fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน” บอกเรือดำน้ำต้องรอความชัดเจนหลังจากนายกฯหารือเยอรมนี

Featured Image
รมว.กห. บอกเรื่องเรือดำน้ำ ต้องรอความชัดเจนหลังจากนายกฯ หารือกับเยอรมนี ในการประชุม UNGA เชื่อจะมีทางออกที่ดี

 

 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าเรื่องความชัดเจนกรณีเรือดำน้ำล่าสุด ก็คือกองทัพเรือสรุปว่าจะเดินหน้าการจัดซื้อจัดจ้างต่อ ซึ่งการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปจะมาที่กระทรวงกลาโหม และเสนอเข้าสู่การประชุม ครม. ต่อไป ซึ่งยังคงมีการสำรวจข้อมูล รวมทั้งหารือกันอยู่หลายฝ่าย ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ให้ความสนใจเรื่องนี้ และกำลังจะหาทางออกที่ดีที่สุด

 

 

ส่วนการเดินหน้าจัดซื้อจัดจ้างเรือดำน้ำต่อนั้น จะเกิดความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เนื่องจากนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส. จ.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เคยคัดค้านเรื่องนี้ นายสุทิน กล่าวว่า ท่าทีของนายยุทธพงศ์ เป็นไปเพื่อการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ซึ่งมุมมองของพรรคเพื่อไทยต่อเรื่องนี้ คือ กองทัพไม่เสียโอกาส ประเทศชาติต้องไม่เสียประโยชน์ และไม่เกิดความบาดหมางกับชาติมหามิตร

 

 

ขณะที่ในการเจรจาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำกับทางเยอรมนี นั้น เครื่องยนต์เรือดำน้ำ ที่สามารถนำมาใช้กับเรือดำน้ำที่จีนต่อให้ไทยอยู่ได้นั้นถูกเลิกผลิตไปแล้ว จะมีปัญหาอะไรตามมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ทราบข่าวเรื่องนี้ แต่ข้อเท็จจริง จะต้องติดตามหลังจากที่นายกรัฐมนตรี ไปร่วมการประชุม UNGA เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า

 

 

ทางออกของเรื่องนี้ยังไม่ใช่การยกเลิกสัญญาใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า จากที่นายกรัฐมนตรีได้แถลง ก็เป็นเช่นนั้น ซึ่งในเบื้องต้นคงจะพยายามแก้ไขก่อน รวมทั้งกล่าวว่า ให้รอความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ทางกระทรวงกลาโหมจะรวบรวม ความคิดเห็นจากทุกฝ่ายให้มากที่สุด และต้องรับฟังกองทัพในด้านเทคโนโลยี ว่าสมรรถนะเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน สามารถสู้กับเครื่องยนต์เรือดำน้ำของเยอรมนีได้หรือไม่ รวมทั้งพิจารณาเรื่องผลประโยชน์และความคุ้มค่าควบคู่กันไปด้วย โดยเรื่องเรือดำน้ำเป็นเรื่องใหญ่ จะต้องเอาความสุจริตเป็นที่ตั้ง เป็นเกราะกำบังในการดำเนินการให้ลุล่วง

 

 

นอกจากนี้นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ ผ่านมาหลายรัฐบาลทำไม่สำเร็จ ซึ่งนายสุทินจะสำเร็จหรือไม่ ว่า เรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ ต้องทำร่วมกับหลายหน่วยงาน กองทัพเป็นเพียงหน่วยปฏิบัติแต่เรื่องนโยบาย ที่นายกรัฐมนตรีดังนั้นกระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยปฏิบัติมาสนับสนุน นโยบาย ตนเองและลำพังกระทรวงกลาโหมตอบเรื่องนี้ไม่ได้

 

 

เมื่อถามว่าจะต้องมีการช่วยคัดสรรคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ และจะมีพลเรือนมาร่วมด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ต้องรอรับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube