fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” ลั่นไม่มีมาเฟียครอบงำตำรวจ-ครม.พรุ่งนี้เคาะลดค่าไฟ

Featured Image
“เศรษฐา”ลั่นไม่มีอิทธิพลครอบงำตำรวจ ยันรัฐบาล ไม่เห็นด้วยกลุ่มทุน-มาเฟีย ย้ำจัดการเต็มที่หากพบทุจริต พรุ่งนี้ประชุม ครม. นัดแรก เคาะลดค่าไฟ เตรียม เรียก รมต.สั่งงานเร่งแก้ปัญหาประชาชน

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางถึงรัฐสภาเวลา 09.20 น. ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม โดยได้กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ ว่าเป็นบรรยากาศที่ดี สร้างสรรค์และมีการจัดสรรเวลาได้ดี มีข้อเสนอบางข้อที่นำกลับไปพิจารณาได้ ส่วนการชี้แจงต่อที่ประชุมนั้น ก็จะพยายามชี้แจงให้ชัดเจน แต่ยังต้องขอดูในรายละเอียดของแต่ละกระทรวง ทั้งเรื่องงบประมาณ และวิธีการทำงาน กรอบเวลา ข้อกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้เข้าไปบริหาร และยังไม่สามารถสั่งการอะไรได้ต้องรอให้แถลงนโยบายเสร็จสิ้นก่อน

 

 

 

ส่วนที่เมื่อวานนี้ที่ต้องเข้า-ออกห้องประชุมบ่อย เพราะได้เรียกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาพูดมาพูดคุยสั่งงาน มาเอาข้อคิดข้อเสนอแนะข้อติ ไปพิจารณาต่อ ขณะที่การอภิปรายของสมาชิกที่ได้ทวงถามถึงนโยบายหาเสียงนั้น นายเศรษฐา ระบุว่า เป็นนโยบายหลักโดยรวม เช่น การคมนาคม การยกระดับประชาชน สิทธิเสรีภาพที่ได้พูดครอบคลุม ส่วนแผนรายละเอียดจะเข้าไปบริหารจัดการอีกที

 

 

 

ส่วนการที่ ปปช. เตรียมชงชี้มูลคดีเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะส่งกระทบต่อนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า การแก้ไขระบบการเดินรถไฟฟ้าทั้งหมด ต้องได้การยอมรับจากทุกฝ่าย รวมถึงต้องศึกษาเรื่องกฎหมายให้ดี โดยจะดูทั้งหมดว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ถ้าหากมีคำสั่งศาลออกมาก็จะนำไปพิจารณาอีกครั้ง ส่วนการปรับราคารถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง นายเศรษฐา ยืนยันว่า จะพยายามทำให้ทันภายในสิ้นปีนี้ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้แถลงไว้ และท่านคงจะมาบอกรายละเอียดอีกครั้ง

 

 

เมื่อถามถึงข้อทวงถามเรื่องที่มาของเงินดิจิทัลวอลเล็ต นายเศรษฐา ย้ำว่า ได้ชี้แจงไปบ้างแล้ว หลังจากที่รัฐมนตรีเข้ากระทรวงแล้ว จะนำรายละเอียดมาเสนอกันอีกครั้ง ส่วนการใช้จ่ายระบบบล็อคเชนในนโยบาย กระเป๋าเงินดิจิทัลวอลเล็ตหากมีการหักหัวคิว โดยมีการนำเงินสดออกจากร้านค้า เรื่องนี้ตนก็เข้าใจถึงปัญหา และจะไปเขียนเป็นข้อบังคับ

 

 

ส่วนวาระในการพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) จะมีเรื่องการลดราคาค่าไฟ นายเศรษฐา ระบุว่า วันนี้ตนจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เชื่อว่าการลดค่าไฟจะมีนัยยะสำคัญต่อประชาชน พรุ่งนี้ในช่วงบ่ายจะได้ทราบอย่างแน่นอนว่าจะลดลงเท่าไหร่ และวันนี้ตนก็จะอยู่ฟังที่ประชุมสภาจนปิดการประชุม พร้อมกันนี้ก็จะมีการเชิญ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาสั่งการ ในหลายเรื่องที่สมาชิกรัฐสภา ได้ให้ข้อสังเกตไว้ แต่หากว่าเป็นประเด็นที่สามารถชี้แจงด้วยตัวเองได้ก็จะชี้แจงเอง

 

 

 

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึง การเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มารายงานความคืบหน้า คดีที่เกี่ยวข้องกับการยิงสารวัตรทางหลวงและ ผกก.ทางหลวง โดยได้กำชับว่าต้องให้ความเป็นธรรมและจากรายงานของ ผบ.ตร.บอกว่า วันนี้กองพิสูจน์หลักฐาน จะสามารถชี้ชัดได้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งก่อนเที่ยงวันนี้จะมีการแถลง

 

 

 

นายกรัฐมนตรีในฐานะที่กำกับดูแล ก.ตร. กล่าวถึงการให้ความมั่นใจกับข้าราชการตำรวจว่าจะไม่มีอิทธิพลเข้าไปครอบงำ การทำงานของตำรวจ ว่าเรื่องของอิทธิพลของกลุ่มทุน หรือมาเฟีย รัฐบาลไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว และก็เป็นเรื่องที่ประชาชนกังวลเป็นอย่างมาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมาย และก็เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และจะต้องเป็นสิ่งที่ไม่ยอมรับต่อไป พร้อมให้คำมั่นว่าจะจัดการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะจัดการทุกอย่างตามที่ตนมีอำนาจ ไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นอีก และจะบริหารจัดการอย่างถูกต้องเด็ดขาด โดยจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

ทั้งนี้ก็ต้องขอระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา เพราะตนก็เพิ่งจะสั่งการได้เมื่อวานเป็นวันแรก ยืนยันว่าทำงานทันที และตนก็เข้าใจว่าตั้งแต่บนลงล่างส่วนไหนมีปัญหาก็จัดการกันไป ขอรับรองว่าหากเจอเรื่องทุจริต และประพฤติมิชอบจะจัดการทันที

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube