fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” หนองคายมีศักยภาพมาก-ยกระดับเชื่อมโยงรถไฟไทย-ลาว

Featured Image
“เศรษฐา”เชื่อหนองคายมีศักยภาพมาก ลงพื้นที่เห็นแนวทางพัฒนา เตรียมยกระดับเชื่อมโยงรถไฟ ไทย-ลาว ดันส่งออกจีนแก้วันสตอปเซอร์วิสทุกอย่างจบในที่เดียว

 

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาที่ด่านพรมแดนหนองคาย ประชุมกับส่วนราชการ และพูดคุยกับผู้ประกอบการส่งออกไทย-ลาว-จีน ในประเด็นของปัญหาการส่งออกสินค้า

 

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาจังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดแรกๆหลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องเน้นว่าวันนี้รัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีทุกคนมาเพื่อรับฟังข้อมูลความคิดเห็นเพื่อประกอบการทำงานของรัฐบาลเพื่อประชาชน ซึ่งหลังจากการแถลงนโยบายรัฐบาลในวันจันทร์และอังคารนี้เสร็จเรียบร้อย ก็จะปฏิบัติหน้าที่เต็มรูปแบบ ซึ่งเมื่อกี้ได้รับรายงานว่าหนองคายเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุด ในภาคอีสานแต่รายได้ไม่ได้น้อยที่สุด เพราะเป็นจังหวัดที่มีมีรายได้เป็นอันดับสี่ของภาคอีสาน

 

 

จึงต้องต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะศักยภาพของจังหวัดหนองคายมีเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตรกรรม การท่องเที่ยว และเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งตลอดสองวันที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานีและหนองคาย ได้คุยกับรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงเรื่องเส้นทางเส้นทางที่ต้องเชื่อมต่อไปยังลาวและจีน

 

 

 

เพื่อให้ จังหวัดหนองคายเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายในการขนส่งสินค้าจากในประเทศไปยังต่างประเทศรวมถึงจะต้องดำเนินการในรูปแบบ ศูนย์บริการแบบวันสตอปเซอร์วิสเพื่อให้สินค้าขนส่งไปยังเมืองจีนได้ง่าย วันนี้อยากมารับฟังข้อคิดเห็นของทางเอกชนว่ารัฐบาลจะช่วยจังหวัดหนองคายซึ่งเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดแต่มีศักยภาพสูงที่สุดจังหวัดหนึ่งในประเทศไทย

 

 

 

นอกจากนี้ นายกฯยังได้รับฟังข้อเสนอของตัวแทนภาคเอกชนของจังหวัดหนองคาย โดยประธานสภาหอการค้าจังหวัดหนองคาย ระบุอยากให้เร่งรัดสร้างสะพานรถไฟ โดยให้เสร็จภายในปี 2572 พร้อมขอให้ทำศูนย์ Business Center เนื่องจากเคยหารือกับสภาหอการค้าแล้วก็เห็นด้วย เพราะประเทศไทยยังไม่มีศูนย์ดังกล่าวเพื่อทำการค้าและการส่งออก รวมทั้งขอให้ยกฐานะมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ และอยากให้มหาวิทยาลัยมีคณะเกี่ยวกับวิศวกรรมของรถไฟฟ้าความเร็วสูงด้วย เพื่อส่งเสริมแรงงานให้มีเศรษฐกิจในอนาคต รวมทั้งขอให้ผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย

 

 

 

ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย ขอเรียนเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ งานบั้งไฟพญานาค ที่จะจัดงานในวันที่ 29 ต.ค.66 จากนั้นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องการศึกษาเรื่องยกฐานะของมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น ตนเห็นด้วย ในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อมารองรับงานในอนาคต เพื่อรองรับอุตสาหกรรมทั่วประเทศ จะรับไว้พิจารณา ส่วนการทำสะพานรถไฟในโครงการเร่งด่วน ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและปลัดกระทรวงคมนาคมได้รับทราบอยู่แล้ว โดยถ้าเกิดทำจะต้องให้ดีกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

 

ให้มียุทธศาสตร์การเปิดประเทศ โดยจะดูที่ประเทศไทยอย่างเดียวไม่ได้เพราะประเทศไทยไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก ขณะเดียวกัน สปป.ลาว เป็นประเทศที่เป็นทางผ่านสินค้าไปสู่ประเทศจีน ที่มีกำลังซื้อมหาศาล ยืนยันรัฐบาลของประชาชนให้ความสำคัญการค้า ความสงบ โดยเดือนหน้ารัฐบาลและนักธุรกิจจะเดินทางไปประเทศจีน เพื่อหารือเรื่อง one stop service เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

 

 

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลของประชาชนยืนยันให้ความสำคัญในการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสำคัญในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)นัดแรกจะพิจารณาเรื่องวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวจีนด้วย โดยวันนี้ รมว.วัฒนธรรมเดินทางมาด้วย ท่านมีความรู้เข้าใจวัฒนธรรมภาคอีสานดี และไม่อยากให้จ.หนองคายเป็นเพียงเมืองผ่านเท่านั้น ซี่งอยากให้ จ.หนองคายมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะๆ ส่วนงานบั้งไฟพญานาค ถ้าตนมาได้ก็จะเดินทางมางานดังกล่าวด้วย และหากมางานบั้งไฟพญานาคอีก ตนก็จะมาติดตามความคืบหน้าของการพัฒนาในเรื่องต่างๆ ด้วย ต้องการเป็นรัฐบาลสนับสนุนภาคเอกชนภายใต้กรอบธรมาภิบาล

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube