Home
|
ข่าว

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯส.ค.ร่วงแตะระดับ 91.3 ต่ำสุดในรอบปี

Featured Image
รัฐบาลผสม-เศรษฐกิจโลกทรุด ฉุดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ส.ค. ลดลงแตะระดับ91.3 ต่ำสุดในรอบปี

 

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนสิงหาคม 2566 อยู่ที่ระดับ 91.3 ปรับตัวลดลงจาก 92.3 ในเดือนกรกฎาคม ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และต่ำสุดในรอบปี โดยเป็นการปรับตัวลดลงเกือบทุกด้าน ทั้งคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตและผลประกอบการ ยกเว้นต้นทุนประกอบการ

 

 

ทั้งนี้ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับลดลงเป็นผลมาจากการส่งออกที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกและกำลังซื้อของประเทศคู่ค้าที่อ่อนแอ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา จีน และยุโรป ส่งผลให้ความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมลดลง ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศยังฟื้นตัวช้า โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่อยู่ในระดับสูง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนทางการเงินและภาระหนี้ของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น ขณะที่ผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้ผลผลิตทางการเกษตรและรายได้ของเกษตรกรลดลง กดดันกำลังซื้อในภูมิภาค นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลผสม

 

 

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยบวกจากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว ที่ช่วยสนับสนุนการบริโภคในประเทศ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลง แต่กลับพบว่าราคาอาหาร เช่น ข้าวราดแกง ไม่ลดลง หลังจากที่ปรับขึ้นไปก่อนหน้า ซึ่งกังวลว่าอาจจะกระทบกับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

 

 

สำหรับดัชนีฯคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99.5 ปรับตัวลดลงจาก 100.2 ในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากกังวลกับเศรษฐกิจโลกที่เปราะบางและไม่แน่นอน กระทบต่อภาคส่งออกของไทยในช่วงครึ่งหลังปี 2566 รวมถึงอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัวช้า และผู้ประกอบการยังกังวลกับนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต อาทิ การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และนโยบายด้านพลังงาน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube