fbpx
Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์” แจงเงินดิจิทัล 1 หมื่นเน้นกระตุ้นศก.ฐานราก

Featured Image
“จุลพันธ์” รมช.คลัง แจงโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ย้ำที่มาเงินไม่กระทบกรอบการเงินการคลัง ไม่แตะทรัพย์สมบัติของชาติ ปัดเอื้อนายทุนใหญ่ เพราะไม่ได้เลือกปฏิบัติ เชื่อเทคโนโลยีบล็อกเชนโปร่งใส ตรวจสอบได้

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ลุกขึ้นชี้แจง นโยบายของรัฐบาล ในโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ท 10,000 บาทว่า เป็นโครงการที่กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากไปที่ชุมชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ด้วยกลไกการใช้บล็อกเชนและกำหนดกรอบที่จะสามารถใช้จ่ายเงินที่อยู่ในกระเป๋าเงินดิจิทัลได้

 

 

โดยหลักคิดของนโยบายนี้ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง ไม่ว่าประชาชนจะอยู่ในจุดใดของประเทศ รวมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจดิจิตอลให้กับประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนคนไทยในอนาคตสามารถมีกระเป๋าเงิน 2 กระเป๋า คือกระเป๋าเงินสดและกระเป๋าเงินดิจิทัล ในการสร้างพื้นฐานรองรับเศรษฐกิจระดับโลกได้

 

 

สำหรับแหล่งที่มาของงบประมาณที่มีการอภิปรายอย่างหลากหลาย ขอให้สมาชิกระมัดระวังในการชี้นำแหล่งที่มาให้กับสังคม อาจทำให้สังคมเข้าใจผิด และกระทบความน่าเชื่อถือและกรอบวินัยทางการเงินการคลัง โดยขอยืนยันรัฐบาลยึดมั่นกรอบวินัยการเงินการคลัง ไม่แตะต้องทรัพย์สมบัติของชาติ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนน้ำมัน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ กองทุนประกันตนก็ตาม ซึ่งรัฐบาลรู้จุดประสงค์ในตัวเม็ดเงินนั้นดี จึงขอให้รัฐสภามั่นใจได้

 

 

ดังนั้นกระบวนการที่รัฐบาลจะทำสุดท้ายจะมีความชัดเจน ทั้งกรอบการใช้เงิน ระยะเวลาในการดำเนินการ และการนำเงินมาใช้คืนในระยะเวลาที่กำหนด โดยไม่กระทบต่อหนี้สาธารณะ ไม่มีการกู้เพิ่มแน่นอน พร้อมย้ำยึดกรอบวินัยทางการเงินการคลัง

 

 

ทั้งนี้การกระตุ้นเศรษฐกิจของดิจิทัลวอลเล็ท เช่น กรณีรัศมี 4 กิโลเมตร ขณะนี้ อยู่ในช่วงของการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งมีการเสนอมากมายจากภาคประชาชน ก็พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากสมาชิกไปพิจารณาในภาพรวม เพื่อหาหนทางที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดในกระบวนการใช้เม็ดเงิน สุดท้ายข้อสรุปจะเป็นเช่นไร เม็ดเงินทั้งหมดจะถึงมือพี่น้องประชาชนและเกิดประโยชน์สูงสุดในเป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

ส่วนการเอื้อทุนใหญ่และการดำเนินการในราคาที่ไม่เป็นธรรม ก็จะรับฟังด้วยความเป็นธรรม แต่โดยหลักคิดแล้ว รัฐบาลไม่ได้มองพี่น้องประชาชนเป็นผู้ร้าย เพราะประชาชนส่วนมากเมื่อได้เงินไปแล้วหากจัดสรรการใช้เงินได้เป็นประโยชน์ เชื่อว่า การใช้เงินจากดิจิทัลวอลเล็ท ด้านการบริโภคที่เป็นประโยชน์หมุนเวียนในชุมชนของตน

 

 

ส่วนข้อกังวลเม็ดเงินจะไหลไปที่ทุนใหญ่ ขอชี้แจงว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ท ไม่มีการเลือกปฏิบัติ จึงขอให้ความมั่นใจกับประชาชน โดยขณะนี้มีประชาชนรวมกลุ่มจำนวนมาก เพื่อนำเม็ดเงินไปต่อยอดอาชีพจัดกิจกรรมที่จะสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน ซึ่งเป็นแนวความคิดของประชาชนล้ำหน้ากว่ารัฐบาลปัจจุบันนี้ ดังนั้น นโยบายนี้เมื่อลงไปแล้ว ก็จะแตกยอดความคิด

 

 

ทั้งนี้นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า เทคโนโลยีบล็อกเชนโปร่งใส ตรวจสอบได้ และย้ำว่านโยบายนี้เกิดประโยชน์ตรวจสอบได้โดยครบถ้วนสมบูรณ์

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube