fbpx
Home
|
ข่าว

ประชุมสภาจับตาพิจารณาแก้ราคากุ้ง-พืชผลเกษตรตกต่ำ

Featured Image
ประชุมสภา จับตาพิจารณาแก้ไขปัญหาราคากุ้ง-พืชผลทางการเกษตรตกต่ำตกต่ำ ขณะ วิป 3 ฝ่ายเตรียมหารือ ความพร้อม กรอบเวลาแถลงนโยบายของรัฐบาล

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม ในเวลา 09.00 น. วันนี้ (7 ก.ย.66) หลังเปิดให้สมาชิกปรึกษาหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว และประธานแจ้งต่อที่ประชุมรับทราบต่าง ๆ เช่น รับทราบเรื่อง วุฒิสภาได้พิจารณาและรับทราบรายงานประจำปี 2565 ของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ , รับทราบรายงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565

 

 

และรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินสำนักงานศาลยุติธรรม สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 จากนั้นมีวาระพิจารณาญัตติต่างๆ เช่น ญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคากุ้งตกต่ำ , ญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและต้นทุนสูง , ญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำอย่างเป็นระบบ และญัตติขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำอย่างครบวงจรและยั่งยืน ทั้งนี้ ยังต้องจับตาการประชุมวิป 3 ฝ่าย เตรียมความพร้อมแถลงนโยบายด้วย

 

 

สำหรับการประชุมเมื่อวานนี้ สมาชิกสภาส่วนใหญ่อภิปรายถึงราคาสินค้าเกษตรและราคาปัญหากุ้งตกต่ำ โดยเฉพาะปัญหาราคากุ้ง ราคาขายเหลือเพียง 104 บาท ต่อกิโลกรัมเท่านั้น ถือว่าเป็นราคาที่ต่ำสุดในรอบ 13 ปี นับตั้งแต่ปี 2553 ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อน จากภาวะกุ้งล้นโรคที่ทำให้เกิดปัญหาราคากุ้งขาวตกต่ำ

 

 

ทั้งนี้ สมาชิกฯ ได้รับฟังความคิดเห็นและได้ทำงานร่วมกับเครือข่ายสมาคมชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจากทุกภาคส่วน จึงขอเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเชิงนโยบาย ดังนี้ 1) ขอให้ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าในการเลี้ยงกุ้งซึ่งมีสัดส่วนต้นทุนอยู่ที่ประมาณร้อยละ 17 – 20 หรือประมาณกิโลกรัมละ 25 บาท โดยให้มีการคิดค่าไฟฟ้าในราคาภาคเกษตรกรรม 2) ต้องการให้มีการแสดงข้อมูลชนิดและปริมาณวัตถุดิบในฉลากอาหารกุ้ง ซึ่งในปัจจุบันตลาดอาหารกุ้งระบุเพียงแต่ชนิดแต่ไม่ได้ระบุปริมาณ ซึ่งจะสัมพันธ์กับคุณภาพของอาหารกุ้ง

 

 

3) เนื่องจากปัญหาราคากุ้งขาวตกต่ำนั้นเกิดจากภาวะกุ้งล้นโลก ดังนั้น การขยายและการดูแลตลาดกุ้งภายในประเทศจึงสำคัญมาก โดยต้องหาช่องทางการขายตรงไปยังกลุ่มลูกค้าธุรกิจ เช่น กลุ่มร้านอาหาร กลุ่มโรงแรม และกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป จัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดการบริโภคกุ้งมากขึ้น จัดการข่าวเชิงลบของกุ้ง พัฒนาเมนูใหม่ ๆ รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้มีชื่อเสียงมาเชิญชวนบริโภคกุ้งเพิ่มมากขึ้น 4) ควบคุมปริมาณการนำเข้ากุ้งให้เหมาะสม 5) ออกแบบและกำหนดแผนการแก้ไขปัญหาการส่งออกกลุ่มไปยังต่างประเทศ โดยปัจจุบันมีการใช้เทคนิควิธีการเกี่ยวกับมาตรฐานในการควบคุมคุณภาพมาเป็นตัวกีดกันในการส่งออกกุ้งของไทย

 

 

จึงเสนอให้มีการหารือกับกรมประมงและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อให้มีการออกแบบตรวจสอบคุณภาพกุ้งไทยที่เลี้ยงอย่างถูกวิธีและมีคุณภาพให้สามารถยืนยันกับผู้ซื้อในต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพของกุ้งไทยได้ 6) ควบคุมการนำเข้ากุ้งเพื่อไม่ให้กระทบต่อกุ้งภายในประเทศและพัฒนาคุณภาพกุ้งสู่การส่งออกให้เพิ่มขึ้น

 

 

7) ส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ จัดหาห้องเย็นในจังหวัดที่สำคัญที่ไม่ติดทะเลเพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้า รักษาความสด สร้างแรงจูงใจในการบริโภคในสินค้าสด สะอาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภค 8) ควบคุมสิ่งที่เป็นปัจจัยในต้นทุนการผลิต เพื่อลดต้นทุนในการผลิต เช่น ค่าอาหาร ค่าไฟฟ้า เชื้อเพลิง และเคมีภัณฑ์ เป็นต้น 9) ควรมีงบประมาณสนับสนุนในเรื่องห้องแลปให้เกษตรกรสามารถนำลูกกุ้งไปตรวจโรคก่อนปล่อยสู่บ่อเลี้ยง และ 10) พัฒนาคุณภาพของลูกกุ้งที่มีคุณภาพต้านทานต่อโรคให้เกษตรกรประสบความสำเร็จในการเลี้ยงกุ้ง 11) จัดการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรที่เกิดจากราคาสินค้าทางการเกษตรตกต่ำ

 

 

และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะส่งรายงานปัญหาดังกล่าวให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่กำลังจะปฏิบัติหน้าที่ เพราะเชื่อว่าจะเป็นช่องทางที่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรได้อย่างรวดเร็วที่สุด

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อสมาชิกฯ อภิปรายในประเด็นต่าง ๆ เป็นเวลาพอสมควรแล้ว ก่อนปิดประชุมประธานฯ แจ้งว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (7 กันยายน 2566) หลังจากที่สมาชิกฯ ได้ปรึกษาหารือต่อที่ประชุมแล้ว จะให้สมาชิกฯ ได้อภิปรายต่อ จากนั้น ประธานฯ สั่งปิดประชุมเวลา 19.00 นาฬิกา

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube