fbpx
Home
|
ข่าว

“สุรเชษฐ์” มั่นใจ “รถไฟฟ้า-ตั๋วร่วม20บ.ตลอดสายล้มเหลวแน่นอน

Featured Image
“สุรเชษฐ์” ก้าวไกล มั่นใจ “รถไฟฟ้า-ตั๋วร่วม 20 บาทตลอดสาย” ล้มเหลวแน่นอน แนะเร่งปรับปรุง-อุดหนุนผู้ใช้รถเมล์ก่อน

 

 

 

นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายตั้งข้อสังเกตถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยเห็นว่า นโยบายดังกล่าว เป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย ที่มีการหาเสียงในนโยบายดังกล่าวหลายครั้ง รวมถึงยังมีรัฐมนตรีว่าการ และช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมถึง 3 คน และยังมีนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ทำหน้าที่กำกับงบประมาณ และหากรัฐบาล ตั้งใจจะทำนโยบายดังกล่าวจริง จะต้องบรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล แต่กลับไม่มีการบรรจุไว้ในคำแถลงนโยบาย

 

 

 

โดยระบุเพียงว่า จะลงทุนทางถนน รถไฟ ราง และทางอากาศ ไม่มีทิศทางระบุที่ชัดเจน สวนทางกับการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ที่หาเสียงไว้ 20 บาทตลอดสาย โดยพรรคเพื่อไทย ยืนยันผ่านเว็บไซต์ของพรรคว่า จะเร่งเจรจา กับภาคส่วนต่าง ๆ ให้เอกชนลดราคา เพื่อให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ 20 บาทตลอดสาย ภายใน 3 เดือน ซึ่งนายสุรเชษฐ์ เชื่อว่า แม้บริษัทจะยอม แต่ผู้ถือหุ้นก็ไม่ยินยอม และไม่เชื่อด้วยว่า รัฐบาล จะสามารถเจรจาได้สำเร็จภายใน 3 เดือน ยกเว้นจะใช้เงินอุดหนุน

 

 

 

นายสุรเชษฐ์ ยังมองว่า “นโยบาย 20 บาทตลอดสาย” ที่พรรคเพื่อไทย ตั้งใจทำนั้น จะต้องเป็น 20 บาทตลอดเส้นทาง เพราะรถไฟฟ้าของไทยแบ่งสายหลายสี และสามารถข้ามสายได้ รวมถึงตั๋วร่วม 20 บาท หรือค่าโดยสารร่วม ที่ยังไม่ชัดเจน เพราะที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้น คือ ค่าโดยสารร่วม 20 บาท ตลอดสาย และยังจะต้องอาศัยร่างพระราชบัญญัติตั๋วร่วม

 

 

ที่จะเป็นเครื่องมือจัดการเงินค่าใช้บริการ ที่ขณะนี้ สภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่อย่างใด ดังนั้น มั่นใจว่า รัฐบาลจะไม่สามารถทำได้ภายใน 3 เดือนแน่นอน และในอดีตปี 2554 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจากพรรคเพื่อไทย ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ออกมายอมรับแล้วว่า นโยบายดังกล่าวล้มเหลว ไม่สามารถทำได้ เพราะจะกระทบต่อผู้ถือหุ้นเอกชน และอาจเกิดการฟ้องร้องกันได้

 

 

 

ทั้งนี้ นายสุรเชษฐ์ ยังไม่สนับสนุนให้รัฐบาลดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพราะหากรัฐบาลจะดำเนินการ จะต้องใช้เงินอุดหนุนจำนวนมาก เพื่ออุดหนุนชนชั้นกลางระดับบน ซึ่งมีมากกว่าประชาชนที่ใช้รถโดยสารประจำทางมาก และรัฐบาลควรจะอุดหนุนผู้ใช้รถโดยสารประจำทางก่อน เพราะหากรัฐบาลจะอุดหนุนเงินค่ารถไฟฟ้า ประชาชนที่จะได้ประโยชน์ คือ ประชาชนที่อาศัยบนคอนโดรอบ ๆ สถานีรถไฟฟ้า และยังมีปัญหาการเดินทางถึงสถานีรถไฟฟ้าที่ยังยากลำบาก ต่อให้รัฐบาลอุดหนุนเงินมาก ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนมาใช้บริการเยอะ เพราะกว่าที่ประชาชนจะเดินทางถึงสถานียังมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการใช้รถไฟฟ้า ดังนั้น รัฐบาล จึงควรทบทวนให้ความสำคัญกับเส้นเลือดฝอย มากกว่าเส้นเลือดใหญ่

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube