fbpx
Home
|
ข่าว

พท.เคาะประชุมวิสามัญใหญ่เลือก”หัวหน้าพรรค”16 ต.ค.นี้

Featured Image
“ประเสริฐ”เผย เพื่อไทยเคาะวันประชุมวิสามัญใหญ่ เลือก”หน.-กก.บห.ชุดใหม่” 16 ต.ค.นี้

 

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีข้อสรุปเรื่องวันประชุมวิสามัญใหญ่ เพื่อเลือกหัวหน้ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ว่า วาระสำคัญเป็นการกำหนดการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเพื่อไทยซึ่งคือวันที่ 16 ต.ค. ในเวลา 13:00 น. โดยจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารใหม่ทั้งชุด แต่จะมีจำนวนเท่าไหร่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการเสนอในที่ประชุม เริ่มตั้งแต่หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการในส่วนอื่นๆ อีกเรื่องหนึ่งที่มีการหารือในวันนี้คือ เรื่องการให้ความเห็นชอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ (กมธ.) แต่ละคณะ และกรรมการแต่ละคณะในสภา ซึ่งได้มีการกำหนดไว้แล้ว และจะนำเรียนไปยังสส. ให้ทราบว่า ใครจะได้อยู่ในตำแหน่งใด และมีคุณสมบัติอย่างไร

 

ส่วนในการประมาณวิสามัญใหญ่นั้น จะมีการกำหนดจำนวนกรรมการบริหารพรรคไว้อย่างไรนั้น นายประเสริฐ ระบุว่า ยังไม่มีการกำหนดในเรื่องนี้ แล้วแต่ที่ประชุมในขณะนั้นจะเสนอมา

 

เมื่อถามว่ามีการดำเนินการเจราจาอย่างไรบ้าง ในปัญหาเรื่องตำแหน่งประธานกมธ. ที่ซ้ำกับพรรคก้าวไกล นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังหารือเรื่องนี้กันอยู่ ซึ่งมีปัญหาในส่วนของ กมธ.ป.ป.ช. เนื่องจากพรรคก้าวไกลก็ยังอยากได้ แต่หากมีการพูดคุยกัน ก็คงลงเอยกันด้วยดี ส่วนจะหารือกันอย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของวิป

 

สำหรับโผรายชื่อที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้วหรือยังนั้น นายประเสริฐ เผยว่า ตอนนี้ยังไม่มีการทาบทาม หรือนำเสนอท่านใดเป็นหัวหน้าพรรค คงจะต้องรอใกล้วันที่ประชุม และจะมีการพูดคุยในระดับรักษาการกรรมการบริหารพรรคอีกครั้ง และหากเสนอให้นายประเสริฐทำหน้าที่เลขาธิการพรรคตามเดิม พร้อมหรือไม่นั้น ตนบอกว่า ที่ประชุมว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามมติที่ประชุม

 

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยืนยันว่าแล้วแต่ที่ประชุม พรรคมีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ พร้อมที่จะเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และตำแหน่งอื่นๆ ในพรรค ซึ่งคงมีการพิจารณา และลงคะแนนเสียงเลือกตั้งตามข้อบังคับของพรรค ส่วนสเปคหัวหน้าพรรคนั้น ตนคิดว่า ต้องมีความรู้ ความสามารถ และเข้าใจบทบาทพรรค รวมถึงหน้าที่ที่จะต้องทำ ทั้งในอดีต และในอนาคต

 

ทั้งนี้เรื่องตำแหน่งข้าราชการการเมืองต่างๆ จะมีการลงมติเพื่อรับรองตำแหน่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกเลยหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า ตนยังไม่เห็นวาระในการประชุมครั้งต่อไป หรือในวันที่ 13 ก.ย.นี้ แต่ตนเข้าใจว่าการแต่งตั้งคงจะต้องทยอยแต่งตั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube