็ต้องรีบไปให้ถึงเป้าหมาย

“ซึ่งปี 70 เป็นปลายปีของรัฐบาลชุดนี้ถ้าอยู่ครบ 4 ปี ก็อาจจะถึงเป้าหมาย แต่ถ้าอยู่ไม่ครบ 4 ปีก็อาจจะขึ้นให้1-2ปี และยุบสภา อันนี้ผมก็ไม่ทราบ แต่ถ้าอยู่ครบ 4 ปี 600 บาทถึงแน่นอน ถือว่าเป็นการตอบคำถามที่ท่านนายกยังไม่ได้ตอบ” นายพิพัฒน์ กล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube