fbpx
Home
|
ข่าว

“นภินทร” พร้อมลุยงานพณ.ทันทีหลังได้รับมอบหมาย

Featured Image
“นภินทร” รมช.พณ.คนใหม่ เผย พร้อมทำงานทันทีหลังได้รับมอบหมาย รอ 14 ก.ย.นี้ ชัดเจนดูแลส่วนใด

 

 

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ เปิดเผยว่า ได้พูดคุยหารือร่วมกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในเบื้องต้นแล้ว เกี่ยวกับการทำงานในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตนพร้อมที่จะทำงานในทุกหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยจะมีความชัดเจน ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ในส่วนใดในวันที่ 14 กันยายนนี้

 

 

โดยภารกิจเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์นั้น คงหนีไม่พ้นในส่วนของการดูแลสินค้าเกษตร ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งหลังจากนี้ ค่าครองชีพประชาชน ที่ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง การผลักดันการส่งออก ที่ยังคงติดลบมาอย่างต่อเนื่อง และการเจรจาการค้าในกรอบต่างๆ

 

 

ซึ่งแนวคิดส่วนตัวเกี่ยวกับนโยบายการดูแลราคาสินค้าเกษตรและสินค้าอุปโภคบริโภคนั้น ตนพร้อมที่จะนำประสบการณ์การบริหารงานภาคเกษตรเข้ามาช่วยงานกระทรวงพาณิชย์ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำหรือล้นตลาด ที่ต้องแบ่งสินค้าเกษตรออกเป็น 2 กลุ่มคือ 1.พืชไร่ ได้แก่ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และยางพารา และ 2.พืชสวน ได้แก่ ผัก และผลไม้ตามฤดูกาล

 

สำหรับการดูแลราคาพืชไร่ 5 ชนิด มีแนวคิดที่จะนำมาตรการรับฝากสินค้าเกษตรมาใช้แก้ปัญหาล้นตลาด โดยให้เกษตรกรนำผลผลิตเข้าโครงการฝากเก็บกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ในราคาร้อยละ 60-70 ของมูลค่าสินค้า เพื่อให้มีโอกาสในการไถ่ถอนคืนในช่วงที่ราคาในตลาดสูงขึ้น

 

 

โดยภาครัฐอาจจะสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อชะลอการขายและช่วยเหลือค่าฝากเก็บบางส่วน ซึ่งมาตรการรับฝากสินค้าเกษตรนี้ยังคงเป็นแนวคิดส่วนตัว แต่ได้เคยนำไปพูดคุยภายในพรรคภูมิใจไทยมาก่อนหน้านี้แล้ว และจากนี้จะต้องนำไปหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกับ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต่อไป เพราะเป็นมาตรการที่ใช้เงินงบประมาณน้อยกว่ามาตรการประกันรายได้และมาตรการรับจำนำ อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการดูแลสินค้าให้กับเกษตรกร

 

 

สำหรับมาตาการดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ กรมการค้าภายใน จะต้องทำการถอดต้นทุนราคาสินค้าแต่ละรายการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นและลงของต้นทุนให้ทันถ่วงที โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า และน้ำมันเชื้อเพลิง หากรัฐบาลปรับลด ราคาสินค้าจะต้องปรับลดลงตามไปด้วย

 

 

ทั้งนี้อาจจะต้องเชิญผู้ประกอบการผลิตสินค้ามาหารือเพื่อทำความเข้าใจและขอความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวเพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาค่าครองชีพที่ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube