Home
|
ข่าว

สภาว้าวุ่น! ก้าวไกลแซะนายกส้มหล่น-เศรษฐาบอกใจเย็นๆ

วันสุดท้ายของการอภิปรายคำแถลงนโยบายของรัฐบาล ภาพรวมตลอดทั้งวัน ประธานสามารถควบคุมการประชุมได้ด้วยความเรียบร้อย แม้ในบางช่วงจะมีสมาชิกประท้วงกันวุ่นวาย โดยเฉพาะที่พรรคก้าวไกลพาดพิงประเด็น “นายกฯส้มหล่น ขณะเดียวกัน วันนี้ นายกรัฐมนตรี ขอเพื่อนสมาชิกใจเย็นๆ หลังฟาดฟันประท้วงกันอย่างดุเดือด ทั้งนี้ ก็มาในมาดใหม่ ลุกขึ้นชี้แจงครอบคลุมเกือบทุกประเด็นเป็นระยะ

 

 

 

สำหรับภาพรวมการประชุมร่วมรัฐสภา วาระแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา วันสุดท้าย ยังคงเปิดให้สมาชิกอภิปรายอย่างต่อเนื่อง โดย สส. ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล สลับกับ สว. และมีบางช่วงที่ตัวแทนจากคณะรัฐมนตรีชี้แจงในประเด็นข้อสงสัย

 

 

จากกรณีนายศิริโรจน์ ธนิกกุล สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงนโยบายแรงงาน ได้หยิบเสื้อไรเดอร์สีเขียวขึ้นมาใส่ พร้อมกล่าวว่า ตนไม่ได้มาประกวดชุดแฟนซีหรือแต่งเอาเท่ห์ แต่ตนเคยเป็นไรเดอร์ส่งอาหารมาก่อน จึงมาเป็นปากเป็นเสียงให้กับพวกเขา

 

 

พร้อมทวงถามถึงรายละเอียดการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ไม่มีในนโยบาย สวัสดิการให้กับแรงงาน ทั้งนี้ หวังว่า รัฐบาลจะมีคำตอบให้อย่างชัดเจน เพื่อคลายกังวลให้กับพี่น้องแรงงาน รวมไปถึงสิ่งที่พรรคได้หาเสียงไว้ตอนเลือกตั้ง จะไม่ใช่แค่การใช้เพื่อโฆษณาให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงเท่านั้น ให้สมกับการเป็นนายกของประชาชน ไม่ใช่นายกส้มหล่นแบบที่ใครเขาว่ากัน

 

 

จากนั้น นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ประท้วงการทำหน้าที่ของประธาน โดยระบุว่า พฤติกรรมของสมาชิกเริ่มไปกันใหญ่ ไม่ฟัง และปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของประธาน ไม่ใช่ว่าสมาชิกจะนำสิ่งใดเข้ามาใส่ในห้องประชุมก็ได้

 

 

จากนั้น น.ส.สรัสนันท์ อรรณพพร สส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ก็ลุกขึ้นประท้วงว่า สมาชิกใส่ร้ายเสียดสีว่ารัฐบาลเป็นรัฐบาลส้มหล่น ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะเราเป็นรัฐบาลที่มาจากประชาชน พรรคก้าวไกลส่งไม้ต่อให้เราจัดตั้งรัฐบาล และขอให้พรรคก้าวไกลกำชับสมาชิกทุกท่านถึงถ้อยคำรัฐบาลส้มหล่นด้วย

 

 

ทำให้บรรยากาศภายในห้องประชุมค่อนข้างดุเดือด ซึ่งในขณะนั้นนายพรเพชร วิชิตชลชัย ได้ทำหน้าที่ประธานการประชุม พยายามควบคุมปานประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จนสามารถเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

เมื่อเหตุการณ์สงบลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แซงขึ้นชี้แจงในประเด็นนโยบายแรงงาน โดยอมยิ้มหลังเห็นฉากสภาประท้วงกันวุ่นวาย โดยบอกว่า ขอให้ใจเย็นๆ ยิ้มแย้มกันบ้าง พร้อมยืนยันจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ในเป้าหมาย 400 บาทโดยเร็วที่สุด และเตรียมหารือ 3 ฝ่าย ระหว่างแรงงาน ผู้ว่าจ้าง และ รัฐบาล เร็วๆ นี้ โดยเป็นที่สังเกตว่าวันนี้นายกรัฐมนตรี มาในมาใหม่ ลุกขึ้นชี้แจงเป็นระยะตามประเด็นที่สมาชิกอภิปราย

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมนอกเหนือห้องประชุม เริ่มจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอบคุณ เสียงชื่นชม จากทำหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล โดยเฉพาะคำแถลงนโยบาย ที่รัฐบาลไม่แจงที่มางบกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท และหลายนโยบายไม่ชัดเจน พร้อมยืนยันพรรคประชาธิปัตย์สามารถร่วมงานกับพรรคก้าวไกล ได้ ไร้ปัญหา ยกเว้นบางจุดยืนเท่านั้น

 

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยัน นโยบาย “ผู้ว่า CEO” ไม่ใช่การรวบอำนาจ และย้ำว่า พร้อมทำหน้าที่เต็มที่หลังแถลงนโยบาย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube