fbpx
Home
|
ข่าว

จับตาครม. นัดแรก หวนคืนสมัยทักษิณ ปัดสมช.พ้นที่ประชุม

Featured Image
จับตาการประชุมครม. นัดแรก หวนคืนสมัยทักษิณ ปัดสมช.พ้นที่ประชุม พร้อมแบ่งงานรองนายกฯ คลอดมาตรการลดค่าครองชีพ ไฟฟ้า-น้ำมัน จ่อตั้ง โฆษกรบ. เปิดโผขรก.การเมือง จ่อทยอยเข้า

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)อย่างเป็นทางการนัดแรก ในวันพุธที่ 13 ก.ย. จะใช้ตึกบัญชาการ 1 เป็นสถานที่ประชุม ทั้งนี้พบว่ามีการปรับรูปแบบการประชุม ครม. จากเดิมในยุครัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี จะให้หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผอ.สำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เลขาธิการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เข้าร่วมประชุมด้วย แต่ในยุครัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่มีหน่วย สมช. จะไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยเรื่องดังกล่าวแล้วแต่รัฐบาลแต่ละยุคจะเป็นผู้กำหนด

ขณะที่เรื่องการแต่งตั้งเลขาธิการ สมช.คนใหม่ แทนพล.อ.สุพจน์ มาลานิยม ที่จะเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ จะยังไม่มีการนำเข้าในที่ประชุม ครม. เนื่องจากจะต้องมีการนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติก่อน คาดว่าจะเป็นช่วงภายหลังนายกฯเดินทางกลับจากการประชุมสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างที่ 18-22 ก.ย.นี้ก่อน ซึ่งขณะนี้มีแคนดิเดตเลขาธิการสมช. 2 คน คือ นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช.ที่มีอาวุโสสูงสุด กับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. ที่มีกระแสข่าวว่าจะข้ามห้วยมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเปิดทางให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร.

 

นอกจากนี้ยังมีวาระที่น่าสนใจอื่นๆ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาค่าครองชีพให้ประชาชน ทั้งมาตรการด้านพลังงาน น้ำมัน ค่าไฟฟ้า รวมถึงเรื่องฟรีวีซ่า อำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศให้กับนักท่องเที่ยวจีน ขณะเดียวกัน ยังมีวาระแบ่งงานรองนายกฯ และรมต.ประจำสำนักนายกฯ และแต่งตั้งข้าราชการการเมือง อาทิ น.สพ.ชัย วัชรงค์ เป็นโฆษกประจำสำนักนายกฯ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ซึ่งจะทยอยนำเข้าที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์ถัดๆ ไป อาทิ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม เป็นรองเลขาธิการนายกฯ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกฯ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกฯ นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกฯของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ส่วนกระทรวงอื่นๆ ในโควตาพรรคพรรคเพื่อไทย นายวัลลภ รุจิรากร เป็นเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส นายสุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกฤษฎา ตันเทอด เป็นเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ในส่วนโควตาพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นรองเลขาธิการนายกฯของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เป็นเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศุภชัย โพธิ์สุ เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมเจตน์ ลิมปะพันธ์ เป็นที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวัฒนา ช่างเหลา เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของนายทรงศักดิ์ ทองศรี นายนพ ชีวานันท์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม

 

ขณะที่ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เป็นเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube